Nữ trưởng thôn ở Đăk Mế

29/06/2021 06:08

Ở thôn Đăk Mế, xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi), chị Đinh Thị Khiêm (dân tộc Mường) luôn hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của một trưởng thôn và là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình.

Trước khi được bầu làm trưởng thôn, chị Đinh Thị Khiêm từng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Bí thư Chi bộ thôn Đăk Mế. Dù ở cương vị nào, chị Khiêm vẫn không phụ lòng tin của người dân và các cấp chính quyền địa phương, luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Thôn Đăk Mế có 274 hộ, trong đó có 173 hộ là đồng bào dân tộc Brâu.  Nhiều năm qua, với mong muốn góp phần thay đổi cuộc sống người dân, đặc biệt là các hộ gia đình người Brâu, chị Đinh Thị Khiêm luôn sâu sát, gần gũi người dân để kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng; tuyên truyền người dân hưởng ứng các cuộc vận động, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế để nâng cao thu nhập.

Chị Khiêm cho biết, Nhà nước quan tâm đến đời sống của người Brâu, có nhiều chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón… cho người dân phát triển kinh tế. Để việc thực hiện có hiệu quả, chị cùng chính quyền địa phương trực tiếp hướng dẫn bà con các kĩ thuật chăm sóc cây trồng vật nuôi.

Nữ trưởng thôn Đinh Thị Khiêm còn là gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: V.T

 

Đến nay, người dân ở thôn Đăk Mế đã phát triển được 171ha cây lâu năm và các loại cây ăn quả, trong đó riêng người Brâu đã phát triển được 77ha cây lâu năm (cà phê, cao su, bời lời...).

Để việc đi lại trong khu sản xuất thuận lợi, chị Khiêm vận động người dân hiến đất làm đường vào khu sản xuất. Chị Khiêm tâm sự: Trước đây, đường vào khu sản xuất rất khó khăn, ảnh hưởng đến sản xuất và vận chuyển nông sản.  Qua vận động và được sự quan tâm đầu tư của chính quyền, người dân bê tông hóa hơn 3 km đường đi vào khu sản xuất.  

Không chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế, chị còn dành nhiều thời gian theo dõi, bám sát tình hình học tập, nhắc nhở phụ huynh khuyên nhủ con em đi học đều đặn, không được bỏ học giữa chừng. “Điều làm tôi cảm thấy vinh dự đó là trong thôn hiện đang có 6 em người Brâu đang học đại học, cao đẳng, trung cấp và có 5 em tốt nghiệp ra trường, đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước. Vừa rồi, người Brâu tự hào khi có Nàng Xô Vi trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Nàng Len trúng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026” - chị Khiêm bày tỏ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị Khiêm còn chú trọng công tác phổ biến pháp luật cho người dân trong thôn, nhất là việc thực hiện Luật Biên giới quốc gia. Chị Khiêm chia sẻ: Trong các buổi họp, chào cờ hàng tháng, tôi thường xuyên tuyên truyền người dân về công tác giữ gìn trật tự vùng biên giới. Nhắc nhở người dân không được vượt biên, không dẫn dắt người nhập cư trái phép, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh này được thôn chú trọng và thực hiện quyết liệt hơn.

Trong thôn, chị Khiêm là tấm gương sáng trong việc phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình chị Khiêm có 2,5ha cà phê, 2ha cao su, 1ha mì, 1 sào lúa và hơn 400 cây ăn trái các loại. Trừ mọi chi phí sản xuất, mỗi năm gia đình chị thu về hơn 200 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp.

Chia sẻ về những gửi gắm của người dân ở thôn Đăk Mế, chị Khiêm mong muốn: Trong thời gian tới, các cấp, các ngành quan tâm mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao kĩ thuật sản xuất, chăn nuôi để bà con phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả hơn; tạo điều kiện con em người Brâu tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có việc làm ổn định...

Văn Tùng

Chuyên mục khác