Nữ trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu

19/07/2022 06:05

Chị Y Nga (32 tuổi)- Trưởng thôn kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 12, xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) không chỉ luôn hết lòng vì việc chung, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế-xã hội tại địa phương mà còn là tấm gương phụ nữ trẻ năng động, chịu khó, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào vì lợi ích của hội viên.

Bố mất sớm, từ nhỏ 4 chị em Y Nga sống với mẹ. Cũng bởi hoàn cảnh ấy, chị luôn ý thức tự lập và đỡ đần mẹ. Đã từng có thời gian Y Nga thuộc diện là học sinh có hoàn cảnh khó khăn và được hỗ trợ chuyển xuống học tại thành phố Kon Tum. Nhưng vì thương mẹ già và các chị em ở nhà vất vả, học được 1 năm, Y Nga xin được trở về học tại địa phương để tiện phụ giúp gia đình.

Y Nga nhớ lại, lần xuống thành phố Kon Tum học là vào năm lớp 8, cũng là lần chị phát hiện mình có sở thích và đam mê với môn Tiếng Anh. Khi đó, được tạo điều kiện ăn ở tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Y Nga thường xuyên được gặp gỡ, trò chuyện và đi tham quan cùng những đoàn khách người nước ngoài đến thăm trung tâm, qua đó đã cho chị hứng thú và động lực để học môn Tiếng Anh.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Y Nga thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum và chọn học chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh. Tốt nghiệp ra trường, Y Nga xin về làm giáo viên Tiếng Anh hợp đồng tại một số trường tiểu học trên địa bàn và luôn ấp ủ ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch.

Đến năm 2016, nhận thấy sự năng nổ, đầy nhiệt huyết của Y Nga, chị được các hội viên phụ nữ trong thôn tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 12. Đến năm 2021, chị tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.

Không chỉ đi đầu trong các phong trào, chị Y Nga (trái) còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng làm theo. Ảnh: HT

 

Một lúc đảm đương nhiều nhiệm vụ, Y Nga luôn ý thức không ngừng phấn đấu học tập, áp dụng kiến thức vào đời sống sản xuất để nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và làm gương cho các chị em khác. Chị luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào của Hội, xây dựng các mô hình hay, phối hợp với đoàn thể để tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, các hội viên với nhiều phong trào như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang và Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”...

Chị Y Nga đã thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm với 29 thành viên, hằng tháng cùng đóng góp tạo thành nguồn quỹ để hỗ trợ những chị em cần vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế. Ngoài ra, chị cũng tích cực vận động chị em thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” giúp nhau về vốn vay, ngày công lao động. Bên cạnh đó, chị còn thành lập nhiều mô hình do phụ nữ quản lý như: Tổ phụ nữ bảo vệ môi trường, phòng, chống tội phạm; mô hình 5 không 3 sạch; thành lập 3 địa chỉ tin cậy cộng đồng để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình... Nhờ đó, nhiều năm nay, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn thôn luôn ổn định và không còn tình trạng bạo lực gia đình, các chị em phụ nữ có đời sống gia đình hạnh phúc.

Chị Y Nga chia sẻ: “Tôi đã nghiên cứu các nội dung, chọn lọc những nội dung quan trọng từ các cuộc họp cấp trên để tuyên truyền, phổ biến cho chị em hội viên học tập. Nếu như trước đây bà con trong thôn còn nhiều người có tư tưởng trông chờ ỷ lại, thì giờ đây bà con đã hiểu và tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo”.

Chị Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Ruồng nhận xét: “Y Nga một trong những cán bộ hội xuất sắc, là hạt nhân đi đầu, tiên phong trong các phong trào tại địa phương. Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công tác Hội, chị còn luôn quan tâm, gần gũi, chia sẻ với hội viên phụ nữ, không ngại khó, ngại khổ trong công việc, được các hội viên khác tin tưởng và quý mến”.

Với sự đóng góp tích cực trong các hoạt động ở địa phương, chị Y Nga được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, Y Nga còn được tặng danh hiệu Chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu toàn quốc năm 2020 vì đạt thành tích tốt trong phong trào thi đua giai đoạn 2016 - 2021.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác