Nữ học sinh có tấm lòng nhân ái

04/07/2022 13:11

Nhận được học bổng “Tặng chữ thoát nghèo” gồm tiền hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT, tiền sinh hoạt hàng tháng và toàn bộ học phí đại học, nhưng em Trần Thị Lệ Thủy (dân tộc Xơ Đăng), học sinh lớp 12A, Trường PTTH DTNT tỉnh đã làm đơn xin nhường suất học bổng cho học sinh khác có hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn.
Em Trần Thị Lệ Thủy ôn bài cùng bạn trong lớp. Ảnh: ĐT

 

Chiều ở Trường PTTH DTNT tỉnh, dù đã kết thúc buổi ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhưng em Trần Thị Lệ Thủy và một số người bạn của mình vẫn nán lại lớp để ôn bài. Thủy là 1 trong 9 học sinh lớp 12 có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, được nhóm các bác sĩ ở Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trao học bổng “Tặng chữ thoát nghèo” với 3 triệu đồng tiền hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT và 1 triệu đồng tiền sinh hoạt hàng tháng cùng toàn bộ học phí nếu đi học đại học.

Kết thúc năm học 2021-2022, Thủy và 8 bạn học sinh lớp 12 khác được nhận học bổng đều đạt học lực giỏi và hạnh kiểm tốt. Gia đình các em đều ở các xã vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn. Với Thủy, gia đình em ở thôn Kạch Nhỏ (xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông). Cha mẹ của Thủy làm nghề nông, cha quê ở tỉnh Quảng Bình, còn mẹ là người dân tộc Xơ Đăng, ở tại huyện Tu Mơ Rông. Thủy có một người anh trai đang thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân và một em trai đang học lớp 1. Gia đình Thủy cũng là hộ gia đình thuộc diện khó khăn.

Cô Hồ Thị Mai Lý - Phó hiệu trưởng Trường PTTH DTNT tỉnh cho biết, em Thủy cũng giống như các bạn học sinh giỏi được nhận học bổng khác, có ý chí vượt khó, nỗ lực vươn lên trong học tập. Học bổng “Tặng chữ thoát nghèo” là món quà tinh thần, tạo động lực rất lớn cho các em, hỗ trợ các em bước chân vào cánh cổng trường đại học, sau này ra trường tìm được việc làm và thu nhập ổn định để giúp cho bản thân và gia đình.

“Chính vì học bổng có tính thiết thực và lâu dài, hỗ trợ cho đến lúc các em hoàn thành việc học tập của mình, nên hành động viết đơn xin nhường suất học bổng cho bạn khác của em Trần Thị Lệ Thủy là rất tuyệt vời và ý nghĩa”, cô Lý đánh giá.

Cô Lý nhớ lại, năm học 2018-2019, Trường PTTH DTNT tỉnh có em Y Minh (nhà ở xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei) là học sinh giỏi nhất khối lớp 12 và đậu 3 nguyện vọng trường đại học. Vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nên em không thể đi học và gác lại ước mơ học đại học của mình. “Nghĩ về trường hợp của em Y Minh, chúng tôi chỉ mong trong các năm học tiếp theo, các mạnh thường quân tiếp tục quan tâm, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh của trường”, cô Lý  nói.

Theo cô Lý, học bổng của nhóm các bác sĩ trong và ngoài tỉnh trao tặng cho các em rất trân quý và kịp thời. Đối với 9 em học sinh lớp 12 được nhận học bổng, ngoài số tiền 3 triệu đồng hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT, nếu đậu đại học và mỗi học kì các em đạt thành tích cao trong học tập, các em sẽ được hỗ trợ đóng tiền học phí của học kì đó. Đây là điều kiện để các em không ngừng nỗ lực, vươn lên trong học tập. Còn nếu các em đạt thành tích khá trong mỗi học kì, các em vẫn được hỗ trợ đóng tiền học phí nhưng ở mức ít hơn.

Em Trần Thị Lệ Thủy cho biết, chính vì được nghe kể về trường hợp của nguyên học sinh của trường là Y Minh, đồng thời, thấy có nhiều bạn học sinh giỏi có hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn em rất nhiều, có bạn gia đình phải sống trong nhà thuê, có bạn nhà đông người và cha mẹ đã già, nên sau 1 tuần được nhận học bổng, em đã quyết định gọi về cho gia đình và báo với cha mẹ rằng em sẽ viết đơn nhường suất học bổng này cho các bạn khác.

Được biết, ngoài 14 em học sinh lớp 12 được nhận học bổng “Tặng chữ thoát nghèo”, trong năm học 2021-2022 vừa qua, nhóm bác sĩ trong và ngoài tỉnh còn trao tặng học bổng với số tiền 6 triệu đồng/năm học/em cho 22 em học sinh DTTS rất ít người (B’Râu và Rơ Măm) khác, học ở các lớp 10, 11 và 12 của Trường PTTH DTNT tỉnh. Và trong các năm học tiếp theo (lên lớp cao hơn hay học đại học), nếu đạt thành tích khá và tốt trong học tập, 22 em học sinh này tiếp tục được nhận học bổng 6 triệu đồng/năm/em.

Em Trần Thị Lệ Thủy chia sẻ, nguyện vọng của em trong thời gian tới sẽ làm hồ sơ và thi đậu vào Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng (thuộc Đại học Đà Nẵng). Em mong muốn các em học sinh đang học tại trường tiếp tục cố gắng, quyết tâm trong học tập; đối với các bạn học sinh lớp 12, tất cả đều đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới và đạt được nguyện vọng học đại học của mình.

Đức Thành

Chuyên mục khác