Nữ cán bộ thôn tận tâm với công việc

20/12/2022 06:00

Là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Ba Khen (xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông), chị Y Viến (46 tuổi, người dân tộc Xơ Đăng), luôn năng nổ và trách nhiệm với công việc được giao. Chị đã cùng tập thể cán bộ, lãnh đạo thôn Ba Khen đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua.

Chị Y Viến sinh ra và lớn lên tại thôn Ba Khen. Trước khi giữ chức bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Ba Khen, chị đã từng là Chủ tịch Hội LHPN xã Văn Xuôi, từ năm 2001 đến năm 2004. Thời gian làm công tác phụ nữ ở xã, chị Y Viến đều lãnh đạo tập thể hội viên, phụ nữ triển khai tốt các phong trào thi đua, hoạt động do Hội phụ nữ cấp trên phát động. Bên cạnh đó, chị còn luôn gần gũi, quan tâm đến đời sống của các chị em trong xã.

Thời điểm ấy, huyện Tu Mơ Rông chưa được thành lập, đời sống kinh tế-xã hội địa phương nơi chị Y Viến sinh sống còn nhiều khó khăn. Với trách nhiệm của người cán bộ phụ nữ xã, chị Y Viến đã tích cực gần gũi và gắn bó với các hội viên, phụ nữ. Chị thường xuyên đến tận nhà, gặp gỡ tuyên truyền đến các chị em chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là việc xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, tích cực lao động sản xuất để thoát nghèo và xây dựng gia đình văn hóa.

Chị Y Viến (trái) luôn gần gũi, quan tâm đến đời sống của các hộ dân. Ảnh: Đ.T

 

Chị Y Viến nhớ lại, lúc chị còn công tác ở Hội LHPN xã Văn Xuôi, người dân các thôn trong xã phải leo đồi, vượt suối, đi bộ hơn chục cây số đường đất mới đến điểm Trạm Y tế xã (hiện nay là xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông). Dù việc đi lại vất vả và khoảng cách đến Trạm Y tế xa, nhưng thông qua công tác vận động và tuyên truyền của Y Viến, các hội viên, phụ nữ trong xã khi bị ốm đau đều cố gắng đến Trạm Y tế để khám và điều trị.

Sau quá trình công tác ở Hội LHPN xã Văn Xuôi, chị Y Viến tiếp tục phát huy kinh nghiệm của bản thân, trở về thôn Ba Khen thực hiện tốt nhiệm vụ của người bí thư chi bộ, trưởng thôn.

Ông Phạm Duy Sinh- Phó Chủ tịch UBND xã Văn Xuôi chia sẻ, chị Y Viến là cán bộ nữ duy nhất giữ chức vụ bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn ở xã Văn Xuôi, các thôn còn lại của xã đều có cán bộ là nam giới. Chị Y Viến là người cán bộ gương mẫu, trách nhiệm trong công việc và có sự tín nhiệm cao từ người dân trong thôn. Các nhiệm vụ của Đảng ủy, UBND xã giao, chị đều nắm bắt và triển khai kịp thời về thôn. Với uy tín của mình, chị đã huy động, tập hợp được người dân trong thôn thực hiện tốt các phong trào thi đua tại địa phương.

Ba Khen là thôn trung tâm của xã Văn Xuôi. Hiện nay, thôn có 57 hộ với 210 khẩu, 98% người dân trong thôn là đồng bào DTTS. Với “đầu tàu” là chị Y Viến, các hộ dân trong thôn đã tích cực tham gia mô hình kinh tế tập thể, thực hiện tốt công tác nhận, giao khoán quản lý, bảo vệ rừng, gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, xây dựng gia đình văn hóa, tham gia hoạt động du lịch cộng đồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh thực hiện tốt vai trò của người bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, chị Y Viến còn đảm nhận và triển khai hiệu quả nhiệm vụ của người Tổ trưởng Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Ba Khen.

Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Ba Khen được thành lập vào ngày 18/8/2021 với sự tham gia của 5 công dân sinh sống trên địa bàn thôn. Ngoài chị Y Viến là Tổ trưởng, các thành viên còn lại của tổ đều là đoàn viên, thanh niên năng nổ, nhiệt huyết của Chi đoàn thôn.

Qua hơn 1 năm thành lập, Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Ba Khen đã phối hợp với Công an xã Văn Xuôi tổ chức thực hiện công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn; phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt tại cơ sở, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; triển khai các đợt tuần tra, canh gác, bảo vệ; kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật trong thôn để phản ánh, đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; nắm bắt, hòa giải kịp thời các mẫu thuẫn nội bộ trong gia đình các hộ dân và phản ánh, đề nghị chính quyền địa phương giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Ngoài ra, các thành viên của Tổ còn phối hợp với lực lượng xung kích hỗ trợ các hộ dân trong việc phòng, chống thiên tai tại thôn.

Với những thành tích đạt được, Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Ba Khen đã được Công an xã Văn Xuôi đề nghị Công an tỉnh khen thưởng trong năm 2022. Đảng ủy, UBND xã Văn Xuôi cũng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của tập thể cán bộ, người dân thôn Ba Khen trong các phong trào thi đua.

Đức Thành

Chuyên mục khác