Nữ cán bộ gương mẫu

30/11/2022 13:02

Nói đến sự thay đổi của thôn 9, xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai), người dân nơi đây thường nhắc đến sự gương mẫu và nhiệt huyết của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hà Thị Quỳn.

Chúng tôi gặp chị Quỳn tại một buổi tập văn nghệ của thôn 9, xã Ia Tơi. Tranh thủ lúc nghỉ ngơi, chị Quỳn kể cho chúng tôi nghe câu chuyện vực dậy trên vùng đất khó. Ngày xã Ia Tơi còn thuộc xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, cuộc sống người dân khó khăn trăm bề. Đường đi chủ yếu là đường rừng, muốn ra trung tâm mua sắm phải mất cả ngày trời. Nguồn nước ngày đấy chủ yếu dùng nước suối, sau các buổi làm, cả làng cùng rủ nhau ra suối xách từng can nhựa nước đem về. Đêm đến, cả làng đều “khát điện”. Nước đá, âm thanh ti vi là thứ gì đó rất xa xỉ với bà con ngày ấy.

Với tinh thần “thép”, cùng ý chí quyết tâm đánh thức vùng biên, chị Hà Thị Quỳn đã thể hiện được vai trò “thủ lĩnh” mỗi khi địa phương tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri. Không ngại đường đi khó khăn, chị Quỳn luôn là người thay mặt nhiều hộ dân thôn 9 nói ra những nỗi lòng, những khó khăn mà người dân nơi đây đang phải đối mặt. Để từ đó, chính quyền các cấp nắm bắt và quan tâm đến đời sống người dân nơi này nhiều hơn.

Chị Hà Thị Quỳn luôn tận tụy, gần gũi với người dân. Ảnh: VT

 

Thấy chị Quỳn năng nổ, hiểu biết, gần gũi, giúp đỡ nhiều chị em trong thôn, năm 2016 , hội viên Hội LHPN xã bầu chị làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 9. “Lúc mới nhận chức, tôi vừa vui, vừa lo. Vui vì đây là lần đầu được giữ một chức vụ trong thôn, và có thể giúp đỡ chị em vươn lên trong cuộc sống. Lo vì trước giờ, tôi chưa làm công tác gì trong thôn nên cũng không rành chuyện giấy tờ và cũng không biết sẽ bảo ban chị em thế nào để không bị mất lòng” – chị Quỳn tâm sự.

Hiểu rõ người dân trong thôn đến đây để làm công nhân, không có nhiều đất canh tác, chỉ tận dụng đất bờ lô, hợp thủy để trồng lúa. Nhưng bà con người Thái có thói quen trồng lúa trên cạn nên cho năng suất rất thấp, chính vì thế, chị Quỳn đã vận động chị em trồng lúa nước hai vụ để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Để nhiều hộ tin và làm theo, bước đầu chị Quỳn cùng chồng tìm cách đưa nguồn nước chảy về khu đất sản xuất, sau đó chuyển từ 5 sào đất trồng lúa trên cạn sang trồng lúa nước. Nhiều chị em thấy chị Quỳn trồng lúa nước đạt năng suất cao, nên đã về bàn bạc với gia đình chuyển sang trồng lúa nước. Đến nay, thôn 9 có hơn 60% bà con chuyển đổi việc trồng lúa trên cạn sang trồng lúa nước hai vụ.

“Trồng lúa chỉ đảm bảo phần lương thực để bà con ăn trong năm, chứ không thể giúp bà con làm giàu được. Nhưng ở đây, muốn phát triển kinh tế thì bà con phải cần có vốn đầu tư để trồng trọt hoặc chăn nuôi. Khi nói đến vay vốn thì bà con ai cũng lắc đầu vì sợ không trả được nợ hoặc ngại rằng mô hình đầu tư sẽ không mang lại lợi nhuận sẽ dẫn đến thua lỗ” – chị Quỳn tâm sự.

Hiểu được tâm lý của bà con, chị Quỳn cùng cán bộ xã, cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đến tận nhà vận động người dân, lấy ví dụ những điển hình trong thôn, trong xã để bà con học theo. Từ đó, nhiều hộ hiểu được lợi ích của việc vay vốn, mạnh dạn vay vốn để đầu tư nuôi bò, heo lai, trồng điều. Đến nay, thôn 9 có khoảng hơn 120/165 hộ vay vốn để phát triển kinh tế.

Bên cạnh giúp người dân thay đổi để phát triển kinh tế, chị Hà Thị Quỳn còn tuyên truyền người dân trong thôn bảo tồn và gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc Thái. Chị Quỳn tâm sự: Xa quê hương làm ăn, nhưng tôi cũng như nhiều chị em người Thái ở đây vẫn giữ gìn những nét văn hóa truyền thống để những ngày lễ, ngày hội có thể biểu diễn cho nhiều người xem. Để khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc, tôi thường xuyên động viên bà con tham gia các lễ hội do thôn, xã tổ chức, tham gia các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian như múa xòe, ném còn, kéo co, qua đó thắt chặt tình đoàn kết và giữ gìn được văn hóa truyền thống của người Thái.

Chị Quỳn (thứ 2 từ phải sang) trò chuyện cùng chị em phụ nữ trong thôn. Ảnh: V.T

 

Chính sự năng nổ, nhiệt tình, tận tuỵ của chị Hà Thị Quỳn mà tháng 12/2019 các đảng viên trong chi bộ bầu chị làm Bí thư Chi bộ thôn 9. Sau đó không lâu, năm 2020, chị Quỳn được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn 9.

Trên cương vị Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 9, khi được hỏi về mong muốn trong thời gian tới, chị Quỳn cho biết: Hiện nay, mình mong muốn được Nhà nước quan tâm hơn nữa về việc làm đường cho bà con để thuận lợi di chuyển và giao thương; đầu tư thêm cơ sở vật chất cho các cháu mầm non và xây dựng nhà văn hóa thôn để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân.

Ông Lê Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tơi cho biết: Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hà Thị Quỳn là một cán bộ gương mẫu, năng nổ, nhiệt huyết, không ngại khó khăn, vất vả. Chị đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác tuyên truyền người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo tồn văn hóa dân tộc, từ đó góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Văn Tùng

Chuyên mục khác