Nỗ lực vượt khó của sinh viên Y Dấp

25/12/2022 13:07

Nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để theo đuổi giấc mơ con chữ, em Y Dấp, dân tộc Rơ Măm ở làng Le, xã biên giới Mô Rai, huyện Sa Thầy vừa được vinh danh tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2022 do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Sinh năm 2004 trong một gia đình thuần nông còn nhiều khó khăn, nhưng Y Dấp quyết tâm học thật tốt để thi đỗ đại học, thay vì bỏ học giữa chừng như các bạn trong làng. Y Dấp tâm sự, em muốn vào đại học để sau này tìm việc dễ dàng hơn, có thể giúp gia đình thoát khỏi cuộc sống khó khăn, đồng thời giúp bà con trong làng thay đổi suy nghĩ và quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của chính con em mình.

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp THCS, Y Dấp theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh. Dẫu xa nhà, nhưng được sự quan tâm động viên của thầy cô, bạn bè, Y Dấp đã vượt qua tất cả và nỗ lực học tập. Cô Đinh Thị Tú, giáo viên chủ nhiệm lớp em Y Dấp cho biết: Trong quá trình học tập, bản thân Y Dấp luôn cố gắng vượt khó, hòa đồng cùng bạn bè trong lớp; luôn có ý thức tích cực phát biểu trong giờ học, tương tác tốt với giáo viên và bạn bè. Trong sinh hoạt tại ký túc xá, em luôn hòa nhã, đoàn kết, được bạn bè và thầy cô yêu quý.

Em Y Dấp nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ảnh: K.N

 

Với sự quan tâm của thầy cô và nghị lực tự vươn lên, trong 3 năm học tại Trường PTDTNT tỉnh, em luôn là học sinh tiên tiến, năm 2022 em thi đỗ tốt nghiệp THPT và được xét tuyển vào Học viện Dân tộc, chuyên ngành Kinh tế giáo dục vùng DTTS. Đó không chỉ là niềm vui của riêng Y Dấp mà còn là niềm vui của gia đình, thầy cô và bà con làng Le.

Ông A Thái – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Le cho biết: Những thành tích mà em Y Dấp đạt được là niềm vui, niềm tự hào của người Rơ Măm chúng tôi và là tấm gương sáng để các cháu trong làng noi theo. Bà con trong làng cũng mong muốn em Y Dấp tiếp tục học tập thật tốt, sau này ra trường trở về góp sức xây dựng quê hương phát triển và giàu đẹp hơn.

Nói về cô học trò Y Dấp, thầy Hồ Thân Em - Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh cho biết: Hằng năm, nhà trường tuyển sinh được khoảng 10 em học sinh DTTS rất ít người. Việc Y Dấp trúng tuyển vào Học viện Dân tộc là một niềm tự hào của nhà trường, là niềm cổ vũ cho học sinh toàn trường vươn lên trong học tập, rèn luyện. 

Ngày 10/12 vừa qua, cô học trò người Rơ Măm tham dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2022. Nói về vinh dự này, Y Dấp không giấu được niềm xúc động: “Được tham dự lễ tuyên dương, em cảm thấy rất vui. Đây là cơ hội để em giao lưu cùng với các bạn trên cả nước, giúp em hiểu hơn về bản sắc văn hóa của từng dân tộc, được học hỏi ở các bạn về những kỹ năng trong học tập, cũng như trong cuộc sống. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, để đạt kết quả cao trong học tập, sau này có công việc ổn định, giúp gia đình bớt khó khăn và góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương”.

Khánh Ngân

Chuyên mục khác