Những tủ bánh mì ấm áp tình người

03/10/2016 17:59

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum xuất hiện một số tủ bánh mì từ thiện được đặt ngay bên lề đường để phục vụ những người khó khăn khi nhỡ bữa. Chiếc bánh mì tuy không lớn về giá trị vật chất, nhưng với người nghèo đó là một sự sẻ chia rất đáng trân trọng, là món quà đầy tình người.

Cho đi là hạnh phúc

Khoảng 7 tháng nay, sáng sớm nào tủ bánh mì kính sáng đẹp có ghi dòng chữ “Tủ bánh mì từ thiện” được đặt ngay bên lề đường Lê Hồng Phong (gần Sở Khoa học & Công nghệ) cũng đầy ắp những chiếc bánh vàng ruộm, thơm phức, nóng hổi.

Tủ bánh có 1 chiếc lỗ nhỏ để lấy, chốc chốc lại thấy một vài người phụ nữ buôn ve chai; những em bé hay những người già nhặt chai bao; những người bán vé số dạo, cả những bác chạy xe ôm... ghé lại, mỗi người lặng lẽ lấy 1-2 ổ bánh mì rồi đi.

Tủ bánh mì từ thiện của ông Dũng. Ảnh: T.H

 

Không ai biết chủ nhân của thùng bánh mì từ thiện này, nhưng ai cũng thấy vui và đều thầm cảm ơn người đã đặt tủ bánh mì bên hè phố đã giúp nhiều người bớt đói lòng lúc khó khăn.

Đứng trước thùng bánh mì, bà Y Kiên (làng Kon Hra Chót, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) dè dặt lấy 1 ổ bánh mì.

Bà giãi bày: Một chiếc bánh mì không ngoài chợ họ bán tới 2.500 đồng, tôi đâu dám ăn nên thỉnh thoảng hôm nào đói quá, tôi mới ghé lại đây lấy 1 ổ thôi còn phải để phần cho người khác. Với nhiều người, một vài ổ bánh mì không đáng gì, nhưng với những nghèo chúng tôi, nó thực sự có ý nghĩa lớn lao, vừa giúp ấm lòng trong lúc đói, vừa cảm thấy được sưởi ấm bởi tình người.

Lân la hỏi thăm mấy gia đình gần đó, chúng tôi mới biết, thì ra chủ nhân của tủ bánh mì từ thiện là ông Nguyễn Công Dũng (ở số 111, Lê Quý Đôn, thành phố Kon Tum).

Trò chuyện với chúng tôi, ông xua tay nói: Có gì đâu con, con đừng đưa bác lên báo, bác ngại; đó chẳng qua chỉ là một việc rất nhỏ để giúp đỡ và chia sẻ với bà con, với những người khó khăn thôi.

“Bác luôn tâm niệm rằng, cuộc sống không phải lúc nào mình cũng may mắn có cơm no, áo ấm nên mình phải biết san sẻ hạnh phúc cho người khác; giúp được ai việc gì trong khả năng của mình thì cố gắng làm. Lâu nay, bác vẫn thường tham gia các hoạt động từ thiện để giúp đỡ cho những người nghèo, chỉ có điều không nghĩ ra cách làm rất đỗi bình dị này thôi.” - ông Dũng chia sẻ.

Nhà ông Dũng ở trong đường nhỏ nên hàng ngày ông mang tủ bánh ra đường Lê Hồng Phong để mọi người đi qua đi lại thấy và lấy bánh. Mỗi ngày, ông đặt hàng với vài người chuyên bỏ sỉ bánh mì, cứ khoảng 6h30 sáng mang đến bỏ vào tủ khoảng 50 – 70 chiếc bánh. Vậy mà chỉ đến khoảng 8h sáng là tủ bánh sạch trơn.

Tôi nhẩm tính, vị chi mỗi ngày ông bỏ ra từ 75.000 – 100.000 đồng, mỗi tháng xấp xỉ 3 triệu đồng chứ đâu phải số tiền nhỏ.

“Tôi chỉ làm nghề kinh doanh nhỏ, thu nhập không nhiều nhưng mỗi tháng trích ra vài triệu đồng để làm được một một việc có ý nghĩa thì tôi vẫn thấy mình lời to. Khách hàng của tôi đa phần đều là bà con lao động nghèo bán vé số, lượm ve chai… sáng sáng ghé lấy ổ bánh mì tự chọn, không cần đợi ai phục vụ, không cần đắn đo về giá cả, tất cả đều đồng giá 0 đồng để ăn lót dạ bắt đầu một ngày làm việc mới vừa ấm bụng, vừa ấm lòng. Họ vui tôi cũng vui, thế là đủ rồi” – Ông Dũng trải lòng.

Chia sẻ yêu thương

Tại khách sạn Tây Nguyên (trên đường Trần Hưng Đạo) cũng có một tủ bánh mì miễn phí được đặt ngay trước lối vào, đó là món quà của hai chị em bà Ngô Thị Ngọc Ánh và Ngô Thị Ngọc Cơ (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) dành tặng cho những người nghèo.

Cả người cho và nhận đều thấy rất vui. Ảnh: T.H

 

Việc làm đầy yêu thương của hai chị em bà đã được nhiều người san sẻ và ủng hộ để mỗi ngày lại có nhiều người khó khăn được giúp đỡ.

Bà Cơ tâm sự: Chúng tôi thấy cuộc sống còn nhiều người nghèo, nên hai chị em đã nảy ra ý tưởng làm công việc từ thiện này như một sự chia sẻ yêu thương đến với những người khó khăn. Thế nhưng, nếu chỉ hai chúng tôi thì khó lòng kham nổi trong thời gian dài nên để tủ bánh mì luôn đầy ắp, chúng tôi đã kêu gọi thêm bạn bè, bà con ủng hộ, rồi khách khi đến nghỉ ở khách sạn thấy việc làm ý nghĩa cũng giúp đỡ thêm.

“Ngay cả những người làm bánh thấy chúng tôi làm việc này cũng chia sẻ bằng việc giảm giá bán, nếu như bình thường họ bỏ sỉ  1.500 đồng/ổ thì bán cho chúng tôi họ chỉ lấy 1.200 đồng/ổ. Nhờ sự hợp sức của nhiều người nên gần 1 năm nay tủ bánh mì vẫn được duy trì” - bà Cơ kể.

Ngoài tủ bánh đặt tại khách sạn Tây Nguyên, bà Cơ và bà Ánh còn đặt 1 tủ bánh ngay tại Trạm Y tế phường Thống Nhất. Mỗi buổi sáng, người giao bánh sẽ mang tới khoảng 60 ổ bánh mì bỏ vào 2 tủ bánh.

Ngoài ra, hai chị em bà còn dành khoảng 20 ổ bánh để riêng cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học tại Trường Mầm non tư thục Bình Minh (bên trong Nhà thờ Gỗ).

Bà Ánh chia sẻ: Nhìn thấy ánh mắt hạnh phúc, khuôn mặt rạng rỡ của nhiều người khi đón nhận những ổ bánh mì mà tôi thấy ấm lòng. Nghĩ lại, ngày xưa lúc nhà tôi còn khó khăn, sáng nào cũng nhịn đói đi làm bụng sôi ùng ục, lúc đó chỉ ước có nắm cơm hay miếng bánh mì để ăn thì sướng biết mấy, nên giờ mình không còn khổ nữa, cố gắng làm sao để huy động được nhiều cùng mình chung tay giúp đỡ những người lao động nghèo còn nhiều khó khăn được phần nào hay phần đó. Tôi biết một vài ổ bánh dẫu chỉ giải quyết được cơn đói tạm thời, nhưng một miếng khi đói bằng một gói khi no, đó mới là điều đáng quý.

Đa phần những người đến lấy bánh mì đều là những người lao động nghèo, họ thực sự khó khăn, mỗi người cũng chỉ lấy 1 – 2 ổ bánh; nhưng vẫn có  người lấy cùng lúc mấy ổ bánh mì, hay có những người ăn mặc đẹp đẽ, đi xe đẹp cũng lấy bánh. Tuy thế, nhưng chị em bà không quan tâm tới người nhận bánh mì là ai và họ lấy bao nhiêu.

“Bánh mì không phải là thứ đắt tiền và họ chỉ lấy khi thật sự muốn ăn. Từ thiện không chỉ là giúp người nghèo có cái ăn mà đôi khi còn là chia sẻ với nhau chiếc bánh mì lúc nhỡ bữa. Mình phải cảm ơn họ vì đã cho mình có cơ hội được làm việc tốt”- bà Ánh chia sẻ thêm.

Ngoài việc xây dựng những tủ bánh mì từ thiện, hai chị em bà Ánh còn vận động mọi người giúp đỡ phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tặng quà cho đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa. Tất cả chỉ nhằm mục đích chia sẻ yêu thương với mọi người.

Lặng lẽ quan sát, tôi mới hiểu rằng, giữa cuộc sống tất bật với bao bộn bề lo toan, ai cũng mải miết lo công việc, cuộc sống riêng của mình, thì bên cạnh đó vẫn có những người thực sự biết lo cho người khác với những việc làm mà theo họ đây là điều rất bình thường.

Những “điều bình thường” ấy lay động biết bao nhiêu trái tim, làm ấm lòng những mảnh đời vất vả mưu sinh. Tôi chỉ ước rằng, những tủ bánh mì miễn phí này sẽ được duy trì thật lâu và có nhiều tủ bánh nữa được nhân rộng để có nhiều người nghèo được giúp đỡ. Hy vọng rằng, những tủ bánh nhân ái này sẽ nhận được sự chung tay góp sức của những người có điều kiện, để tình người luôn nồng đượm sưởi ấm cộng đồng.

Thuỳ Hương

Chuyên mục khác