Những học sinh không tham của rơi

30/05/2022 06:01

Những ngày cuối năm học 2021-2022, về Trường TH – THCS Lý Tự Trọng (xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) tôi được nghe nhiều câu chuyện về những học sinh nêu cao tính trung thực, nhặt được của rơi đều tìm trả lại cho người đánh mất.

Thầy Nguyễn Tài Duệ - Hiệu trưởng Trường TH – THCS Lý Tự Trọng cho biết: Mỗi năm học, mỗi lớp, mỗi học sinh đều đăng ký 1 việc làm cụ thể theo 5 điều Bác Hồ dạy, những việc làm nhỏ, phù hợp với khả năng của học sinh, có thể đăng ký về thành tích học tập tốt, hay những những phần việc giúp trường lớp thêm xanh, sạch, đẹp và những hành động thể hiện sự trung thực, thật thà như việc trả lại của rơi cho người đánh mất.

Trong năm học 2021 – 2022, trong trường có nhiều em học sinh nhặt được của rơi và trả lại cho người đánh mất, trong đó có 11 em nhặt được những đồ vật có giá trị hoặc tiền mặt và được nhà trường tuyên dương, khen thưởng.

Tuyên dương, khen thưởng 2 em Đăng Khôi (giữa) và Anh Nhật vì đã nhặt được của rơi trả người đánh mất. Ảnh: VT

 

Điển hình như em Vũ Trần Đăng Khôi, học sinh lớp 5A3 nhặt được 1 chiếc vòng tay bằng vàng và trả lại cho người đánh mất. Em Khôi kể lại: Hôm đấy em đang chơi trong sân trường, thấy một vật sáng lấp lánh, em lại xem thì thấy là chiếc vòng tay. Ngay lập tức, em tìm đến cô Đồng Trần Hồng Nhung là Tổng phụ trách đội của nhà trường để báo sự việc. Sau đó cô Nhung đã tìm được người đánh rơi chính là một cô giáo trong trường.

Cô Nhung kể: Chiếc vòng tay bằng vàng có giá trị gần 7 triệu đồng là của cô Võ Thị Hà My, đó là món quà mà nhà chồng dành tặng khi tổ chức đám cưới nên càng có ý nghĩa với cô My. Khi thấy trường đăng thông báo tìm người đánh rơi, cô My đã rất vui mừng nhận lại chiếc vòng tay và không quên cảm ơn em Đăng Khôi.

Cũng có hành động đẹp như em Khôi, em Nguyễn Hoàng Anh Nhật, học sinh lớp 5A3 đã nhặt được chiếc máy tính casio và tìm trả lại cho người đánh mất. Em Nhật kể: Hôm đấy em đang chơi cùng các bạn sau trường thì phát hiện một chiếc máy tính của ai bị rơi. Ngay lúc đó, em cầm máy và đi nộp cho nhà trường để tìm trả lại cho người đánh mất. Em thấy chiếc máy tính là một vật giá trị và quan trọng với học sinh, nên nhặt được em mang đi trả ngay, mong người làm rơi không còn lo lắng vì mất đồ.

Không chỉ nhặt được các vật dụng có giá trị, mà có em học sinh khi nhặt được số tiền lớn không nảy sinh lòng tham, đã tìm và trả lại cho người đánh rơi. Đó là em Xa Lê Đức Trung, người dân tộc Tày, học sinh lớp 8B3 đã nhặt được số tiền 1,3 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi. Em Trung kể, đang đi trước dãy hàng lang lớp học thì thấy cục tiền cuộn lại, mở ra đếm thấy tổng cộng 1,3 triệu đồng. Nhà em cũng khó khăn, 1,3 triệu đồng là số tiền tương đối lớn, có thể làm được nhiều việc nhưng số tiền này không phải của em nên đã tìm lại cho người đánh mất, đó chính là cô Phạm Thị Thu, một giáo viên trong trường. Để cảm ơn em, cô Thu đã mua tặng em một đôi giày mới, đây cũng xem như món quà động viên em tiếp tục làm những việc tốt trong thời gian tới.

Tuyên dương, tặng thưởng cho em Xa Lê Đức Trung. Ảnh: VT

 

Thầy Nguyễn Tài Duệ - Hiệu trưởng Trường TH – THCS Lý Tự Trọng cho biết:  Ngoài em Đăng Khôi, Anh Nhật, Đức Trung, nhà trường còn rất nhiều tấm gương với những hành động đẹp. Dù các em nhặt được tiền với giá trị nhỏ hay lớn, trong trường hay ngoài khuôn viên trường, các em đều giao lại cho nhà trường để tìm người trả lại. Nếu không thấy ai nhận lại, số tiền sẽ được bỏ vào heo tiết kiệm của nhà trường, sau đó dùng quỹ này để hỗ trợ các các em có hoàn cảnh khó khăn. Nhằm động viên, khích lệ các em, ngay sau khi các em có hành động đẹp, nhà trường  tổ chức tuyên dương, khen thưởng trước lớp học và toàn trường vào các buổi chào cờ đầu tuần, đồng thời tặng cho các em một món quà nhỏ.

Văn Tùng

Chuyên mục khác