Những bông hoa nhỏ trong vườn Bác

15/05/2018 07:05

Năm học 2017-2018, thiếu nhi thành phố Kon Tum đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu trong học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức, để trở thành con ngoan - trò giỏi, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Nhiều đội viên không chỉ học giỏi, tích cực phong trào Đội, mà còn biết giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ hơn. Tiêu biểu đó là em Y Chi - Liên đội phó Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, và A Tâm - Liên đội trưởng Trường Tiểu học Đào Duy Từ.

Vượt khó học giỏi 5 năm liền

Y Chi hiện là học sinh lớp 5A và giữ chức Liên đội phó Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum). Em là tấm gương vượt khó vươn lên học tập giỏi 5 năm liền, đồng thời tham gia tích cực các phong trào, hoạt động Đội.

Y Chi đang giúp bạn học bài tại lớp. Ảnh: M.T

 

Em tâm sự: Gia đình em thuộc diện nghèo ở thôn Kon Tum Kơ Pâng, phường Thắng Lợi. Bố mẹ có tất cả 5 người con. Do điều kiện kinh tế khó khăn, nên các anh chị lớn vừa phải tranh thủ một buổi đi học, thời gian còn lại giúp việc rẫy. Riêng em còn nhỏ chỉ ở nhà phụ việc chăm sóc đàn heo, đàn gà, vườn rau, lo cơm nước cho gia đình.

Mỗi ngày đến lớp, sau tiếng trống báo hiệu sinh hoạt đầu giờ, em cùng các bạn sao đỏ kiểm tra tình hình thực hiện nội quy, quy định về mặc đồng phục, tác phong của học sinh đến trường.

Y Chi còn có hỗ trợ đắc lực cho cô giáo Nguyễn Thị Trang - Tổng phụ trách Đội ở trường tập hợp, tổ chức các sân chơi ngoài giờ lên lớp. Đều đặn mỗi tháng, em còn giúp các cô giáo chủ nhiệm khối lớp 5 đảm nhiệm công việc giữ gìn, vệ sinh sạch - đẹp một đoạn đường làng dẫn vào khu vực nhà rông thôn Kon Tum Kơ Pâng.  

Cô Trang cho biết, Chi là cán bộ Đội tiêu biểu của trường. Các hoạt động ngoại khóa, bao giờ em cũng tiên phong làm mẫu, hướng dẫn, thu hút các bạn tham gia như múa xoang, chơi trò chơi dân gian. Ngoài ra, em còn huy động được các bạn tích cực thu gom các loại giấy nháp, sách vở bỏ đi hàng ngày để bán lấy tiền ủng hộ, tặng quà động viên các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến lớp. Các hoạt động này vừa giúp học sinh ở trường ý thức về vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, vừa giáo dục tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia công việc với những người sống quanh các em.

Không chỉ vậy, Chi còn đạt giải Nhì về vẽ tranh chủ đề an toàn giao thông, giải Nhì Hội thi Rung chuông vàng cấp trường. Năm học 2016-2017 đến nay, em được Thành đoàn Kon Tum tuyên dương tấm gương tiêu biểu Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố.     

Ước mơ thành bác sĩ

A Tâm - học sinh lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Đào Duy Từ (phường Trường Chinh) là một trong những gương mặt tiêu biểu đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố. Cậu bé này có 5 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện.

A Tâm chăm sóc vườn cây thuốc nam. Ảnh: M.T

 

Tâm bộc bạch, muốn nêu gương cán bộ Đội và để xứng đáng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, em đã phấn đấu không ngừng trong học tập. Mỗi bài tập khó không làm được, em luôn nhờ các thầy cô, bố mẹ hướng dẫn. Bài tập đã làm được tốt hơn, em sẵn sàng truyền đạt lại cho các bạn.

Ở lớp, gắn với phong trào thi đua học tập tốt, A Tâm không chỉ học xuất sắc, mà còn giúp các bạn khác học tập tiến bộ hơn. Em nói: Trong khối lớp 5 vẫn có bạn thấy bài học hơi khó đã nản lòng, trốn học. Em đã đến nhà nói với các bạn ấy “Đi học đi, nếu bài tập không làm được, mình có thể hướng dẫn lại cho bạn”. Sau đó, mỗi ngày em đều đến nhà các bạn ấy thật sớm, rủ các bạn đi học.

“Em nhớ ngày thi thứ 3, buổi sáng khi tiếng trống báo vào lớp tiết đầu tiên, các bạn đến đông đủ, duy nhất bạn A Lập chưa có mặt. Em biết nhà bạn Lập, nên đã tự nguyện đi cùng cô giáo ra nhà bạn ấy. Bố mẹ của bạn đã đi rẫy rồi, còn bạn vẫn đang ngủ. Em đánh thức bạn dậy để kịp vệ sinh cá nhân. Sau đó cô giáo chở tụi em về lại trường chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ II” - Tâm kể chuyện mới nhất về giúp bạn ra lớp.

Tâm còn tâm sự, bố mẹ em đều làm nông, nhiều người thân ở trong thôn cũng có cuộc sống vất vả, bệnh tật nhưng không có tiền chữa trị. Vì thế, em nỗ lực học thật giỏi, mong ước tương lai trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người. Và những năm qua em đang phấn đấu học tập thật tốt để thực hiện ước mơ của mình.

Là Liên đội trưởng, Tâm tự đặt cho mình nhiệm vụ sưu tầm các trò chơi dân gian, huy động các bạn tham gia vào các buổi sinh hoạt tập thể. Hàng tháng, A Tâm huy động các bạn đảm trách chăm sóc vườn cây thuốc nam với tên gọi “Thầy thuốc nhỏ tuổi”, đồng thời duy trì tích cực đội hình đánh cồng chiêng, múa xoang ở trường.

Hai gương điển hình Cháu ngoan Bác Hồ của thành phố Kon Tum đã và đang cùng hàng ngàn bạn đội viên, thiếu nhi khác trên địa bàn không ngừng nỗ lực để có những việc làm tốt đẹp, góp phần lan tỏa những phẩm chất, đạo đức thế hệ măng non theo 5 điều Bác Hồ đã dạy.

Mai Trâm

Chuyên mục khác