Nhóm Thiện Tâm sẻ chia vì cộng đồng

10/10/2017 06:03

​Mỗi người một công việc, cuộc sống, tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đoàn của từng cơ quan, đơn vị khác nhau; song các bạn trẻ đã tụ họp vào nhóm thiện nguyện mang tên Thiện Tâm, cùng chung tay đóng góp tâm sức để sẻ chia, giúp đỡ các em nhỏ và những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm ra đời năm 2013, nhờ tâm huyết của chị Nguyễn Thị Cẩm Bình (sinh năm 1986) ở thôn Kon Kơ Năng, xã Ngọc Bay.

Trước đây, gia đình Bình rất nghèo, sống chủ yếu nhờ làm rẫy mỗi năm một mùa bấp bênh. Giáp hạt, cả nhà thường phải ăn măng, ăn mì trừ bữa. Học lớp 9, Bình đã phải nghỉ giữa chừng để làm lụng giúp cha mẹ.

Năm 2004, Bình may mắn được hợp đồng làm công nhân cao su Nông trường Thanh Trung  (Công ty Cao su Kon Tum). Công việc vất vả nhưng thu nhập tương đối ổn định giúp Bình có thể thu xếp thời gian để có thể giúp đỡ những mảnh đời không may mắn, như ước nguyện mà em ấp ủ bấy lâu.

Nhóm bạn trẻ làm lồng đèn, làm quà Trung Thu

 

Những lúc rảnh rỗi, ban đầu, Bình thường đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh phụ giúp các cô các chị nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh, vui chơi, chăm sóc các em khuyết tật, mồ côi.

Để có thêm điều kiện giúp đỡ trẻ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Bình rủ hai chị em gái trong gia đình tự góp tiền và vận động bà con, bạn bè cùng đóng góp quần áo, thực phẩm, đồ dùng, vật dụng... để chia sẻ với những người cần giúp đỡ.

Nhân dịp đón Tết Giáp Ngọ - 2014, lần đầu tiên, Bình quyên góp và tổ chức tặng quà cho cả trăm em nhỏ người dân tộc thiểu số ở địa phương.

Tiếng lành truyền tai, Bình được bạn bè, anh em gần xa - người giáo viên, người công chức, người buôn bán, người cắt tóc, người làm nông... - tìm tới “gia nhập”, cùng đỡ đần việc thiện nguyện.

Năm 2015- 2016, bằng các nguồn đóng góp và huy động, nhóm đã mở rộng địa bàn tổ chức thăm, tặng quà cho học sinh từ xã Đăk Rơ Wa, xã Kroong (thành phố Kon Tum), đến xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy), xã Pờ Ê (huyện Kon Plông).

Năm 2017, hoạt động sẻ chia, giúp đỡ cộng đồng của nhóm “khởi sắc” hơn, nhờ tranh thủ thêm nguồn ủng hộ. Hai lần về xã Hiếu, huyện Kon Plông, lần đầu để khảo sát thực tế hộ nghèo, nhóm khiêm tốn trao 20 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng.

Trở lại lần thứ hai vào tháng 7/2017, nhóm đã trao 550 suất quà, mỗi suất trị giá 350 ngàn đồng gồm quần áo, gạo, dầu ăn, nước mắm.... Toàn bộ số quà trị giá hơn 200 triệu đồng hỗ trợ bà con đợt này đều được nhóm tranh thủ sự ủng hộ của một hội từ thiện ở tỉnh Vĩnh Long.

Nhân dịp đón năm học mới 2017-2018, nhóm cũng đã trao tặng 520 suất quà gồm vở, dụng cụ học tập và 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó ở xã Đăk Long (huyện Đăk Hà).

Đón Trung thu năm nay, món quà có ý nghĩa của nhóm là 1.000 suất quà, chủ yếu là bánh kẹo, tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng và 500 chiếc lồng đèn tự làm dành cho trẻ em xã Đăk Ang (huyện Ngọc Hồi) và Ngọc Wang (huyện Đăk Hà).

Theo trưởng nhóm Nguyễn Thị Cẩm Bình, không chỉ quyên góp để tổ chức thăm, tặng quà học sinh nghèo và các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn, một năm nay, nhóm Thiện Tâm còn duy trì việc quyên góp, nấu nướng, cấp phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh từ 1 đến 2 lần/tháng; đồng thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm để cấp phát khoảng 100 suất cơm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Lặng lẽ đóng góp và kêu gọi sự hảo tâm của cộng đồng, xã hội để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; bằng sự tận tâm và uy tín của mình, Nguyễn Thị Cẩm Bình và các bạn trẻ trong nhóm Thiện Tâm mong sao ngày càng thu hút được sự quan tâm ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, sự đồng hành của những tấm lòng thiện nguyện. Có thêm điều kiện là sẻ chia, giúp đỡ nhiều hơn các gia đình khó khăn, những mảnh đời kém may mắn; giúp họ cùng vươn lên, hòa nhập cộng đồng, thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Thanh Như 

Chuyên mục khác