Nhặt được của rơi trả người đánh mất

31/03/2021 06:03

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đăk Glei có nhiều trường hợp học sinh nhặt được của rơi đã chủ động tìm trả lại cho người đánh mất. Đó là việc làm thể hiện tính trung thực và nghĩa cử cao đẹp cần được biểu dương để các học sinh khác noi theo.

Thầy giáo Trần Nhật Lam - Hiệu trưởng Trường TH&THCS xã Đăk Plô (huyện Đăk Glei) cho biết, nhà trường đang chuẩn bị tổ chức tuyên dương, khen thưởng 2 em học sinh là Y Kim Tân và Y Mật (học sinh lớp 7 của trường) vì đã có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. Trên đường đi học từ nhà đến trường, 2 em đã nhặt được một chiếc ví da, kiểm tra trong ví có 3.903.000 đồng và một số giấy tờ khác. Sau đó, 2 em đã giao nộp cho nhà trường để nhờ nhà trường tìm trả lại người đánh mất.

Sau khi tiếp nhận, nhà trường đã xác minh người mất chiếc ví là anh Trần Văn Long, là bộ đội vừa hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương và hiện đang sinh sống cùng gia đình tại thôn Đăk Book (xã Đăk Plô). Sau đó, Ban Giám hiệu trường đã trực tiếp trao lại chiếc ví cùng toàn bộ số tiền và giấy tờ bị mất lại cho anh Long. Nhận lại chiếc ví cùng số tiền và giấy tờ, anh Long đã đến nhà Y Kim Tân và Y Mật cũng như gặp Ban Giám hiệu nhà trường để cảm ơn. Thấy hoàn cảnh gia đình cả 2 em học sinh Y Kim Tân và Y Mật còn rất khó khăn, anh Long đề nghị trích lại một số tiền tặng lại cho 2 em học sinh để mua dụng cụ học tập nhưng cả 2 em từ chối, không nhận.

Trước đó, trong tháng 2/2021, cũng tại Trường TH & THCS xã Đăk Plô, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã trao tặng giấy khen cho em Y Bơi - học sinh lớp 7A - vì có hành động đẹp tương tự. Trên đường đi học, em Y Bơi nhặt được một phong bì (tiền mừng nhà mới) rớt ở dọc đường, trên phong bì có tên người mừng Y Sắm. Ngay sau đó Y Bơi đã đem phong bì tiền nhặt được tìm đến tận nhà Y Sắm để trả lại.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS xã Đăk Man tặng Giấy khen cho 2 em Y Dạu và Y Ải. Ảnh: Đ.V 

 

Bà Y Sắm cho biết: Mặc dù buổi trưa nắng nóng gay gắt, nhưng em Y Bơi vẫn mang tiền đến tận nhà để trả lại, tôi rất vui mừng. Tôi cũng là một giáo viên mầm non ở địa phương, mặc dù số tiền không nhiều, nhưng điều khiến tôi vui mừng hơn là nơi mình sống, làm việc có những em học sinh rất ngoan và tốt bụng. Cho dù hoàn cảnh gia đình Y Bơi rất khó khăn, nhưng em vẫn không tham của rơi, mà còn nhanh chóng, chủ động tìm người đánh rơi trả lại khiến tôi vô cùng xúc động.

Hành động đẹp “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” không chỉ có ở Trường TH&THCS xã Đăk Plô mà học sinh ở nhiều trường khác trên địa bàn huyện Đăk Glei cũng có những hành động đẹp tương tự. Như 2 em Y Dạu và Y Ải, đều là học sinh lớp 6 của Trường TH-THCS xã Đăk Man. Trên đường đi học, Y Dạu cùng Y Ải nhặt được 1,9 triệu đồng và đã trao toàn bộ số tiền trên cho Ban Giám hiệu nhà trường, nhờ nhà trường tìm và trả lại cho người đánh rơi. Ban Giám hiệu Trường TH-THCS xã Đăk Man đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng 2 em vì đã có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại người mất.

Theo Ban Giám hiệu Trường TH-THCS Đăk Man, hoàn cảnh gia đình của các em Y Dạu và Y Ải  đều khó khăn; các em đều là những học sinh có hạnh kiểm tốt, được thầy cô và các bạn thương yêu. Từ nghĩa cử cao đẹp của 2 em, nhà trường đã phát động phong trào làm việc tốt trong học sinh toàn trường.

Tương tự, tại Trường THCS thị trấn Đăk Glei, từ đầu năm học đến nay, em Nguyễn Thanh Toàn, học sinh lớp 7C đã 3 lần nhặt được của rơi, và em đều chủ động tìm để trả lại người đánh mất.

Với nghĩa cử nhặt được của rơi trả người đánh mất, các em là những tấm gương sáng để học sinh khác noi theo.

ĐẮC VINH

Chuyên mục khác