Nguyễn Thị Kim Anh - Tấm gương sáng trong học tập

01/06/2018 13:08

​Trong những tấm gương học sinh giỏi, tích cực tham gia hoạt động Đội của Trường THCS-THSP Lý Tự Trọng, thầy cô và bạn bè thường nhắc tới Nguyễn Thị Kim Anh, lớp 7B3. Nhiều năm liền, em đạt học sinh giỏi và danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố.

Hoàn cảnh của Kim Anh cũng khá đặc biệt. Năm 2012, gia đình rạn nứt, cả 4 chị em Kim Anh sống với mẹ. Gia đình không khá giả, bởi vậy mà gánh nặng càng thêm nặng khi mẹ của Kim Anh phải thêm vất vả để nuôi các con ăn học. Buổi sáng, mẹ Kim Anh mở quán bán đồ ăn, chiều lại vô xã Đăk Cấm để mua mủ cao su kiếm đồng chênh lệch, lo cho các con ăn học.

Vậy là sau thời gian trên lớp và tự học ở nhà, Kim Anh thường làm các công việc nhà, lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa… đỡ đần cho mẹ. Cứ như thế, làm việc nhà đã trở thành thói quen của em mỗi ngày. Kim Anh cho biết: Thương mẹ, em đỡ đần mẹ được chút nào hay chút ấy. Hơn nữa, em nghĩ làm việc nhà cũng là một cách để giải tỏa áp lực sau những giờ học căng thẳng.

Em nguyễn Kim Anh trình bày về cuốn sách yêu thích. Ảnh: T.T

 

Hoàn cảnh khá khó khăn, nhưng chưa bao giờ em bỏ bê việc học của mình. Suốt 7 năm liền, em đều đạt thành tích học sinh xuất sắc, là tấm gương tiêu biểu cho các bạn cùng trang lứa noi theo.

Ngoài thời gian học tập chính khóa, Kim Anh còn tích cực tham gia các hoạt động do trường tổ chức. Là Liên đội phó của nhà trường, em luôn cùng thầy cô, các bạn tổ chức nhiều hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi. Các hoạt động ngoại khóa, phong trào thi đua văn hóa, văn nghệ do nhà trường tổ chức, Kim Anh đều tham gia rất nhiệt tình và sôi nổi. Như trong năm học vừa qua, em được nhà trường chọn là học sinh tiêu biểu giới thiệu cuốn sách mình yêu thích đến với toàn trường trong hoạt động “Viết về cuốn sách em yêu”...

Khi được hỏi về phương pháp học tập của mình, Kim Anh chia sẻ, phải biết phân chia thời gian sao cho hợp lý giữa việc học và các công việc khác. Khi học bài, phải tập trung, không làm nhiều việc cùng lúc. Luôn phải chuẩn bị bài trước khi đến lớp, để có thể tiếp thu tốt hơn những kiến thức mà thầy cô mang đến. Những chỗ nào không biết thì phải hỏi thầy cô, bạn bè. Ngoài ra, phải chăm đọc sách, và tìm tòi thêm các kiến thức khác từ bên ngoài, để giúp cho việc học tập và tiếp thu kiến thực đạt hiệu quả cao.

Có lẽ cũng bởi sở thích sưu tầm và đọc sách, mà môn học Kim Anh yêu thích nhất là môn Văn. “Phòng học của em có một góc sách riêng để em có thể đọc sách bất cứ lúc nào em muốn. Với tiền thưởng từ những thành tích của mình, cũng như tiền được mẹ cho, em đã dành dụm để mua lại những cuốn sách cũ được bán trên trang web nhà trường và các cửa hàng sách cũ…  nên em có rất nhiều sách” – Kim Anh nói.

Nói về việc học tập của con gái mình, chị Nguyễn Thị Thu Lý (mẹ của Kim Anh) chia sẻ: Tôi bận rộn công việc, nên các việc từ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa cho đến giặt giũ quần áo đều do Kim Anh đảm nhận. Từ nhỏ Kim Anh đã có ý thức học tập rất cao, nên tôi rất yên tâm về việc học tập của con. Dù vất vả, nhưng thấy được kết quả học tập của con, tôi rất vui mừng và phấn khởi.

Thầy Phạm Đức Phước - Phó hiệu trưởng Trường THCS-THSP Lý Tự Trọng nhận xét: Kim Anh là một học sinh tiêu biểu và xuất sắc của nhà trường. Với tính cách năng động, hòa đồng và luôn cố gắng trong học tập, em luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến. Trong quá trình học tập, Kim Anh rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp. Những bài nào các bạn không hiểu, em đều giải thích rõ ràng, cặn kẽ, để các bạn hiểu rõ và nắm vững.

Kim Anh chia sẻ: Ước mơ của em là trở thành một bác sĩ. Em nghĩ cố gắng học tập không chỉ là cách để em đạt được ước mơ của mình, mà còn không phụ công lao của mẹ đã vất vả nuôi em ăn học.

Tất Thành

Chuyên mục khác