Người thầy tận tâm với nghề

08/12/2020 06:08

Thầy giáo Bùi Quang Bảo ở Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc (thành phố Kon Tum) là một trong những tấm gương sáng trong thi đua “Học tập và làm theo Bác” của ngành GD&ĐT tỉnh. Thầy luôn nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo các phương cách giáo dục mới gắn bài học lý thuyết hóa học khô khan vào những giờ thực hành lý thú, bổ ích, qua đó khơi gợi sự yêu thích, say mê môn Hóa học cho các em học sinh.

Từ sự yêu mến nghề giáo, sau khi tốt nghiệp THPT, thầy Bùi Quang Bảo đã lựa chọn thi và đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, với mong muốn trở thành giáo viên dạy môn Hóa học. Năm 2005, tốt nghiệp ra trường, thầy Bảo được ngành GD&ĐT tỉnh tuyển dụng, phân công nhận nhiệm vụ tại Trường THCS Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi). Đến năm học 2010-2011, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc (thành phố Kon Tum) đi vào hoạt động, thầy Bảo được điều động về công tác tại đây cho đến hôm nay.

Những năm đầu về trường, thầy luôn trăn trở, khát khao tìm tòi để có được những trang giáo án giảng dạy dễ hiểu, gắn lý thuyết với thực hành môn Hóa để giúp học sinh dễ nhớ, nhớ lâu từng công thức hóa học. Thầy dành phần nhiều thời gian rảnh rỗi cho việc đọc, nghiên cứu tài liệu, tham khảo thêm nhiều nguồn tài liệu, tri thức khác nhau… Từ đó, thầy mới soạn giáo án, lên danh sách các mẫu bài tập, bài thực hành lý thuyết, khơi gợi cho học sinh hứng thú, yêu thích môn học. Trong các chương trình học tập, thực hành, thầy luôn khuyến khích học sinh bắt đầu từ lý thuyết, nắm vững kiến thức đến khuyến khích nâng cao, gắn với những mẩu chuyện, gương sáng về sự nhẫn nại, kiên trì để thành công trong nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trên thế giới. Qua đó, tạo không khí lớp học thoải mái cho các em tiếp thu kiến thức, hiểu về giá trị công thức hóa học được áp dụng thực tiễn và đưa môn Hóa học trở nên gần gũi, không nhàm chán, khô khan như nhiều người nghĩ.

Thầy Bảo chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh. Ảnh: M.T

 

Thầy còn lập ra các câu lạc bộ, nhóm giúp nhau học tốt môn Hóa ở trường cho học sinh. Nhiều học sinh chia sẻ rất yêu thích những tiết Hóa do thầy Bảo dạy, bởi không chỉ dạy lý thuyết, mà thầy còn hướng dẫn thực hành tận tình. Các em đã tự tay làm ra từng bánh xà phòng với nguyên liệu có được từ dầu dừa và dung dịch hóa chất sẵn có ở phòng thí nghiệm; hay vài chiếc cốc đựng nước bằng giấy được sáng chế từ giấy vụn bỏ đi ở trường lớp… Qua đó giúp các em hiểu, nắm bài học và nhớ công thức hóa dễ dàng hơn. Cứ thế, thầy Bảo đã cùng đồng nghiệp bồi dưỡng, khơi dậy niềm đam mê môn Hóa cho học trò. Nhiều em đã tham gia thi học sinh giỏi môn học này và đạt giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh.

Bên cạnh việc tạo sự ham học hỏi cho học sinh ở môn Hóa, thầy còn tự nghiên cứu, sưu tầm, tập hợp các bài viết, bài giảng của mình để trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp trong trường và ngoài nhà trường. Nhiều chuyên đề bài học của thầy đã được đồng nghiệp đánh giá cao; một số học giả, nhà khoa học trong, ngoài tỉnh đã liên hệ, đề nghị cộng tác, viết thành sách tham khảo được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành như: Tuyển tập 66 đề thi vào lớp 10 chuyên Hóa năm học 2020-2021; sách tham khảo 15 chủ đề bồi dưỡng học sinh giỏi và bài giải chi tiết; 45 đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học lớp 9.

Từ sự tận tâm với nghề và những nỗ lực nghiên cứu, cống hiến của mình, 10 năm qua, thầy Bảo đã cùng các đồng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Hóa ở Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc. Thầy được nhà trường đánh giá cao về năng lực chuyên môn, được ngành GD&ĐT tỉnh công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Vinh dự hơn nữa, nhân kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020), thầy Bùi Quang Bảo được Sở GD&ĐT tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Mai Trâm

Chuyên mục khác