Người thầy giáo tâm huyết với phong trào Đội

08/01/2018 18:01

​Một người tổng phụ trách Đội không chỉ cần chuyên môn, năng lực mà còn cần có tình yêu thương, gắn bó với học sinh – đó là tâm niệm của anh Trần Kim Hải - Tổng phụ trách Đội Trường PTDTBT THCS Đăk Psi (huyện Đăk Hà) sau 13 năm gắn bó với phong trào Đội.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm thể dục – công tác Đội, sau khi ra trường, Trần Kim Hải may mắn được làm việc đúng chuyên ngành tại vùng thuận lợi là Trường THCS Đăk Mar – nay là Trường THCS Nguyễn Huệ (huyện Đăk Hà).

Trong quá trình công tác, nhận ra thực tế khác biệt nhiều so với những lý thuyết đã học, anh Hải tích cực trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, đồng thời dành thời gian gần gũi các em học sinh để nắm bắt tâm tư, tình cảm, từ đó có định hướng tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp.

Liên đội Trường THCS Nguyễn Huệ có 19 năm liên tục giữ vững danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh thì 11 năm có sự đóng góp công sức của anh Hải. Những cố gắng của anh luôn được tập thể nhà trường và Hội đồng Đội các cấp đánh giá cao.

Các em phấn khởi tham gia các hoạt động ngoài giờ. Ảnh: T.H

 

Năm học 2016-2017, anh Hải luân chuyển công tác về Trường PTDTBT THCS Đăk Psi. Khi đó, tận mắt chứng kiến những khó khăn của học sinh vùng sâu vì thiếu sân chơi, thiếu các hoạt động bổ ích, anh quyết tâm sẽ cùng với các em khắc phục khó khăn để đẩy mạnh các phong trào, hoạt động.

Rồi ngày nào cũng vậy, cứ đầu buổi sáng, anh đứng trước cổng trường đôn đốc các em vào lớp đúng giờ, mặc đồng phục gọn gàng và đeo khăn quàng đỏ, rồi nhắc nhở từng lớp thu gom rác, giữ gìn vệ sinh. Khi đã bắt đầu đi vào nề nếp, anh tổ chức sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ Hai, kết hợp kể chuyện gương người tốt việc tốt, kể chuyện về Bác Hồ; rồi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ; chơi trò chơi tập thể, múa hát dân vũ; chăm sóc công trình măng non; hoạt động ngoài giờ vào sáng thứ Bảy… Dần dần, ngọn lửa nhiệt huyết của anh đã truyền cho các em, bạn nào cũng hứng thú và vui vẻ đến trường, đến lớp; tỷ lệ chuyên cần của nhà trường ngày càng cao.

Nhận xét về anh Trần Kim Hải, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT - THCS Đăk Psi - Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: Là một giáo viên, Tổng phụ trách Đội lâu năm nên thầy Hải có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác Đội, vì vậy đã góp phần đưa phong trào công tác Đội của nhà trường đi lên.  

Em Ngô Kim Liên - Liên đội trưởng Trường PTDTBT - THCS Đăk Psi chia sẻ: Đối với chúng em, thầy Hải rất gần gũi, thầy dạy cho em cách làm một liên đội trưởng tốt, cách để điều hành, chỉ huy liên đội; thầy dạy cho chúng em điều hay lẽ phải trong cuộc sống, rèn cho chúng em nhiều kỹ năng…

Từ một liên đội mạnh cấp huyện, năm học 2016-2017, Liên đội Trường PTDTBT - THCS Đăk Psi đã đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh. Đó là thành quả không nhỏ từ sự cố gắng của thầy và trò nhà trường, cũng là nhờ sự nỗ lực hết sức mình của người Tổng phụ trách Đội - Trần Kim Hải.

Vừa qua, anh Hải đã vinh dự là Tổng phụ trách Đội duy nhất trên địa bàn tỉnh Kon Tum trở thành 1 trong 56 gương mặt Tổng phụ trách Đội tiêu biểu trên toàn quốc về tham gia chương trình Tri ân Người khai sáng do Trung ương Đoàn phối hợp với Báo Kim Đồng tổ chức.

Đó là chưa kể những ghi nhận của ngành Giáo dục, của Hội đồng Đội các cấp với những đóng góp suốt nhiều năm liền của anh như: Bằng khen của Trung ương Đoàn vì đã có thành tích đóng góp cho công tác Đội, Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, Huy hiệu Phụ trách Đội giỏi...

Thu Hương 

Chuyên mục khác