Người phụ nữ Giẻ - Triêng vượt khó làm giàu

23/03/2017 10:13

​Qua nhiều năm phấn đấu, đến nay, tổng thu nhập hàng năm của gia đình Y Điểm đạt trên 450 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ chi phí đầu tư. Cuối năm 2016 vừa qua, chị vinh dự được huyện Đăk Glei cử đi tham dự Hội nghị đại biểu nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh lần thứ VII...

Hơn 10 năm trước, trong một lần lên xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei) công tác, tôi được trưởng thôn Đăk Sút dẫn tới thăm nhà chị Y Điểm, dân tộc Giẻ - Triêng. Chị khi ấy mới hơn 20 tuổi, vừa lập gia đình và tách hộ ra ở riêng.

Thôn trưởng nói với tôi rằng, Y Điểm là một nữ đoàn viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương; năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, sống hòa đồng, hay giúp đỡ người khác, luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao; đồng thời là người chịu khó, tự lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Khi đó, Y Điểm bẽn lẽn tâm sự với tôi rằng, mới lập gia đình, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhà cửa còn tạm bợ nhưng sẽ cố gắng làm ăn. “Em đã suy nghĩ rất nhiều và lập ra một kế hoạch phấn đấu phát triển kinh tế gia đình. Khoảng hơn 10 năm nữa, anh về đây xem thử em có thực hiện đúng với lời nói hôm nay không nhé?” – Y Điểm tỏ rõ quyết tâm.

Nói là làm, không có tiền vốn trong tay, Y Điểm bàn với chồng vay 23 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển kinh tế. Chị nghĩ muốn làm giàu thì phải có kiến thức khoa học kỹ thuật, nuôi con gì, trồng cây gì đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bởi vậy, chị thường xuyên tham dự các lớp tập huấn khuyến nông khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất...

Từ những kiến thức đã được học, chị áp dụng vào sản xuất nên mỗi năm gia đình đã thu được nhiều kết quả tốt. Gia đình trồng 1,5ha mì, 0,5ha cây bời lời, thu hoạch mỗi năm trên 50 triệu đồng.

Đi đôi với việc trồng mì và bời lời, chị còn đầu tư phát triển chăn nuôi. Hàng năm, chị nuôi từ 44-60 con heo, trong đó 4 heo nái sinh sản. Mỗi năm, gia đình xuất chuồng 3 đợt; mỗi đợt xuất 40 con heo thịt, bình quân thu hơn 180 triệu đồng/năm. Rồi thu nhập từ tiền bán gà, vịt, ngan, ngỗng cũng đem lại cho gia đình hơn 20 triệu đồng/năm.

Chị tiếp tục đầu tư mua 1 chiếc xe độ, gắn máy xay xát trên xe để tới nhà người dân trong xã xay lúa, bắp, mì vừa phục vụ bà con vừa có thêm thu nhập. Với công việc này, gia đình có thêm thu nhập trên 60 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình còn có thu nhập khác từ vườn với mức 25 triệu đồng/năm.

Sau hơn 10 năm chí thú làm ăn, đến nay, tổng thu nhập hàng năm của gia đình Y Điểm đạt trên 450 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ chi phí đầu tư.  Gặp lại tôi, Y Điểm vui mừng thông báo rằng chị đã thực hiện đúng kế hoạch đặt ra từ hơn 10 năm trước, gia đình đã xây được một căn nhà khang trang với đầy đủ vật dụng phục vụ cuộc sống gia đình.

Y Điểm trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế tại Hội nghị nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh lần thứ 7. Ảnh: Q.Đ

 

Y Điểm bây giờ đã 34 tuổi. Qua nhiều năm phấn đấu, chị được các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Đặc biệt, cuối năm 2016 vừa qua, chị vinh dự được huyện Đăk Glei cử đi tham dự Hội nghị đại biểu nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh lần thứ VII, được Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen và cấp Giấy chứng nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2012-2016. Tại hội nghị này, chị được Ban tổ chức mời lên phát biểu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh giỏi với trên 150 đại biểu nông dân trong toàn tỉnh.

Thảo Nguyên

Chuyên mục khác