Người giáo viên tận tụy

06/02/2022 06:02

Cô giáo Mạc Thị Thoan (44 tuổi)- Tổ trưởng tổ Văn - Sử, Trường THCS 24/4 xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô) là một tấm gương giáo viên tận tụy, luôn hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

Xuất thân trong một gia đình làm nông nghèo nhưng hiếu học, là học sinh của lớp chọn  khối A (Toán- Lý -Hóa) nhưng cô Thoan lại có ước mơ làm cô giáo dạy Văn. Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi cô Thoan thi đỗ vào khoa Văn - Sử của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp, cô Thoan nhận công tác tại Trường Tiểu học-THCS xã Pô Kô. Thời điểm này, đường sá đi lại khó khăn nhưng hàng ngày, cô Thoan đạp xe hơn chục cây số để đến trường. Khi ấy, 100% học sinh là người đồng bào DTTS, còn rụt rè, nhút nhát và chưa có điều kiện về học tập nên cô Thoan thường xuyên đến tận nhà vận động học sinh ra lớp. Với sự nỗ lực, cùng niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề của cô, học sinh đã mạnh dạn, chuyên cần hơn. Đến năm 2006, cô Thoan được luân chuyển về Trường THCS 24/4 công tác cho đến nay.  

Cô Mạc Thị Thoan truyền kiến thức cho học sinh. Ảnh: H.N

 

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ chuyên môn Văn - Sử, Chi ủy viên chi bộ, cô giáo Thoan luôn nêu gương tốt, tích cực học tập, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Cô Thoan luôn đi đầu trong công tác chuyên môn cũng như trong các hoạt động phong trào; luôn sáng tạo, năng động trong công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cùng với giảng dạy, cô Thoan cũng tích cực tổ chức các buổi ngoại khoá, hoạt động trải nghiệm, chuyên đề để rèn kĩ năng sống cho học sinh; luôn hỗ trợ chia sẻ với đồng nghiệp về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chú trọng đến phẩm chất và năng lực học sinh góp phần thực hiện tốt đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Cô Thoan chia sẻ: Trong hơn 22 năm công tác, tôi nhận thấy, người thầy cần phải có tri thức, có năng lực và phẩm chất, phải “hết lòng” với nghề, mang nhiệt huyết để phụng sự cho sự nghiệp trồng người, có vậy thì mới thành công. Bản thân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác luôn tích cực trau dồi chuyên môn, nỗ lực nghiên cứu, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, thiết kế những bài giảng hay… để nâng cao chất lượng dạy học.

“Tôi rất mừng là đến nay, nhiều em học sinh tôi dạy đã trưởng thành và thành đạt. Giờ có em là cán bộ xã, cán bộ huyện và nhiều em đã trở thành đồng nghiệp, trở về công tác cùng thầy cô đã dạy mình”- cô Thoan vui mừng nói.

Tuy không còn trẻ, nhưng ngọn lửa nhiệt huyết với nghề vẫn luôn cháy. Năm học 2021- 2022, cô Thoan đã đạt được 2 giải đó là có 1 bài giảng E- Learning đạt loại tốt cấp tỉnh được chọn đi dự thi cấp Bộ và đạt giải Nhì tại Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp huyện năm 2021 do  Huyện ủy Đăk Tô tổ chức. Ngoài ra, cô Thoan còn tình nguyện tích cực tham gia “Giờ dạy yêu thương” cho các em chưa thể trở về địa phương vì dịch Covid -19 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

 “Qua quá trình công tác, tôi nhận thấy thành công nhất không phải là các thành tích, giấy khen, bằng khen mà là sự công hiến, là sự trưởng thành được ghi nhận. Đó cũng chính là hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời nhà giáo đối với tôi. Mong muốn lớn nhất đối với tôi giờ đây là có sức khỏe để tiếp tục cống hiến, tiếp tục cháy ngọn lửa nhiệt huyết vì sự nghiệp trồng người”- cô Thoan tâm sự.

Với sự tận tâm, tận tụy với nghề, nhiều năm liền cô Thoan được xếp loại viên chức, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến đạt loại tốt cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học 2012- 2013 có bài Elearning được vào vòng sơ khảo, chung khảo cấp Bộ và được tuyên dương. Nhiều năm liền đạt giáo viên giỏi cấp huyện và đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Đánh giá về cô giáo Thoan, cô Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Hiệu trưởng Trường THCS 24/4 cho biết: Cô giáo Thoan là người giáo viên nhiệt huyết, tận tụy và trách nhiệm với công việc. Trong chuyên môn, cô luôn năng động, tích cực tìm tòi nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng. Với sự tận tụy của mình, cô giáo Thoan đã đóng góp rất nhiều vào thành tích của nhà trường và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác