Người dân, doanh nghiệp chung sức làm đường bê tông nhựa

04/08/2020 13:03

Nhờ sự tự nguyện đóng góp của người dân và hỗ trợ, góp công của doanh nghiệp, con đường bị xuống cấp, đi lại vất vả, ô nhiễm môi trường giờ đã được thảm nhựa phẳng lì, đi lại thuận tiện. Đây là việc làm thể hiện tình đoàn kết cộng đồng, chia sẻ khó khăn với nhà nước của người dân trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp và Chu Văn Tấn, thuộc tổ dân phố 5, phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum).

Dân tự nguyện góp tiền

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho biết: Đây là việc làm rất ý nghĩa, thể hiện sự đoàn kết, chung sức, chung lòng sẻ chia với khó khăn với đất nước, với tỉnh, thành phố.

Trao đổi với phóng viên, ông N.V.H (người dân tại đường Đỗ Xuân Hợp) tâm sự: Đoạn đường Đỗ Xuân Hợp và Chu Văn Tấn đã xuống cấp, thường xuyên xảy ra tình trạng đọng nước, đi lại khó khăn và gây ô nhiễm môi trường sau những cơn mưa lớn. Vì vậy, chúng tôi bàn bạc và thống nhất tự nguyện góp tiền mua vật liệu để nâng cấp tuyến đường. Ai có điều kiện thì góp nhiều, người khó khăn thì góp ít, miễn sao để làm cho con đường sạch đẹp hơn, đi lại thuận tiện hơn.

“Đất nước đang khó khăn vì đại dịch Covid-19 hoành hành, nguồn kinh phí phải ưu tiên dành cho công tác chống dịch và đầu tư những công trình quan trọng, trọng điểm khác, vì vậy, thấy đường đã xuống cấp nên người dân chúng tôi muốn đóng góp, vừa giảm bớt gánh nặng cho nhà nước, vừa góp phần tạo vẻ đẹp cho đô thị…” - ông N.V.M (ở đường Chu Văn Tấn) cho biết. 

Con đường người dân tự nguyện góp tiền, công ty góp sức đổ bê tông nhựa tại phường Thắng Lợi . Ảnh: V.P

 

Cho đến cuối tháng 7 này, gần 300 mét đường của 2 tuyến đường Đỗ Xuân Hợp và Chu Văn Tấn đã hoàn thành bê tông nhựa (dày 3 cm) phẳng lì. Tổng số tiền người dân đóng góp lên đến cả trăm triệu đồng. Nhà ít cũng vài triệu đồng, nhà nhiều đến cả chục triệu đồng. Giờ đây, việc đi lại trên đoạn đường này thuận tiện hơn và cũng không còn cảnh đọng nước, ô nhiễm môi trường...

Doanh nghiệp góp sức, góp công

Hai tuyến đường nói trên được hoàn thành ngoài sự tự nguyện đóng góp tiền của người dân cũng có sự góp công một cách tích cực của công nhân Công ty cổ phần Bắc Nguyên. Trong quá trình thi công tuyến đường trong khu vực, Công ty cũng tự nguyện (không lấy công) huy động máy móc và hàng chục công lao động hỗ trợ người dân hoàn thành được ý nguyện.

Ông Huỳnh Như Vũ Viễn - Phó Giám đốc Công ty cho biết: Bà con ở khu vực này rất tốt, niềm nở và tạo mọi điều kiện cho Công ty trong quá trình thi công công trình. Vì vậy, khi bà con ngỏ ý nhờ máy móc và nhân công để đổ nhựa thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ không lấy công. Hàng ngày, sau mỗi giờ thi công chính trên công trường, chúng tôi động viên anh em công nhân chịu khó làm thêm một hai tiếng để giúp bà con. Anh em công nhân thấy bà con nhiệt tình nên cũng đồng tình ủng hộ.

“Thực sự, tôi rất ngại vì đó là việc làm bình thường. Đơn vị chỉ cố gắng bố trí thêm máy móc làm ngoài giờ. Quan trọng là động viên, khích lệ anh em công nhân làm những việc có lợi, có ích cho dân thì cố gắng giúp thôi.” - ông Viễn thật lòng.

Theo ông Viễn, nếu tính theo đơn giá Nhà nước thì việc đổ bê tông nhựa với chiều dài 300 mét thì cũng hết khoảng 180 triệu đồng, trong đó chi phí cho máy móc nhân công chiếm khoảng 1/3.

Nói về sự giúp đỡ của Công ty, ông N.V.H cho biết: Tôi thấy anh em công nhân của công ty rất nhiệt tình và trách nhiệm. Nếu không có sự giúp đỡ của anh em công nhân Công ty cổ phần Bắc Nguyên thì chúng tôi khó có thể hoàn thành được đoạn đường này với số tiền mà người dân đóng góp.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho hay: Việc người dân tự nguyện góp tiền mua vật liệu, doanh nghiệp góp công, góp sức để làm đường nhựa tại tuyến đường Chu Văn Tấn và Đỗ Xuân Hợp là hành động đẹp và ý nghĩa. Hiện nay, phường đang vận động người dân tiếp tục góp tiền làm đèn chiếu sáng công lộ trên các tuyến đường chưa có đèn công lộ tại địa bàn phường.

Văn Phương

Chuyên mục khác