Người cựu chiến binh tiêu biểu

14/03/2022 13:10

Dành cả tuổi thanh xuân để tham gia kháng chiến chống Mỹ giải phóng dân tộc, sau ngày giải phóng đất nước, ông Phạm Duy Trì trở về cuộc sống đời thường, sống giản dị được mọi người trong khu dân cư kính trọng, quý mến.

Ông Phạm Duy Trì sinh năm 1944 tại xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Năm 1985, theo tiếng gọi của Đảng, ông Trì cùng với hơn 40 hộ dân cùng quê vào thôn Nhơn Khánh, xã Sa Nhơn (huyện Sa Thầy) lập nghiệp theo diện kinh tế mới.

Gặp chúng tôi giữa trưa một ngày đầu tháng 3, khi nhắc lại thời trai trẻ của mình, ông Phạm Duy Trì như sống lại tuổi đôi mươi.

Ông Trì kể lại: Năm 1964, khi vừa tròn 20 tuổi ông tham gia quân ngũ và đóng quân ở Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Đến năm 1969, ông được điều về tỉnh Quảng Bình để tham gia chiến trường bảo vệ tuyến đường giao thông của Đoàn 559 vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí vào miền Nam. Trải qua nhiều trận đánh quyết liệt, cho dù địch ngày đêm càn quét, mưa bom, bão đạn, nhưng chưa bao giờ làm ông lung lay ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được đơn vị giao. Cũng trong năm này, ông Phạm Duy Trì vinh dự được kết nạp Đảng ngay tại đơn vị. Vừa phải chiến đấu để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện cuộc sống thiếu thốn của thời chiến tranh, vài ba năm mới có dịp về quê thăm nhà một lần. Ông cho biết thêm: Trong một lần về thăm nhà, tôi gặp người con gái cùng thôn, kém hơn mình 3 tuổi tên Đặng Thị Thái. Tôi làm quen và cưới nhau vỏn vẹn chỉ có trong vòng 12 ngày. Cưới xong tôi tiếp tục trở lại đơn vị làm nhiệm vụ chiến đấu. Thời đó đói lắm, cưới nhau mọi người đến dự cùng hút chung nhau điếu thuốc là vui rồi.

Đi qua chiến tranh, trở về với cuộc sống bình yên, ông Trì trở về quê hương vẫn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, năm 1985 ông cùng hơn 40 người cùng quê vào xã Sa Nhơn lập nghiệp theo diện kinh tế mới. Những năm đầu lập nghiệp cuộc sống khó khăn, cái khó, cái nghèo cứ đeo bám và bệnh sốt rét hoành hành nên nhiều người không trụ nổi đành quay lại về quê hoặc bỏ đi tỉnh khác sinh sống. Nhưng với phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ, ông Trì đã kiên trì, vận động bà con bám trụ lại để khai hoang, canh tác, vượt qua khó khăn thiếu thốn. Đất không phụ công người, chỉ vài năm sau, từ vùng đất hoang sơ đã hình thành lên những ruộng lúa, bãi ngô, vườn cao su, cà phê xanh mướt. Cuộc sống của những người dân quê Thái Bình di cư vào đây ngày càng thay da đổi thịt và khấm khá dần. Cái đói, cái lạnh, những cơn sốt rét rừng từng bước được đẩy lùi.

Ông Phạm Duy Trì luôn là người sống mẫu mực ở địa phương. Ảnh: BC

 

Bí thư Đảng ủy xã Sa Nhơn Nguyễn Văn Vinh cho biết, ông Phạm Duy Trì là một trong những tấm gương đảng viên tiêu biểu của địa phương. Mặc dù tuổi đã cao, 53 năm tuổi đảng, nhưng ông  luôn có trách nhiệm, tận tụy, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào, xứng đáng để bà con học tập, noi theo.

Khi vào vùng đất mới lập nghiệp, ông Phạm Duy Trì đã trải qua nhiều chức vụ công tác như Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ  Việt Nam xã, sau khi về hưu ông Phạm Duy Trì tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Nhơn Khánh 5 nhiệm kỳ liên tục, ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Huy chương vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc và nhiều bằng khen, giấy khen khác của các cấp, các ngành.

Bảo Châu

Chuyên mục khác