Người cựu chiến binh làm giàu từ chăn nuôi heo

10/05/2022 06:03

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Tạ Tiến Nghĩa (sinh năm 1986, ở thôn 5, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy) luôn năng động, sáng tạo phát triển chăn nuôi heo quy mô trang trại và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sau thời gian 2 năm huấn luyện và làm việc trong môi trường quân đội, chàng trai trẻ Tạ Tiến Nghĩa về địa phương xây dựng cuộc sống mới và lập gia đình. Trách nhiệm trụ cột gia đình, nỗi lo cơm áo gạo tiền luôn thôi thúc. Lao động cật lực nhưng cuộc sống kinh tế của gia đình anh vẫn luôn chật vật, chạy ăn từng bữa không có tích luỹ bao nhiêu khiến anh nhiều đêm trăn trở tìm cách vươn lên làm giàu. Khó khăn, gian khổ không thể làm lung lay ý chí của người cựu chiến binh trẻ như anh được, thế là trong “cái khó ló cái khôn” từ năm 2018, khi giá thịt heo ở thời điểm này lên khá cao, anh Nghĩa đã mạnh dạn bắt tay vào đầu tư chăn nuôi heo làm hướng phát triển kinh tế gia đình.

Thời gian đầu làm mô hình chăn nuôi heo anh rất bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm nên đã không ít lần thất bại. Khi ấy kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi heo theo quy mô trang trại của anh Nghĩa còn thiếu, nên đàn heo của vợ chồng anh tích góp, nuôi nấng đã bị bệnh và chết 40 con. Chứng kiến cảnh đàn heo là cả một gia tài của mình chết dần, chết mòn khiến hai vợ chồng anh suy sụp, gần như không thể đứng vững được và lúc đó giá heo thịt, heo giống đều lên rất cao.

Tuy nhiên, phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ không bỏ cuộc trước những khó khăn, không cam chịu cái đói, cái nghèo, anh Nghĩa tiếp tục mày mò, học hỏi mua những giống heo có chất lượng thịt tốt từ địa phương khác đưa về chăn nuôi trong trang trại gia đình mình.

Nói là làm, anh Nghĩa dành nhiều thời gian tự tìm tòi, học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm từ sách, báo, bạn bè và những trang trại nuôi heo ở nhiều nơi khác nhau, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi... Khi cảm thấy tích luỹ đủ kinh nghiệm, anh Nghĩa tiếp tục mua giống heo ở địa phương để gầy dựng lại đàn heo với quy mô trang trại.

Để đảm bảo đàn heo an toàn, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vợ chồng anh Nghĩa mạnh dạn vay mượn tiền để đầu tư chuồng trại hiện đại, đạt chuẩn, đảm bảo các yêu cầu về diện tích, ánh sáng, nhiệt độ, xử lý chất thải... để nuôi 15 con heo nái cung cấp giống. Từ đàn heo giống này anh quy hoạch thành 10 gian chuồng trại để nuôi heo thương phẩm trên 100 con. Không những thế, anh Nghĩa còn lặn lội vào tận Đồng Nai để mua thêm 10 con heo giống loại nhiều nạc, sức đề kháng tốt để lai tạo nhằm đảm bảo nguồn cung ứng con giống tại chỗ. 

Anh Tạ Tiến Nghĩa cho biết: Nhờ chăn nuôi heo nên mỗi năm gia đình có thu nhập hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, để nuôi heo theo quy mô trang trại thì người nuôi heo cần phải nắm rõ các kỹ thuật chăn nuôi cũng như phải tiêm ngừa đầy đủ, ánh sáng, nhiệt độ thích hợp cho heo. Chuồng trại phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, toàn bộ phân heo đều được thải xuống hầm biogas để lọc lắng, sau đó tôi dùng máy bơm lên một hầm khác và trộn với trấu, phơi khô để làm phân bán cho dân. Nhờ thế tôi có thêm một khoản thu nhập từ phân để mua thức ăn cho heo. Để đàn heo luôn khỏe mạnh và phát triển tốt, hàng ngày gia đình tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại và tiêm đủ 5 loại vắc xin để phòng ngừa các bệnh cho heo. Những năm qua, nhờ giá heo ổn định nên đời sống gia đình tôi khấm khá hơn trước rất nhiều.

Mô hình nuôi heo khép kín của anh Nghĩa được nhiều hội viên CCB tham quan, học hỏi. Ảnh: BC

 

Ông Đinh Văn Hải- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Đăk Rve cho biết: Tạ Tiến Nghĩa là một cựu chiến binh trẻ, chịu khó học hỏi, có năng lực và có tầm nhìn. Mô hình chăn nuôi của đồng chí Nghĩa những năm gần đây phát triển rất ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế cao để các hội viên trong chi hội học hỏi và làm theo. Mô hình nuôi heo khép kín của Tạ Tiến Nghĩa được hội cấp trên đánh giá rất cao và có sức lan tỏa vì có nhiều hội viên đến tham quan, học hỏi.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh Nghĩa còn năng động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương và tận tình giúp đỡ nhiều hội viên và các hộ chăn nuôi khác trong và ngoài thị trấn Đăk Rve về giống, vốn, kỹ thuật chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Bảo Châu

Chuyên mục khác