Người Bí thư chi bộ tận tụy

28/04/2022 06:07

Nhắc đến Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn A Nẻo (50 tuổi) ở thôn Đăk Kang Yốp (xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà), người dân ai cũng biết và quý mến. Bởi, ông không chỉ sống rất hiền lành, thân thiện mà luôn nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm với việc làng, việc xóm và bà con dân làng.

Đến thôn Đăk Kang Yốp, đi trên những tuyến đường bê tông rộng rãi, hai bên là những vườn rào cổng ngõ khang trang được bà con cải tạo trồng hoa, các loại cây ăn trái, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay, đời sống của bà con tại thôn đã hơn trước rất nhiều. Thôn hiện có 120 hộ với 665 khẩu, trong đó chủ yếu là đồng bào DTTS với 107 hộ và chỉ còn 13 hộ nghèo.

Thôn trưởng A Nẻo bên vườn cà phê tươi tốt của mình. Ảnh: HT

 

Là một người con sinh ra và lớn lên tại làng nên Trưởng thôn A Nẻo hiểu rất rõ hoàn cảnh, suy nghĩ của bà con nơi đây. Từ đó, với vai trò là trưởng thôn, ông đã có nhiều cách thức tuyên truyền cho bà con hiểu đường lối, chính sách của Đảng tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, ông phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huy động mọi sự hỗ trợ bên ngoài để giúp bà con phát triển kinh tế.

Mỗi hộ nghèo trong thôn đều được ông đứng ra tín chấp với ngân hàng cho vay 50 triệu đồng/hộ để phát triển kinh tế. Ngoài ra, ông còn vận động bà con cải tạo vườn tạp, giữ gìn nếp sống văn minh, hàng tuần huy động bà con dọn vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm, đồng thời, vận động 100% hộ dân trong thôn hiến đất, ngày công để bê tông hóa các con đường. Bản thân ông cũng đã hiến 100m đất dọc mặt đường để xây dựng đường. Đến nay, thôn đã có 100% tuyến đường được bê tông rộng từ 3m trở lên.

Nhờ sự tích cực trong tuyên truyền, vận động của Trưởng thôn A Nẻo, các hộ dân trong thôn đều đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để làm những mô hình kinh tế hiệu quả, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Hiện thôn đã đạt các tiêu chí về xây dựng thôn nông thôn mới và là một trong những mô hình “Làng phụ nữ DTTS nông thôn mới” tiêu biểu của tỉnh.

Sự tin tưởng người dân thôn Đăk Kang Yốp dành cho A Nẻo theo năm tháng ngày càng lớn theo từng việc làm mà ông đã đóng góp cho thôn làng. Nhiều năm qua, ông luôn nhận được sự tín nhiệm của người dân, và đến năm 2010, ông được bầu làm Bí thư chi bộ thôn kiêm Trưởng thôn.

Nhờ phát huy được sự đoàn kết, thống nhất, mọi phong trào ông triển khai đều được bà con trong thôn ủng hộ, thực hiện hiệu quả. Vì vậy, những năm qua, cán bộ và nhân dân thôn Đăk Kang Yốp luôn là tập thể đoàn kết, có nhiều đóng góp trong các phong trào của xã.

Không chỉ là một trưởng thôn năng động, nhiệt tình với công việc, bản thân A Nẻo còn luôn đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ khi cưới vợ với hai bàn tay trắng, với sự cần cù siêng năng và ham học hỏi, giờ ông đã là hộ nông dân sản xuất giỏi tại địa phương với 4ha cà phê, 1ha cao su, nhiều diện tích bời lời, chăn nuôi gia súc, gia cầm các loại... Ước tính mỗi năm vợ chồng ông thu được 300 triệu đồng.

Nói về công tác tuyên truyền, vận động để bà con nghe theo mình, ông A Nẻo chia sẻ: “Để thuyết phục được bà con nghe theo thì mình phải sống chan hòa, gần gũi, trách nhiệm với từng lời nói, việc làm. Ngoài ra mình phải là người nói được, làm được, phải đạt thành tích trước tiên thì bà con mới tôn trọng và nể phục, từ đó sẽ nghe theo lời mình nói”.

 Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Hring nhận xét: “A Nẻo luôn là một đảng viên gương mẫu, lời nói đi đôi với việc làm và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông luôn sống gần gũi, chan hòa với mọi người và được bà con tin yêu, nghe theo. Ông còn là tấm gương làm kinh tế giỏi của địa phương, có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp nhau giảm nghèo bền vững tại địa phương, là tấm gương đáng để mọi người học theo”.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác