“Nếu biết nhiễm HIV cũng cứu”

03/07/2017 08:13

Đó là điều mà Lê Văn Tùng và người thân của Tùng chia sẻ trong buổi gặp gỡ, trao đổi với chúng tôi ngày 2/7 khi đề cập việc cứu người vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe ô tô khách xảy ra trưa 30/6 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 11 xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà làm 4 người tử vong và 13 người bị thương.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, người dân tại khu vực đã nhanh chóng tập trung đưa nạn nhân đi cấp cứu. Trong đó, có nhiều người trong gia đình và cá nhân anh Lê Văn Tùng (28 tuổi, ở thôn 11, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) đã trực tiếp sử dụng chiếc xe ô tô tải của mình nhanh chóng đưa 8 nạn nhân đến Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà để cấp cứu.

Trưa 2/7, chúng tôi tìm gặp anh Lê Văn Tùng nghe anh chia sẻ phút giây anh tham gia cứu người bị thương trong vụ tai nạn. Theo lời kể của anh, ngay khi xảy ra tai nạn giao thông, anh cùng chú là Lê Văn Tý (39 tuổi) cùng người thân trong gia đình và hàng xóm tham gia cứu nạn nhân.

Lê Văn Tùng kể: Nhà tôi cách đó gần 200m, đang ngồi nghe tiếng nổ lớn tôi nghi có chuyện chẳng lành nên chạy xuống thì thấy một người văng vào bụi cây bên đường, 2 người văng ra giữa đường, còn 3 người khác văng nằm bên đống củi ven đường. Ngay lập tức tôi chạy về lấy xe tải biển số 43H- 2137 quay lại hiện trường, trực tiếp cùng nhiều người trong gia đình và người dân nhanh chóng đưa những nạn nhân lên xe để chở đi cấp cứu. 

Anh Tùng cho biết thêm: Tôi và mọi người lựa 8 người bị thương nặng chở đi trước, sau đó dự định sẽ về chở những người thương tích nhẹ hơn. Khi đã chuyển 8 nạn nhân đến Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà, đang quay ra thì gặp xe cấp cứu chở nạn nhân tên M (sau này xác định đã tử vong tại hiện trường) vừa đến, nên tôi và anh tên Đức (người nhà bệnh nhân điều trị tại đây) tiếp tục đưa nạn nhân vào  bên trong.

“Khi đó, mình nâng phần đầu, còn anh Đức phần chân, thân nên máu nạn nhân có dính trên vết thương bị trầy xước mà tôi bị trước vụ tai nạn khoảng 40 phút" -Tùng nói.

Anh Tùng (áo trắng) kể với phóng viên về lúc cứu người trong vụ tai nạn

 

Theo lời kể của Tùng, đến chiều 30/6 anh biết được thông tin khi nghe Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và Công an xã thông báo phát hiện túi nạn nhân tên M tử vong có giấy tờ khám điều trị HIV, đồng thời yêu cầu những ai tham gia đưa nạn nhân đi cấp cứu nhanh chóng đến Trung tâm Y tế để tư vấn việc sử dụng thuốc phơi nhiễm HIV, phải đi làm xét nghiệm và điều trị phơi nhiễm HIV. 

“Khi ấy nhìn thấy cảnh tượng như vậy, tôi cũng như mọi người muốn làm sao nhanh chóng cứu người đưa đi cấp cứu nhanh nhất. Nếu biết có trường hợp nhiễm HIV thì cũng cứu. Ai cũng làm vậy thôi. Bởi, lúc này cứu người là quan trọng nhất...”- Tùng nói.

Cũng theo lời Tùng, trong mấy năm qua, anh cùng người thân trong gia đình đều tham gia cứu người trong các vụ tai nạn xảy ra tại đoạn đường này. Gần đây nhất là trường hợp 2 người ở xã Đăk Psi bị xe ô tô tông chết sau khi ăn cơm xong từ trong quán đi ra ngày 15/11/2016, tại km 1522 + 700, đường Hồ Chí Minh cũng thuộc thôn 11 xã Đăk Hring, cách vị trí vụ tai nạn hôm 30/6 khoảng 200m. Còn lâu hơn thì anh Tùng cũng tham gia cứu người trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn làm 2 người chết và nhiều người bị thương xảy ra ngày 9/6/2015.

Những việc làm của anh Lê Văn Tùng đối với những nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông vừa qua và những vụ tai nạn trước đó là hành động đẹp rất cần được khen ngợi và biểu dương. Đó là việc làm đầy tính nhân văn và tình người.

Bài và ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác