Một trái tim nhân ái

01/03/2024 13:02

Với tấm lòng nhân ái, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, từ năm 2020 đến nay, anh Nguyễn Anh Dũng (sinh năm 1987, sinh sống tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) có đứng ra xây dựng, trông nom, trùng tu hàng ngàn ngôi mộ thai nhi bị bỏ rơi và người vô danh.

Cứ vào ngày 16 âm lịch hàng tháng, anh Nguyễn Anh Dũng cùng với nhóm bạn có mặt tại Nghĩa trang nhân dân thành phố Kon Tum từ sáng sớm. Sau khi tiến hành nhổ cỏ, quét dọn vệ sinh tại khu vực mộ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi và người vô danh, nhóm bạn trẻ thành kính dâng nén hương, cầu mong các linh hồn an yên nơi cực lạc.

Hiện nay, anh Nguyễn Anh Dũng và nhóm bạn đang chăm lo khoảng 2.500 phần mộ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi và người vô danh tại Nghĩa trang nhân dân thành phố Kon Tum. Trong đó, có hàng trăm ngôi mộ được anh xây dựng mới nhờ nguồn lực huy động từ các nhà hảo tâm. Cùng với đó, công tác trùng tu các phần mộ bị bể, nứt và thay thế bình hoa, lư nhang bị hư hỏng cũng được anh Dũng tiến hành định kỳ hằng năm.

Anh Nguyễn Anh Dũng chăm lo các phần mộ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Ảnh: T.L

 

Anh Nguyễn Anh Dũng tâm sự: Không như các hoạt động thiện nguyện khác, việc chăm lo cho các phần mộ phải xuất phát từ cái tâm. Mỗi lần đến chăm lo các phần mộ, tôi cảm thấy lòng mình bình an, thanh thản, đó là động lực để bản thân luôn cố gắng, nỗ lực, giúp thêm nhiều mảnh đời bất hạnh khác.

Đáng chú ý, trong hơn 3 năm qua, anh Nguyễn Anh Dũng đã tiếp nhận và chôn cất khoảng 200 thai nhi bị bỏ rơi trên địa bàn thành phố Kon Tum. Mỗi khi nghe có trường hợp thai nhi bị bỏ rơi, anh dừng hết mọi công việc, lập tức đến để đưa lên an nghỉ ở nghĩa trang.

Ông Phùng Văn Thông- Trưởng ban quản lý nghĩa trang thành phố Kon Tum cho biết: Thời gian qua, Nguyễn Anh Dũng đã rất tích cực, nhiệt tình trong việc chăm lo, chôn cất các thai nhi bị bỏ rơi. Đây là việc làm rất nhân văn, cao quý nên ban quản lý luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để anh thực hiện việc làm đầy ý nghĩa này. 

Anh Nguyễn Anh Dũng trao tặng quà cho các học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Ảnh: TL

 

Không chỉ vậy, anh Nguyễn Anh Dũng còn huy động hiệu quả nguồn lực của mạnh thường quân trong tỉnh và ngoài tỉnh, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa trên địa bàn tỉnh. Anh Dũng hiện đang duy trì chương trình “hạt gạo yêu thương” chăm lo, giúp đỡ 20 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Kon Tum; hỗ trợ kinh phí sinh hoạt, học tập cho 5 em học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập tại thành phố Kon Tum thông qua Quỹ mầm xanh. Tổ chức hoạt động tặng bánh bao, sữa cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào thứ 3 hàng tuần; chở hàng trăm lượt bệnh nhân chuyển viện mỗi năm thông qua hoạt động “xe cứu thương không đồng”.

Bên cạnh đó, anh Dũng huy động mạnh thường quân xây dựng điểm trường mầm non thôn Tu Cần (xã Hiếu, huyện Kon Plông) với kinh phí 275 triệu đồng; xây dựng 6 căn nhà nhân ái (80 triệu đồng/căn) cho các hộ dân khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn về nhà ở. Anh Dũng cũng thường xuyên kêu gọi, đồng hành cùng với các mạnh thường quân đi thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình nghèo, chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thông qua những việc làm xuất phát từ trái tim nhân ái, anh Nguyễn Anh Dũng mong muốn câu chuyện của mình sẽ được lan toả trong cộng đồng, giúp các thế hệ trẻ ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, cùng chung tay xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu mạnh và phát triển bền vững.    

Tấn Lộc

Chuyên mục khác