Làm giàu từ trang trại tổng hợp

26/03/2018 07:01

Bắt đất đẻ ra tiền, anh Đặng Văn Duẩn ở thôn Đăk Lợi, xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà quyết tâm làm mô hình vườn ao chuồng để phát triển kinh tế. Cần cù chăm bẵm, luôn sáng tạo, học hỏi, dần dần những đàn vịt, đàn cá, vườn rau sạch, vườn cà phê trĩu quả giúp anh thu về hằng trăm triệu đồng/năm. Từ một hộ bình thường, anh Duẩn đã vươn lên làm giàu và trở thành gương điển hình dám nghĩ, dám làm.

Dẫn chúng tôi ra bờ ao, anh Duẩn rải tô cám, chỉ phút chốc, trên 7.000m2 mặt hồ, hàng ngàn chú cá ba sa, trắm, chép, diêu hồng… nhảy lên đớp mồi khuấy động mặt hồ yên lặng. “Dưới này phải trên 10 tấn cá. Cứ một năm tôi thả xuống 2 tạ cá giống, thu về 2 đợt 20 tấn cá” – anh Duẩn cười nói.

Anh Duẩn cho biết, trước đây, gia đình anh có làm ao nuôi cá nhưng chỉ nuôi cho vui, để cải thiện thêm bữa ăn trong gia đình. Không để phí hoài ao cá, năm 2000, anh quyết tâm múc đất, đổ bể tông, cải tạo, mở rộng ao cá.

Việc nuôi cá nhỏ lẻ để phục vụ bữa ăn hàng ngày khá đơn giản nhưng khi nuôi với số lượng lớn để kinh doanh thì mọi việc khó khăn gấp bội. Không để việc thiếu kinh nghiệm ảnh hưởng đến đàn cá, anh Duẩn mày mò, tìm tòi trên sách vở, ti vi rồi khăn gói đến học hỏi cách chăm sóc, nuôi cá tại các hộ khác trên địa bàn.

“Có năm lỗ vốn nhưng bại không nản, tôi cứ làm. Dần dần, có kinh nghiệm, tôi mát tay nuôi, đàn cá lớn nhanh, cho hiệu quả cao”– anh Duẩn chia sẻ.

Không thể chỉ sống nhờ đàn cá, anh Duẩn suy nghĩ và bắt tay vào mở trang trại chăn nuôi vịt. Bình quân mỗi năm anh đầu tư nuôi khoảng 20 nghìn con vịt thương phẩm. Đến nay, anh nuôi thêm 1 nghìn con vịt siêu đẻ trứng. Bình quân mỗi ngày thu được khoảng 950 quả trứng, với giá bán 2.200 đồng/quả, mỗi tháng, trừ chi phí, anh kiếm được khoảng 24 triệu đồng.

Mỗi tháng anh Duẩn lời khoảng 24 triệu từ việc bán trứng. Ảnh: H.T

 

Không ngừng học hỏi, vừa rồi, sau khi sang Đà Lạt, nhìn thấy mô hình trồng rau sạch trong nhà kính đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh liền về, tìm tòi, học hỏi thêm và đầu tư trồng 5.000m2 rau các loại: cà chua, dưa leo, khoai tây, khổ qua…

“Mảnh vườn này vừa giúp gia đình tôi có rau sạch ăn, đảm bảo an toàn. Hơn thế, vì sạch nên mọi người rất ưa chuộng, mỗi ngày tôi thu được 2 triệu từ tiền bán rau. Sau này nếu có điều kiện, tôi sẽ đầu tư nhà kính, chất lượng hơn để phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao” – anh Duẩn nói.

Hiện nay, ngoài chăn nuôi vịt, nuôi cá, trồng rau màu, anh Duẩn còn đang tiếp tục  đầu tư kinh doanh mở thêm tiệm thuốc Đông Y (thuê thầy thuốc về bán - PV) để tự tạo thêm nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đình. Từ các nguồn thu, sau khi trừ chi phí, số tiền lợi nhuận hàng năm anh kiếm được khoảng trăm triệu đồng.

Vườn rau sạch vừa đảm bảo thực phẩm cho gia đình, vừa đem lại thu nhập cao cho anh Duẩn. Ảnh: H.T

 

Loay hoay với đàn cá, đàn vịt, lại lu bu với vườn rau, đám cà phê gần 2ha, anh Duẩn hầu như không có thời gian rảnh rỗi. Ấy thế nhưng, khi một số thanh niên trong làng đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, anh đều giới thiệu, hướng dẫn tận tình.

Hất mái tóc bết mồ hôi, nhấp ngụm trà đặc, anh Duẩn cười hiền: Nhìn họ giống như mình trước kia vậy, cũng lặn lội đi học hỏi người khác để về tập tành làm. Vậy nên, tôi luôn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và luôn mong cho họ được thành công.

Dù nguồn thu hàng trăm triệu mỗi năm nhưng anh Duẩn vẫn luôn học hỏi để sản xuất ra các sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Dự tính trong năm nay anh sẽ áp dụng, chăn nuôi thêm khoảng 20-30 con heo rừng; tiếp tục đầu tư vào các mô hình hiện có, lấy ngắn nuôi dài để nâng cao năng suất.

Chị Trần Thị Yến - Phó Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà cho biết, anh Duẩn là một trong những thanh niên dám nghĩ dám làm, sản xuất kinh tế giỏi của xã Đăk Ngọc. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, anh Duẩn còn chia sẻ, giúp các thanh niên khác phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

An Thành

Chuyên mục khác