Kết nối, chia sẻ yêu thương với những mảnh đời khó khăn

11/01/2022 13:13

Bảy năm kết nối những tấm lòng yêu thương để sẻ chia với những mảnh đời khó khăn, Nhóm Kết nối yêu thương huyện Đăk Tô được công nhận là thành viên mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Tây Nguyên trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia vào cuối năm 2021.

Tôi biết đến Nhóm Kết nối yêu thương huyện Đăk Tô, khi hơn 10 thành viên của nhóm đến tận đèo Lò Xo, xã Đăk Man (huyện Đăk Glei) để hỗ trợ hàng nghìn hộp cơm, nước uống, hàng trăm lít xăng… động viên bà con từ các tỉnh phía Nam trở về quê đi qua địa bàn tỉnh.

Là thành viên tích cực trong Nhóm Kết nối yêu thương, chị Nông Thị Tuyết Mai chia sẻ: Tính sơ năm 2021, nhóm của tụi em đã kêu gọi, vận động các mạnh thường quân ở huyện Đăk Tô và ngay trong tỉnh Kon Tum ủng hộ lương thực, nhu yếu phẩm và tiền mặt có tổng trị giá hơn 200 triệu đồng để tổ chức các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội cho đối tượng hộ nghèo, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, hộ dân không may bị thiên tai bão lũ, hoạn nạn trong cuộc sống.   

Cũng trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần “tương thân tương ái”, nhóm đã huy động nhân dân trên địa bàn các huyện ủng hộ các loại rau xanh, củ, quả và nhu yếu phẩm tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Tất cả những mặt hàng nông sản trên được các nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện của tỉnh tập kết, vận chuyển làm nhiều đợt đến các công ty, nhà máy, khu trọ có công dân tỉnh Kon Tum sinh sống ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và các khu cách ly tập trung, dã chiến khắp tỉnh.

Ủng hộ các đơn vị trực chiến tại các khu cách ly tập trung. Ảnh: M.T

 

Theo chị Tuyết Mai, 7 năm qua (2014 - 2021), nhóm hoạt động với nguyên tắc giúp các bạn thành viên sống tốt hơn, đó là: Mỗi cá nhân phải có mục tiêu để vươn tới; biết chia sẻ hạnh phúc với người khác; sẵn sàng giúp đỡ mọi người; làm việc với tinh thần tập thể và sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Từng làm công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Tô), nay công tác tại Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, trong quá trình tham gia công tác tuyên truyền, đi thực tế nắm bắt dư luận xã hội ở cơ sở, chị Tuyết Mai chứng kiến cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của bà con DTTS ở vùng sâu, vùng khó khăn. Vì vậy, mỗi chuyến công tác, chị luôn chuẩn bị 1 ít quần áo, sách vở, đồ dùng gia đình không sử dụng đến để vào tận thôn, làng tặng lại bà con. Vật dụng thừa trong nhà dần hết, chị lân la xin của người thân, đồng nghiệp và dồn vào kho trống của nhà, đến cuối tuần nhờ ông xã chở đồ vào xã cho dân làng. Ở đâu có trẻ mồ côi, hộ dân nghèo bị tai nạn giao thông, thiên tai, hỏa hoạn là chị lại bỏ tiền và huy động mọi người ở cơ quan ủng hộ, sau đó đến tặng những hoàn cảnh không may mắn này.

Cảm phục trước những việc làm thiện nguyện không so đo, tính toán thiệt hơi của chị Tuyết Mai, đồng nghiệp và bạn bè, người quen đều quý, nhắn nhủ cần gì sự giúp đỡ, sẻ chia cho những mảnh đời chưa lành lặn trong cuộc sống, mọi người thường gọi chị.

Năm 2014, Nhóm Kết nối yêu thương được vận động thành lập. Từ đó đến nay, nhóm đã kết nối với các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để thường xuyên có nguồn kinh phí, vật chất giá trị giá 20- 40 triệu đồng/năm, để tổ chức các hoạt động thiện nguyện.  

Ông A Khiết - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ngọc Tụ (huyện Đăk Tô) thông tin, Nhóm Kết nối yêu thương huyện Đăk Tô hoạt động rất tốt. Nhiều năm trước, ở xã có nhà hơn 10 hộ dân không may bị hỏa hoạn, tai nạn giao thông, bị bệnh ung thư đã được các thành viên của nhóm đến thăm, động viên, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở, đưa người ốm đi chữa bệnh.  

Ông Nguyễn Kim Chung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đăk Tô nhận xét: Chị Nông Thị Tuyết Mai rất tích cực tham gia cũng như tổ chức các chương trình thiện nguyện thiết thực trên địa bàn trong nhiều năm qua. Năm 2021, chị Tuyết Mai đã được đơn vị đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác thiện nguyện. Nhóm Kết nối yêu thương huyện Đăk Tô cũng đã được Trung tâm Tình nguyện Quốc gia công nhận là thành viên mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực Tây Nguyên vào cuối năm 2021.

Tấm lòng và những việc làm của Nhóm Kết nối yêu thương huyện Đăk Tô đã chia sẻ, lan tỏa những việc làm tốt đẹp đến với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, góp phần làm cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Mai Trâm

Chuyên mục khác