Hoàng Thị Hường – cô học trò khuyết tật đầy nghị lực

18/04/2018 08:02

Bị liệt hai chân, gia cảnh khó khăn, nhưng 5 năm qua em Hoàng Thị Hường, học sinh lớp 5B Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đã vượt lên trên hoàn cảnh, luôn là học sinh khá giỏi của trường. Chính nghị lực của Hường là tấm gương sáng để nhiều em học sinh noi theo trong học tập, rèn luyện.

Chiều muộn, từ trung tâm xã Ia Chim (thành phố Kon Tum), vượt qua gần 10km đường đất đỏ ngoằn ngoèo, với những cánh rừng cao su kéo dài, chúng tôi mới tìm đến được căn nhà nhỏ cũ kỹ của em Hoàng Thị Hường nằm lọt thỏm giữa rừng cao su thuộc làng Klâu Ngol Zố.   

Là con lớn trong gia đình có hai chị em, nhưng số phận không may mắn lại đến với Hường, sau chào đời được vài tháng, gia đình phát hiện cơ thể em không được lành lặn như những đứa trẻ khác. Đôi chân em bị teo tóp, cơ thể yếu ớt, da tái nhợt.

Em Hoàng Thị Hường, học lớp 5B, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm luôn là học sinh khá giỏi của trường. Ảnh: B.C

 

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn trăm bề, nhưng bố mẹ Hường cũng chạy vạy mọi nơi để đưa em xuống tận Bệnh viện Nhi Đồng II ở Thành phố Hồ Chí Minh khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết em Hường bị khuyết tật bẩm sinh. Lớn lên, đôi chân em cứ teo dần, khi di chuyển phải lết bằng đôi đầu gối và đôi tay hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác.

Cha mẹ em - chị Y Hà và anh Hoàng Văn Hoàn chia sẻ: Khi cháu đến tuổi đi học, thấy con mình không thể đứng và đi lại được, vợ chồng tôi đành để cháu ở nhà. Thấy những bạn cùng trang lứa trong làng đi học về rôm rả kể chuyện trường lớp, rồi hát, múa, tập đọc, tập viết... Hường cứ khóc và đòi bố mẹ cho đi học.

Chiều lòng con, gia đình đưa cháu đến lớp học, nhưng thật tình vợ chồng anh Hoàn chị Hà chẳng hy vọng con gái mình có thể kiên trì “bám trụ” được vì sức khỏe của cháu rất yếu. Thế nhưng, gần 6 năm nay, em vẫn bám trường bám lớp.

Do nhà trường không có tổ chức dạy bán trú, ngày 2 buổi, bố mẹ thay phiên đưa đón em đến trường, với đoạn đường cả đi và về tổng cộng gần 40km. Vất vả là vậy, nhưng anh Hoàn, chị Hà quyết không lùi bước trước những khát khao được đến trường của đứa con gái thông minh mà thiếu may mắn của mình. Bất kể trời mưa hay trời nắng, bất kể đường lầy lội hay bụi đỏ mịt mù, vợ chồng anh thay phiên nhau đặt con ngồi trên cái ghế nhỏ phía trước xe máy đưa đến trường và bồng con vào tận lớp học.

Mặc dù bản thân hay đau ốm, nhưng em Hoàng Thị Hường vẫn luôn khắc phục khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập để không phụ lòng ba mẹ. Vì vậy, suốt gần 5 năm học ở Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Trên lớp, em luôn là học sinh có ý thức học tập tốt, hăng hái phát biểu và tự giác hoàn thành bài tập các môn học được cô giáo giao.

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng - giáo viên chủ nhiệm lớp 5B, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm nhận xét: Hoàng Thị Hường là một học sinh ngoan, có tinh thần vượt khó, mặc dù em bị khuyết tật, hay đau ốm, gia đình khó khăn…, nhưng em vẫn cố gắng vươn lên trong học tập; riêng môn Tiếng Việt em đọc và viết rất chuẩn. Em luôn lễ phép với thầy cô, với bạn bè thì luôn hòa đồng nên các bạn trong lớp đều quý mến...

Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Nguyễn Lê Tường Vy cho biết: Em Hường chính là tấm gương cho học sinh của nhà trường noi theo trong học tập, rèn luyện; bởi em biết khắc phục hoàn cảnh của bản thân và gia đình để nỗ lực vươn lên học tốt. Ban Giám hiệu nhà trường sẽ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ hết sức để em Hường yên tâm học tập. Đối với một học sinh bình thường để có một kết quả học tập như thế đã là khó, khuyết tật lại hay đau ốm như em Hường đạt được thành tích học tập như vậy là đáng tự hào. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình em, những năm học vừa qua, nhà trường đã tạo điều kiện để em Hường được nhận học bổng do các mạnh thường quân trao tặng...  

Bảo Châu

Chuyên mục khác