Hỗ trợ kịp thời 3 lao động nữ quê Sa Thầy gặp khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh

25/07/2021 18:53

Sáng 24/7, sau khi nhận được thông tin có 3 nữ lao động là người đồng bào DTTS (ở huyện Sa Thầy) làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh bị mất việc làm, đang lang thang, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng nơi các em thường trú, cộng đồng người dân Kon Tum đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng liên lạc để hỗ trợ các em.
Bạn Trần Đăng Tuyển và các em Y Tuệ, Y Nhi, Y Đúc tại Trạm thu phí An Sương-An Lạc, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 24/7. Ảnh: ĐT

 

Đó là trường hợp các em Y Tuệ (15 tuổi, ở tại làng Lung, xã Ya Xiêr), em Y Nhi (15 tuổi, ở tại làng Trấp, xã Ya Tăng) và em Y Đúc (16 tuổi, ở tại làng Lung Leng, xã Sa Bình). Cả ba em đều bị mất việc làm, không nơi cư trú, số tiền ba em góp lại chỉ còn 200.000 đồng và các em lang thang ở khu vực Trạm thu phí An Sương-An Lạc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh).

Ông Nguyễn Văn Niệm- Chủ tịch UBND xã Ya Xiêr cho biết, sáng 24/7, sau khi nhận được tin của gia đình em Y Tuệ (ở Làng Lung) trình báo và nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ, UBND xã Ya Xiêr nhanh chóng phối hợp với UBND xã Ya Tăng và UBND xã Sa Bình chỉ đạo lực lượng công an xã tiến hành rà soát địa bàn để nắm thông tin cụ thể về các em và gia đình. Đồng thời, chính quyền các địa phương này giữ liên lạc, trao đổi trực tiếp với các em qua điện thoại để nắm bắt tình hình, động viên tinh thần và liên hệ với chính quyền sở tại thông tin cho các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ ở khu vực gần vị trí các em đến hỗ trợ.

Lực lượng dân phòng của Khu phố 6 (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) nhận được tin báo nhanh chóng tiếp cận, gặp gỡ các em và lên phương án chuẩn bị chỗ ở tạm thời cho các em tại nơi làm việc của lực lượng này.

Công an xã Ya Xiêr triển khai phối hợp với Công an phường Bình Hưng Hòa B kết nối với gia đình các em để thực hiện việc chuyển tiền, nhằm giải quyết kịp thời vấn đề chi phí sinh hoạt, ăn uống cho các em.

Bà Y Phin- Chủ tịch UBND xã Ya Tăng bộc bạch: Là người trực tiếp trao đổi với các em qua điện thoại, bản thân tôi không khỏi xúc động, vì thương cho hoàn cảnh của các em đang gặp khó khăn khi xa gia đình, người thân, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong sáng 24/7, dù Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng khi biết được thông tin về trường hợp của 3 em Y Tuệ, Y Nhi và Y Đúc trên nhóm Zalo cộng đồng người Kon Tum tại Thành phố Hồ Chí Minh, bạn Trần Đăng Tuyển (nhà ở thôn 4, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy) đang làm việc ở Thành phố Thủ Đức kịp thời chạy xe máy với quãng đường hơn 30km qua Trạm thu phí An Sương- An Lạc (quận Bình Tân) để động viên, hỗ trợ và cho các em mượn 1 triệu đồng chi tiêu trước mắt.

Sau đó, Tuyển cùng những người bạn khác của mình trong nhóm Zalo còn tích cực tìm kiếm, liên hệ các địa chỉ cho thuê nhà trọ, tiệm may để tìm nơi ở và nơi làm việc mới cho các em.

“Dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang phức tạp và Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết các địa chỉ cho thuê nhà trọ từ chối nhận người. Số ít địa chỉ nhà trọ đồng ý cho thuê thì yêu cầu phải có giấy xác nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Nhưng các địa chỉ cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh đều đang quá tải nên tôi không thể đưa các em đi xét nghiệm được”- Tuyển thông tin cho chúng tôi từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại từ nơi làm việc của lực lượng dân phòng Khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa B, em Y Tuệ cho biết sức khỏe của em và các bạn hiện vẫn ổn định.

Theo Y Tuệ, em và các bạn của mình đã lang thang ở quận Bình Tân từ ngày 23/7, vì tiệm may nơi các em bắt đầu làm việc từ tháng 6 (cùng ở địa bàn quận Bình Tân) đã đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và trước khi về quê, người chủ tiệm may chỉ trả cho các em 3 triệu đồng tiền công và yêu cầu các em phải tìm nơi ở mới, không được tiếp tục ở trong phòng trọ của tiệm may.

Y Tuệ cho hay, biết được hoàn cảnh của em và các bạn, một chú chạy xe dịch vụ Grab (tên Hùng) ở khu vực Quận Bình Tân chở giúp các em đi tìm nhà trọ mà không lấy tiền cước dịch vụ. Đã thế, chú Hùng mua bánh kẹo, nước uống và cho các em ngủ nhờ đêm 23/7.

Thông tin về trường hợp của 3 em Y Tuệ, Y Nhi và Y Đúc nhanh chóng được nhiều người chia sẻ. Đến chiều 24/7, nhiều thành viên trong nhóm Zalo cộng đồng người dân Kon Tum, không chỉ ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh mà cả ở tỉnh lân cận cũng tìm cách liên hệ tìm nơi ở và hỗ trợ kinh phí cho các em.

Với sự nỗ lực giúp đỡ, đến khoảng 18h ngày 24/7, bạn Trần Đăng Tuyển cùng những bạn của mình liên hệ được với một tiệm may gia đình nằm trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B đồng ý nhận  các em Y Tuệ, Y Nhi và Y Đúc đến làm việc và cho ăn ở tại đây.

Theo chia sẻ của anh Lê Văn Thực- chủ tiệm may đã nhận các em vào làm việc, nơi các em cư trú, ngoài vợ chồng anh, còn có 1 bạn nữ (21 tuổi) cũng là người dân của huyện Sa Thầy đang làm thuê tại đây. Điều này sẽ giúp các em được động viên tinh thần và nhanh chóng hòa nhập với môi trường sống, làm việc mới.

Các em Y Tuệ, Y Nhi và Y Đúc về nơi ở và làm việc mới tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Ảnh: ĐT

 

Nghe tin các em được hỗ trợ, tìm được nơi ở và công việc mới cơ bản ổn định, gia đình các em và cán bộ, lãnh đạo các xã Ya Xiêr, Ya Tăng, Sa Bình phần nào yên tâm. Qua điện thoại, bạn Tuyển đã chia sẻ với chúng tôi: "Mình cảm thấy rất vui vì đã hỗ trợ, giúp đỡ các em đồng hương trong lúc gặp khó khăn".

Đức Thành

 

 

 

Chuyên mục khác