Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

25/11/2019 13:01

Với mục đích chia sẻ, mang tình yêu thương đến mọi người, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, một nhóm các bạn trẻ (thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) đã lập ra Câu lạc bộ Ước mơ xanh Đăk Glei để thực hiện những việc làm thiện nguyện, chứa chan tình người.

Gần đây, trong thời gian biểu hàng ngày của các thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh Đăk Glei có thêm lịch chế biến, nấu đồ ăn sáng, chiều để bán. Mục đích của việc làm này là tạo nguồn quỹ cho Câu lạc bộ để tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

Anh Trần Tiến Thuận - thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh Đăk Glei cho biết: Trong cuộc sống, tôi từng chứng kiến những người có điều kiện sống khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Tôi muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa để mang đến mọi người. Chính vì vậy, tôi đã quyết định gia nhập Câu lạc bộ Ước mơ xanh Đăk Glei để được tham gia những hoạt động thiện nguyện.

Bạn Y Lươi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ước mơ xanh Đăk Glei tâm sự: Trong một lần đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, mình thấy trong tiêu chuẩn của bệnh nhân, mỗi ngày đều được phát phiếu nhận cháo miễn phí. Rất nhiều người không sử dụng những chiếc phiếu này do đã có người thân chăm lo bên cạnh, trong khi đó, có một số bệnh nhân khác có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lại thiếu ăn. Mình đã đi xin các phiếu nhận cháo miễn phí của những bệnh nhân không có nhu cầu mang đến chia sẻ với những người đang cần thêm bữa ăn miễn phí trong bệnh viện. Đến khi trở về, mình đã nảy ra ý tưởng thành lập Câu lạc bộ Ước mơ xanh Đăk Glei để nấu những “nồi cháo yêu thương” mang đến các bệnh nhân đang cần sự trợ giúp tại các bệnh viện. Cùng với đó, Câu lạc bộ cũng duy trì các hoạt động thiện nguyện với nội dung  hướng về các em nhỏ trên khắp địa bàn huyện Đăk Glei. 

"Nồi cháo yêu thương" được Câu lạc bộ duy trì. Ảnh: TT

 

“Ước mơ xanh Đăk Glei” là câu lạc bộ trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Đăk Glei, chính vì vậy, đa số các thành viên và cộng tác viên là đoàn viên thanh niên và cả học sinh. Những ngày đầu thành lập (1/1/2019), Câu lạc bộ có 3 thành viên chủ chốt, qua gần một năm hoạt động, số thành viên và cộng tác viên của Câu lạc bộ hiện đã tăng lên 17 người. Nhờ vậy, hoạt động thiện nguyện của Câu lạc bộ được triển khai thường xuyên hơn, làm được nhiều hơn việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, Câu lạc bộ đã nấu được 13 “nồi cháo yêu thương” cho các bệnh nhân và em nhỏ tại bệnh viện; tổ chức 8 đợt kêu gọi, vận động các nguồn xã hội hóa để gây quỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 1 chương trình hè cho trẻ em, trao tặng 4 suất quà cho các gia đình khó khăn.

Anh Trần Tiến Thuận chia sẻ: Qua các hoạt động thiện nguyện, tôi muốn mỗi ngày trôi qua là một ngày ý nghĩa và đáng nhớ. Được gần gũi, bắt tay những người mình giúp đỡ, đặc biệt là ánh mắt hồn nhiên, vui mừng của các em nhỏ khi nhận được những bộ quần áo, những phần quà của Câu lạc bộ cảm giác lúc ấy rất khó tả. Dù Câu lạc bộ chỉ có thể mang đến những món quà nhỏ, những việc làm không lớn, tuy nhiên tôi biết điều đó là niềm động viên, an ủi đối với những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn và với các em nhỏ.

Tâm sự về một trong những kỷ niệm ấn tượng nhất của mình, bạn Y Lươi nhớ lại: Đó là dịp Câu lạc bộ đến với bà con nhân dân xã Đăk Choong. Bọn mình được bà con chào đón rất nhiệt tình. Mỗi người một tay, bà con cùng tham gia sắp xếp quần áo, giăng bạt, chuẩn bị địa điểm để đoàn trao các phần quà và phát quần áo cũ cho mọi người. Hết ngày, khi các thành viên đã lên xe ra về, bà con còn chạy theo xe cho mấy quả su su. Thấy tình cảm bà con như vậy, bọn mình ai cũng rất cảm động…

Cho đến hiện tại, tuy đã tổ chức và duy trì các hoạt động thiện nguyện thường xuyên, nhưng Câu lạc bộ Ước mơ xanh Đăk Glei vẫn có những khó khăn, nhất là nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động còn nhiều hạn chế, bởi Câu lạc bộ chỉ mới đi vào hoạt động gần một năm, nên chưa kêu gọi được các nguồn xã hội hóa, các mạnh thường quân tài trợ. Phần lớn kinh phí để thực hiện các hoạt động thiện nguyện từ đầu năm đến nay đều do các thành viên của Câu lạc bộ tự đóng góp.

Anh Trần Tiến Thuận trải lòng: Hiện nay, Câu lạc bộ đang duy trì bán cả đồ ăn sáng và chiều để tạo quỹ, tuy nhiên hiệu quả thu lại khá thấp, vì lợi nhuận thu được phải chi trả cho thuê mặt bằng. Vậy nên sắp tới, chúng tôi quyết định sẽ buôn bán thêm các loại thực phẩm đặc sản Kon Tum. Hy vọng việc làm thêm này sẽ cải thiện nguồn kinh phí cho Câu lạc bộ để có thể tổ chức thêm các hoạt động thiện nguyện của nhóm. Bên cạnh đó, các thành viên cũng tổ chức đi làm thuê cho những ai có nhu cầu, để gây quỹ. Tôi hy vọng trong thời gian tới, Câu lạc bộ sẽ tìm được hướng đi thích hợp để giải quyết vấn đề này...

Năm 2019 sắp kết thúc, đây cũng là lúc các thành viên trong Câu lạc bộ Ước mơ xanh Đăk Glei lên kế hoạch làm việc, chuẩn bị nguồn phí cho các hoạt động thiện nguyện sắp tới. Bạn Y Lươi cho biết: Vào dịp cuối năm, chúng tôi sẽ hướng đến các bệnh viện và tổ chức các chương trình vui chơi, sinh hoạt cho các em thiếu nhi, qua đó mang lại niềm vui và những nụ cười cho các em nhân dịp tết đến xuân về…

Tất Thành

Chuyên mục khác