Gương sáng Y Ró

19/10/2016 13:56

Tận tâm trong công việc, thương yêu hội viên, chị Y Ró – Chủ tịch Hội LHPN xã Măng Cành (huyện Kon Plông) đã giúp nhiều chị em phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng Hội LHPN xã ngày càng vững mạnh.

Dẫn chúng tôi vào vườn cà phê xứ lạnh trĩu trái, chị Y Dũng, hội viên phụ nữ làng Tu Ma, xã Măng Cành không giấu được niềm vui. Chị bảo, trước đây nhà chị không trồng cà phê, mấy năm trở lại đây, nhờ Chủ tịch Hội LHPN xã - Y Ró hướng dẫn tận tình, chỉ cho cách trồng, chị mới mạnh dạn làm.

Có riêng gì chị Y Dũng, đến nay, trên địa bàn xã Măng Cành có đến 75% chị em phụ nữ trồng có hiệu quả mô hình cà phê xứ lạnh. Kết quả đó có được một phần là sự nỗ lực, ý thức vươn lên của các hội viên nhưng phần lớn nhờ vào chị Y Ró.

Măng Cành có đến 95% số hội viên phụ nữ là người đồng bào DTTS, trình độ dân trí còn thấp nên nhận thức của chị em chưa cao. Chị Y Ró cho biết, có những mô hình triển khai về 2-3 lần nhưng chị em vẫn không thực hiện được, chị phải vừa hướng dẫn, cầm tay chỉ việc và phải làm gương để chị em làm theo.

Như mô hình cà phê, dù được vận động, tuyên truyền rất nhiều nhưng thoạt đầu rất ít chị em chịu trồng. Thấy vậy, chị Y Ró bắt tay vào trồng 5.000 cây cà phê, đến khi vườn cây đem lại hiệu quả kinh tế cao, chị liền dẫn các chị em đến vườn tham quan, động viên cùng thực hiện.

Chị Y Ró (ngoài cùng bên trái) đến tận rẫy hướng dẫn chị em trồng cà phê. Ảnh: BA

 

“Thoạt đầu vận động khó lắm, sau này thấy mình làm tốt, có hiệu quả, các chị mới tin và chịu làm theo” – chị Ró chia sẻ.   

Không chỉ nhiệt tình vận động, chị Ró còn tận tâm hướng dẫn chị em cách chọn cây giống, phân bón. Trong các buổi tập huấn về kĩ thuật trồng cà phê, chị đều đến từng nhà tuyên truyền để chị em tham gia đầy đủ.

Hơn thế, sợ hội viên làm không đảm bảo, chị lặn lội lên tận rẫy, bắt tay vào làm, hướng dẫn chị em cách vặt chồi, làm cành, bón phân. “Sợ sau khi trồng xong các chị lại bỏ bê, không chăm sóc nên mình cứ liên tục động viên, đôn đốc. Đến nay, hầu như vườn cây nào cũng phát triển xanh tốt, mình phấn khởi lắm!” – chị Ró vui mừng.

Đường sá đi lại xa xôi, điều kiện tiếp xúc với khoa học kĩ thuật còn hạn chế nên chị em nơi đây vẫn sản xuất theo phương thức cũ, chủ yếu “trông trời, trông đất”. Để tiết kiệm nhân công, chị Ró đã hướng dẫn chị em sử dụng các loại máy móc, phân bón vào sản xuất. Cùng với đó, chị cũng tận tay vừa làm vừa hướng dẫn chị em cách ủ phân chuồng rồi sử dụng bón cho cây lúa, mì, cà phê. Trước sự nhiệt tình của chị Ró, nhiều chị em mạnh dạn làm theo. Và nhờ đó, năng suất cây trồng tăng lên đáng kể.

Chị Y Ró luôn tận tâm giúp đỡ, chia sẻ với các chị em. Ảnh: BA

 

Đi từng nhà vận động, đến từng rẫy hướng dẫn rồi trong mỗi cuộc họp chi hội thôn, làng, chị Y Ró đều cố gắng có mặt để kiểm tra công tác Hội và động viên chị em. Nhiều khi, thấy chị em gặp nhiều khó khăn, chị Y Ró sẵn sàng cho mượn tiền không lấy lãi để động viên làm kinh tế. Không chỉ cho mượn, chị còn hướng dẫn chị em sử dụng tiền có hiệu quả, chi tiêu hợp lí.

Chị Y Mái ở thôn Kon Năng tâm sự: Nhờ chị Y Ró giúp đỡ kịp thời, cho vay 5 triệu mà mình có tiền mua giống cây cà phê về trồng. Y Ró nhiệt tình, thương chị em phụ nữ nên ai cũng quý Ró.

Với sự hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm của chị Y Ró, chị em phụ nữ ở xã Măng Cành dần dần thay đổi nhận thức. Đến nay, nhiều chị em đã phát triển được các mô hình: trồng cà phê, trồng bời lời; nuôi trâu sinh sản, nuôi bò thịt…

Năm 2012, Hội LHPN xã Măng Cành có đến 316/351 chị em phụ nữ là hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 92 chị em phụ nữ nghèo. Đặc biệt, trong 5 năm  qua đã có 8 chị em phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát được nghèo, phát triển kinh tế bền vững.

Bên cạnh việc vận động chị em phát triển kinh tế, chị Y Ró cũng đã vận động 216 thành viên tham gia xây dựng 9 mô hình: “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Tiết kiệm vốn vay thôn bản”, “Hũ gạo tình thương”… Và với mỗi một mô hình, chị đều cố gắng làm tấm gương để mọi người noi theo.

Đánh giá về chị Y Ró, chị Lương Thị Dân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Plông cho biết, Y Ró rất tâm huyết trong công việc cũng như yêu thương chị em trong làng, trong xã. Trong nhiệm kỳ vừa qua, nhờ sự tận tâm của Y Ró mà Hội LHPN xã Măng Cành đã phát triển vượt bậc, thực hiện tốt các phong trào và nhiệm vụ trọng tâm. Y Ró là tấm gương sáng để nhiều chị em phụ nữ khác học tập theo.

Bình An

Chuyên mục khác