Gương sáng thay đổi nếp nghĩ cách làm ở Pêng Siel

27/07/2024 12:47

Bằng ý chí và nghị lực phấn đấu vượt qua khó khăn trong cuộc sống của bản thân, anh A Phổ - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pêng Siêl đã góp phần giúp nhân dân thôn Pêng Siêl (xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei) thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh A Phổ chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn về kinh tế, làm chỉ đủ ăn, không có tích lũy, không đảm bảo trang trải cho cuộc sống gia đình. Vì thế, tôi đã bàn bạc với gia đình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 15 triệu đồng để vợ mở cửa hàng tạp hóa và bán nước giải khát phục vụ bà con trong thôn, còn tôi đi làm phụ hồ để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học.

Năm 2009, khi huyện Đăk Glei tổ chức lớp đào đạo nghề xây dựng cho lao động nông thôn, anh mạnh dạn tham gia và được cấp chứng chỉ nghề. Sau thời gian làm công, anh đã cố gắng tìm tòi, học hỏi nhiều ở những người đi trước để nâng cao tay nghề và tích lũy kinh nghiệm. Qua thực tiễn nắm bắt được nhu cầu xây dựng nhà ở của nhân dân anh đã mạnh dạn đứng ra thành lập tổ xây dựng và tập hợp anh em trong thôn có tay nghề nhận xây dựng các công trình trong xã, trong huyện, tạo việc làm cho 22 người.

Anh A Phổ (thứ 3, từ phải sang) tại một công trình do tổ xây dựng của anh đang thi công. Ảnh: NB

 

Các công trình xây dựng nhận được, ngoài phần chi phí quản lý và giám sát 10%, phần còn lại anh chia đều cho tất cả các thành viên trong tổ, giúp mọi người làm việc có trách nhiệm hơn. Nhiều người trong số đó đến nay có thu nhập ổn định, không phải đi làm ăn xa và đặc biệt không còn tình trạng nhậu nhẹt say xỉn, trộm cắp gây mất an ninh trật tự trong thôn.

“Thấy được hiệu quả trong công việc xây dựng nên tại các buổi họp thôn, tôi luôn tuyên truyền, vận động các thanh niên có sức khỏe, không có công việc ổn định thì hãy tham gia học nghề. Đến nay trong thôn đã có khoảng 30 người là thợ lành nghề và đã có chứng chỉ nghề xây dựng; nhiều người hiện có nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ sinh hoạt hàng ngày của gia đình và có ô tô riêng phục vụ công việc như A Kiên, A Nhiếc"- anh A Phổ cho biết.

Từ sự nỗ lực của bản thân và kết quả có được, năm 2018, anh A Phổ được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Với cương vị là người đứng đầu thôn, anh đã cùng với tập thể cán bộ thôn tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng xã nông thôn mới, thôn nông thôn mới, vận động nhân dân tập trung chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế, cải tạo vườn tạp, thực hiện tốt Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững"; vận động nhân dân tham gia triển khai có hiệu quả các dự án hỗ trợ của Nhà nước với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Anh A Phổ (thứ 3, từ phải sang) được UBND huyện Đăk Glei tặng giấy khen vì những đóng góp cho địa phương. Ảnh: N.B

 

Hiện nay, Pêng Siêl được chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu cấp huyện (đã đạt 9/10 tiêu chí); thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/người/năm; trong thôn chỉ còn 5  hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo. Hầu hết các tuyến giao thông nội thôn, nội đồng tại thôn đã được bê tông hoá, thuận tiện cho bà con nhân dân đi lại sản xuất, vận chuyển nông sản nông nghiệp; đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp, hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường nội thôn được triển khai; hệ thống camera giám sát an ninh trật tự được lắp đặt góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn làng; wifi công cộng miễn phí phục vụ cho bà con truy cập mạng thực hiện dịch vụ công chuyển đổi số; bà con nhân dân trong thôn đã góp tiền, góp công để xây dựng cổng chào thôn khang trang, trồng cây xanh dọc tuyến đường nội thôn tạo diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Y Kim Lý – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pék nhận xét: Đồng chí A Phổ là người rất năng nổ nhiệt tình trong công tác chuyên môn, có trình độ, phương pháp làm việc khoa học và tinh thần trách nhiệm cao, được người dân rất tin tưởng. Mọi nhiệm vụ được giao, đồng chí đều hoàn thành xuất sắc, góp phần đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Đặc biệt với ý tưởng phát triển nghề xây dựng bằng việc thành lập các tổ xây dựng của đồng chí đã thu hút nhiều thanh niên trong thôn tham gia và mang lại thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh trật tự trong thôn.

Với những việc làm thiết thực và hiệu quả trong thời gian qua, anh A Phổ được UBND huyện Đăk Glei biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các DTTS huyện giai đoạn 2019-2024. Đây là động lực giúp anh tiếp tục phấn đấu và cống hiến hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

NGUYỄN BAN

Chuyên mục khác