Gương sáng ở xã Ia Dom

17/10/2021 13:06

Ông Bùi Văn Quang, thôn 2, xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai) được nhiều người biết đến là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã tâm huyết, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn năng động, đi đầu về phát triển kinh tế tại địa phương.

Những ngày này, gặp được ông Quang rất khó vì ngoài thời gian làm việc ở xã, ông cùng Tổ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 thôn 2 đi tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Để việc tuyên truyền hiệu quả, ông Quang nắm rõ các địa điểm người dân trong thôn thường xuyên tụ tập và đến kiểm tra, nhắc nhở bà con thực hiện theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, với vai trò là tổ trưởng, ông Quang phối hợp với các thành viên trong Tổ cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm bắt tình hình ra vào của công dân trong thôn, nắm rõ lịch trình di chuyển của những công dân lạ xuất hiện tại địa bàn, có biểu hiện nghi vấn sẽ báo ngay cho chính quyền địa phương.

Với lợi thế là nhà nằm trên Tỉnh lộ, ông Quang thường quan sát và để ý người dân qua lại. Nếu thấy bà con trong thôn ra đường không mang khẩu trang, ông Quang sẽ nhắc nhở và tặng 1 chiếc khẩu trang mới. Nhờ sự tận tụy trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà người dân trong thôn đã nâng cao ý thức về thực hiện các quy định phòng, chống dịch, hiểu rõ về mức độ nguy hiểm do dịch bệnh gây ra.

Phát huy vai trò của Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 2, để giúp bà con từng bước vươn lên làm giàu, ông Quang vận động bà con vay vốn phát triển kinh tế và thực hiện chuyển đổi cây trồng phù hợp theo hướng phát triển bền vững.

Ông Quang tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: V.T

 

Ông Quang chia sẻ: Bà con ở đây thường vay vốn để phát triển kinh tế nhưng nhiều người đầu tư không đúng cách nên thường dẫn đến thua lỗ, thâm hụt vốn. Để bà con sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, tôi sẽ tư vấn cho bà con về những giống vật nuôi, cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, đất đai tại địa phương, có đầu ra ổn định trên thị trường. Bên cạnh đó, tôi tích cực vận động bà con dần chuyển đổi trồng cây mì, lúa sang trồng cây công nghiệp lâu năm như cao su, điều, cây ăn quả và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ia Dom, ông Quang đã đưa ra mô hình “Nghĩa tình đồng đội cùng phát triển kinh tế”.  Từ một con heo rừng lai do ông hỗ trợ giống cho hội viên, người nuôi sẽ được hưởng 50% số con đẻ ra, số còn lại sẽ được chuyển nhượng cho hội viên khác. Sau 2 năm, từ 1 con heo giống ban đầu đã phát triển được 16 con và chuyển giao cho 4 hội viên. 

Bên cạnh đó, để giúp đỡ người dân ổn định chỗ ở, yên tâm lập nghiệp, ông Quang đã đề xuất xin 1 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho một hội viên nghèo và phối hợp xin 12 căn nhà khác do các đơn vị, công ty, doanh nghiệp tài trợ cho người dân nghèo trong xã. Bên cạnh đó, ông Quang cùng với chính quyền địa phương vận động các công ty đóng chân trên địa bàn đóng góp vật liệu, mỗi gia đình trong thôn đóng góp 2 ngày công để hoàn thành 768 mét đường bê tông thôn 2, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Dù đã bước sang tuổi 62, nhưng ông Quang vẫn luôn năng nổ, không chỉ gương mẫu trong việc chung, ông còn đi đầu về phát triển kinh tế gia đình. Nhiều năm qua, với việc kinh doanh heo giống, trừ chi phí mỗi năm ông Quang lãi ròng hơn 100 triệu đồng. Nhờ tiên phong trong việc trồng cây ăn trái hữu cơ, đến nay khu vườn rộng gần 2ha gồm bưởi, quýt đường, mít Thái… đã cho thu bói. Ngoài ra, ông Quang còn 5 sào ao cá và kinh doanh thêm quán cà phê. Trừ chi phí tất cả, mỗi năm gia đình ông thu khoảng 200 triệu đồng.

Ông Ngô Sỹ Tường – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Dom cho biết: Ông Quang là một cán bộ tận tâm với công việc, gần gũi với người dân nên nắm bắt tình hình ở cơ sở rất tốt, nhiều năm liền được UBND xã, huyện Ia H’Drai khen thưởng. Nhờ có ông Quang mà công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được đảm bảo, vệ sinh môi trường trong thôn luôn được giữ gìn, đa số các hộ dân chăn nuôi đã có chuồng trại, có hố rác riêng… Có thể nói, ông là Chủ tịch Hội người cao tuổi xã kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn tiêu biểu, được chính quyền địa phương tín nhiệm, nhân dân yêu quý.

Văn Tùng

Chuyên mục khác