Gương sáng già làng Xiêng Lăng Ngớt

04/08/2017 08:09

​Đã 67 tuổi đời, hơn 40 tuổi Đảng nhưng già làng Xiêng Lăng Ngớt vẫn luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động bà con dân làng Dục Nội, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) phát huy tinh thần đoàn kết, xóa đói giảm nghèo, xây dựng làng quê vùng biên giới ngày một khởi sắc.

Ông Kring Vươn - Chủ tịch Mặt trận xã Đăk Nông đưa chúng tôi về thôn Dục Nội thăm già làng Xiêng Lăng Ngớt. Trong căn nhà được xây dựng khang trang, sạch đẹp của người đảng viên, già làng uy tín này treo rất nhiều những tấm huân huy chương, bằng khen, giấy khen được các cấp trao tặng.

Ông Kring Vươn cho biết, ở xã biên giới này, già làng Xiêng Lăng Ngớt là một trong những đảng viên mẫu mực và là già làng tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động bà con dân làng xây dựng khối đại đoàn kết, tương trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Gia đình già còn là tấm gương gia đình hiếu học và làm kinh tế giỏi.

Già làng Xiêng Lăng Ngớt vận động thanh niên trong làng chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình

 

Già Xiêng Lăng Ngớt kể, năm lên 16 tuổi, chứng kiến làng quê bị giặc Mỹ giày xéo nên ông đã tình nguyện đăng ký đi bộ đội. Những năm tháng trong quân ngũ, ông được kết nạp Đảng. Năm 1976, phục viên về địa phương, ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã rồi Chủ tịch Mặt trận xã. Đến năm 2010, sau khi nghỉ việc ở xã trở về làng sinh sống, ông được dân làng Dục Nội bầu làm già làng, người có uy tín trong thôn.

Dù với cương vị nào được Đảng giao và dân bầu, già Xiêng Lăng Ngớt cũng nỗ lực hết sức mình để hoàn thành một cách xuất sắc, xứng đáng là một đảng viên gương mẫu. Đặc biệt, kể từ khi trở về địa phương sinh sống, được dân làng tin yêu bầu làm già làng, bản thân già càng có trách nhiệm hơn trong việc hướng dẫn, giúp đỡ bà con hiểu và thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Để làm gương cho dân làng tin theo, già Xiêng Lăng Ngớt luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên. Ngày mới phục viên trở về địa phương, mặc dù là bệnh binh với tỷ lệ thương tật 61% nhưng hàng ngày già cùng vợ là bà Y Dơ (cũng là bệnh binh với tỷ lệ thương tật 61%) tích cực làm nương mì, rẫy lúa, chăn nuôi bò.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình già đi đầu trong việc chuyển đổi diện tích đất trồng mì sang trồng 2ha bời lời, 1ha cà phê. Cũng nhờ tích cực phát triển kinh tế gia đình đã giúp gia đình già Xiêng Lăng Ngớt có điều kiện nuôi dạy 5 người con tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

Già làng Xiêng Lăng Ngớt hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng bời lời

 

Làm theo tấm gương già làng Xiêng Lăng Ngớt, đến nay, dân làng Dục Nội cũng đã chuyển đổi diện tích đất trồng mì bạc màu sang trồng được gần 70ha cao su, 130ha bời lời và 6ha cà phê. Trong thôn gần như nhà nào cũng phát triển chăn nuôi trâu, bò. Nhờ nâng cao ý thức phát triển kinh tế gia đình, tỷ lệ hộ nghèo của thôn Dục Nội giảm còn 0,3% (7 hộ nghèo); trong thôn không có tình trạng học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng.

Già làng Xiêng Lăng Ngớt còn tích cực phối hợp với chi bộ, ban nhân dân thôn tuyên truyền, vận động bà con dân làng duy trì mô hình chào cờ hàng tháng và hũ gạo tình thương để giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn, hộ gia đình có công cách mạng, người già neo đơn; làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp hòa giải ở cơ sở nên trong thôn không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, trộm cắp gây mất an ninh trật tự hay tình trạng sinh con thứ ba... Toàn thôn hiện có 97% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, nhiều năm liền thôn được công nhận là thôn văn hóa.

Chung tay cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới, già làng Xiêng Lăng Ngớt còn cùng với ban nhân dân thôn vận động bà con nhân dân trên địa bàn đóng góp hàng ngàn ngày công làm 1.430m đường nội thôn; vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn và bản sắc văn hóa truyền thống.

Tuy tuổi đã cao nhưng già làng Xiêng Lăng Ngớt cho biết, ông sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" và tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên, già làng uy tín để tuyên truyền, vận động bà con dân làng xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc, tạo nên sự trù phú ở khu vực biên giới này.

Bài, ảnh: Sông Côn

Chuyên mục khác