Gương sáng gia đình văn hóa

10/08/2016 07:29

Khác nhau về hoàn cảnh, song gia đình ông Dương Minh ở khối phố 2, thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) và cô Thái Thị Ngoan ở tổ dân phố 10, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) đều chung một đặc điểm: là gia đình tiêu biểu, mẫu mực, tích cực trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa và nếp sống văn hóa tại địa phương.

Gia đình văn hóa 15 năm liền

86 tuổi, ngoài bệnh lãng tai thì ông Dương Minh vẫn còn khỏe lắm. Hôm chúng tôi đến, ông vẫn cặm cụi cuốc cỏ, chăm vườn cây trái trong nhà. Quệt những giọt mồ hôi thấm ướt như tắm, giọng Quảng Nam đặc sệt, ông Minh nói: Mệt thì mệt nhưng phải lao động mới vui. Luôn chân luôn tay quen rồi, giờ không làm thấy khó chịu lắm.

Trước đây, ông Minh là một người lính tham gia kháng chiến chống Mỹ. Bà Trương Thị Hòe - vợ ông cũng là một nữ du kích, sau này được đi học, làm y tá tại bệnh xá H80 (huyện Đăk Tô bây giờ). Hòa bình, ông bà lại là tấm gương tiêu biểu trong xây dựng kinh tế, nếp sống văn hóa.

Ngôi nhà của ông Minh và bà Hòe nổi bật trên con hẻm của khối phố 2, thị trấn Đăk Tô bởi sự khang trang, thoáng mát. Ông Minh bảo rằng, để có được cơ ngơi như hôm nay, mọi việc chẳng phải dễ dàng. “Đổ mồ hôi, sôi nước mắt, cật lực làm mới có được miếng ăn đó cô” – ông Minh trầm giọng.

Sau chiến tranh, đời sống kinh tế gặp vô vàn khó khăn, song không khuất phục trước những gian nan, hai ông bà quyết tâm bắt đất “đẻ” ra tiền. Chẳng quản ngày đêm, ông bà quần quật, tận dụng từng mảnh đất để trồng trọt, chăn nuôi.

Có với nhau 5 mặt con, 3 gái, 2 trai, dù khó khăn chồng chất song hai vợ chồng vẫn chắt chiu, dạy các con ăn học đàng hoàng. Ông Minh bảo rằng, với ông, giữ gìn và phát huy truyền thống trong gia đình luôn là việc cần thiết để xây dựng một gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc. Bởi vậy, dù khó khăn, song ông luôn cố gắng rèn luyện nhân cách, tu dưỡng đạo đức của bản thân. Để rồi ông làm gương giáo dục con cháu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Dù tuổi cao nhưng ông Minh, bà Hòe vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ảnh: Bình An

 

Luôn mong muốn tổ dân phố nơi mình ở ngày càng văn minh, vậy nên, cũng như nhiều gia đình khác, gia đình ông Minh, bà Hòe luôn tích cực đi đầu trong các phong trào đóng góp, chung sức xây dựng tổ dân phố xanh, sạch, đẹp. Như năm 2010, khi được phát động hiến đất làm đường giao thông, ông bà liền sẵn lòng.

Chính sự nhiệt tình trong các phong trào, đối xử tình cảm với bà con làng xóm, ông Minh, bà Hòe được rất nhiều người yêu quý. Và đặc biệt, gia đình ông bà đạt danh hiệu gia đình văn hóa trong 15 năm liền. “Chúng tôi phải làm gương cho con cháu, cho những người trẻ noi theo và tất nhiên là phải cố gắng để xứng đáng với danh hiệu đạt được” - ông Minh vui vẻ.

Địa chỉ tin cậy của xóm làng

Chia tay vợ chồng ông Minh, bà Hòe, chúng tôi tìm đến tổ dân phố 10, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) để gặp gia đình cô Thái Thị Ngoan.

Chẳng biết tự bao giờ, gia đình cô Ngoan trở thành địa chỉ tin cậy, “đường dây nóng” của các hộ dân tại tổ dân phố. Bất kể việc gì, từ trong xóm có xích mích, đánh nhau cho đến bạo lực gia đình, mọi người liền tìm gọi đến cô để được tư vấn, giải quyết mọi chuyện. Và khi mọi người gọi, chẳng cần biết nửa đêm gà gáy hay trời mưa gió, cô Ngoan đều có sắp xếp mọi việc để có mặt kịp thời.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta tìm đến cô như một địa chỉ tin cậy. 8 năm nay, cô Ngoan đã được mọi người tin tưởng và giao làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực với 35 thành viên. Cùng với đó, cô cũng là một thành viên trong tổ hòa giải và làm tổ trưởng tổ dân phố 10 ngót nghét 10 năm.

Với công việc như vậy, bản thân cô Ngoan và gia đình luôn ý thức được rằng mình phải gương mẫu mới có thể làm gương cho mọi người. Trong gia đình, cô Ngoan cùng chồng quán xuyến mọi việc ổn thỏa, hạn chế thấp nhất lời qua tiếng lại. Đặc biệt, cô Ngoan luôn sẻ chia công việc, cùng chồng làm 5 sào lúa nước, 2ha cà phê và nuôi 4 người con ăn học thành tài.

“Đầu tiên nhất là tôi phải làm gương cho các con. Vợ chồng tôi có hòa thuận, đoàn kết, thương yêu nhau thì nói các con mới nghe. Bởi vậy, giờ 3 cháu đã có gia đình và sống rất hạnh phúc” – cô Ngoan chia sẻ.

Là tổ trưởng tổ dân phố, cô Ngoan luôn tích cực và đi đầu tham gia các phong trào. Chồng của cô, chú Lê Văn Phúc bảo rằng, mình không làm được các nhiệm vụ đấy nên chú luôn cố gắng, tạo điều kiện, động viên để cô hoàn thành tốt công việc. Lắm lúc cô đi sớm, về tối, thậm chí nửa đêm còn phải đi hòa giải, chú cũng động viên, thậm chí chở cô đi để mọi việc thuận buồm xuôi gió. Nhiều lúc thanh niên trong làng có xích mích, cả vợ chồng cô chú đều có mặt kịp thời để giải quyết, tránh để mọi việc đi quá xa.

“Có lần tôi bị một thanh niên say rượu đấm hụt. Dù cháu ấy có phần vô lễ với mình nhưng tôi cũng không chấp nhặt mà đợi khi cháu tỉnh, tôi phân tích cặn kẽ để cho cháu thấy và cháu nghe theo. Bây giờ thì cháu đã không còn quậy phá nữa mà chăm chỉ làm ăn rồi. Tổ dân phố cũng không hay xảy ra mâu thuẫn, yên bình hơn so với trước rất nhiều” – cô Ngoan chia sẻ.

Cầm ra cho chúng tôi xem một loạt các giấy khen, bằng khen về gia đình văn hóa; giấy khen về có thành tích xuất sắc trong tuần tra, bảo vệ an ninh tổ quốc…, cô Ngoan bảo rằng, từ khi có các tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa, năm nào gia đình cô cũng được khen và có giấy chứng nhận. Các thành viên trong gia đình cô ai nấy đều rất vinh dự và trân quý những tấm giấy khen đó.

Gia đình cô Ngoan là một trong những hộ gia đình văn hoá tiêu biểu của huyện Đăk Hà. Ảnh: Bình An

 

Cô khoe rằng, gia đình cô được chọn là một trong những hộ gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện được tham gia vào hội nghị tổng kết 15 năm phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cấp tỉnh sắp tới. “Vui và tự hào lắm nhưng đó cũng là động lực để bản thân và gia đình cố gắng thật nhiều. Sống có văn hóa là cái đích mà ai cũng hướng tới, và gia đình tôi cũng vậy, chúng tôi sẽ giữ vững và phát huy hơn nữa những gì làm được” – cô Ngoan khẳng định.

Bình An

Chuyên mục khác