Gương sáng A Xun

08/09/2021 13:12

Gần 10 năm khoác trên mình chiếc áo xanh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh A Xun - Bí thư Chi đoàn thôn Mhuô Mriang, xã Đăk Ui (huyện Đăk Hà) luôn nhiệt huyết, tận tuỵ với các phong trào hoạt động Đoàn tại địa phương.

“Càng lăn lộn với công tác Đoàn, tôi càng cảm thấy bản thân mình trưởng thành và dày dặn hơn. Nhờ hoạt động Đoàn, tôi được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, từ đó cho tôi nhiều trải nghiệm giúp bản thân có thêm kinh nghiệm trong công tác cũng như xây dựng cuộc sống. Chính vì vậy, chẳng biết từ lúc nào, tôi đã yêu công việc này” – Anh A Xun tâm sự.

Là Bí thư chi đoàn thôn Mhuô Mriang, A Xun xác định nhiệm vụ trọng tâm và cốt yếu của bản thân là tập hợp được sự đoàn kết của đoàn viên, thanh niên; góp phần nâng cao ý thức, động lực cho đoàn viên, thanh niên cùng nhau xây dựng đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao. Để làm được điều đó, bản thân A Xun luôn gương mẫu trong mọi việc. Chính vì vậy, anh đã tạo ra được nguồn năng lượng tích cực lan tỏa tới các đoàn viên, thanh niên trong thôn.

Anh A Xun trò chuyện: Thời gian trước, công tác đoàn kết và tập hợp đoàn viên, thanh niên còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt địa bàn này chủ yếu là thanh niên DTTS và tôn giáo. Để giải quyết vấn đề này, tôi tham mưu với Đoàn cấp trên, lựa chọn những thanh niên có nhiều hoạt động tích cực, uy tín để tham gia. Nhờ sự bố trí sắp xếp này, hoạt động Chi đoàn tích cực hơn, tạo được sự tin tưởng của đoàn viên, thanh niên.

Những thành tích đánh dấu chặng đường anh A Xun đã đi. Ảnh: T.T

 

“Mưa dầm thấm lâu”, bằng sự nỗ lực của A Xun, các phong trào, hoạt động Đoàn tại thôn trở nên hiệu quả và có chiều sâu hơn. Với phương châm “thanh niên là nòng cốt”, A Xun đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong thôn; đồng thời góp phần tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế gia đình.

Điển hình như vào năm 2016, A Xun nhận thấy trong thôn có hộ gia đình bỏ hoang 7 sào đất cằn cỗi, bạc màu. Từ thực tế này, anh liền nảy ra ý tưởng mượn đất bỏ hoang để đoàn viên, thanh niên trong thôn sản xuất gây quỹ cho Chi đoàn. Nghĩ là làm, sau khi thỏa thuận với chủ hộ, anh huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên sử dụng vôi, phân hữu cơ và các chế phẩm để cải tạo, làm tăng độ phì cho đất, sau đó trồng mì.

Nguồn thu từ việc trồng 7 sào mì (từ năm 2016 – 2020) đem về cho Chi đoàn thôn hơn 30 triệu đồng. Nhận thấy việc cải tạo đất là cách làm hay và hiệu quả, nhiều hộ gia đình trong thôn cũng học tập, làm theo và không còn bỏ hoang đất như trước.

Trải qua những năm tháng làm Bí thư Chi đoàn thôn Mhuô Mriang, A Xun tạo được sự tin tưởng và tín nhiệm của đoàn viên, thanh niên và bà con trong thôn.

Bên cạnh đó, A Xun còn là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của thôn. Thông qua các buổi sinh hoạt Chi đoàn thôn, A Xun thường xuyên tuyên truyền, định hướng cho thanh niên mạnh dạn tham gia đăng ký vay vốn để phát triển sản xuất. Đến nay, tổng dư nợ của Tổ TK&VV của thôn từ ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này đã góp phần tích cực hỗ trợ thanh niên và bà con trong thôn có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo và nâng cao đời sống.

Năng nổ trong phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: TT


Không chỉ luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn, A Xun còn đi đầu trong phát triển kinh tế. Hiện tại, anh đang canh tác 1,5ha cà phê, trung bình mỗi năm thu về khoảng 80 triệu đồng (đã trừ chi phí) và 1ha bời lời 4 năm tuổi chưa thu hoạch. Đầu năm 2021 vừa qua, theo định hướng của chính quyền địa phương, anh đã mạnh dạn đầu tư thêm 100 cây mắc ca xen trong vườn cà phê, đồng thời trồng thử nghiệm 4 sào gừng.

 A Xun tâm sự: “Bản thân phải đi tiên phong thì mọi người mới tin tưởng và làm theo. Tôi hi vọng thông qua việc phát triển kinh tế của bản thân, sẽ tiếp thêm ngọn lửa cho những đoàn viên, thanh niên, dám nghĩ, dám làm, dám vươn lên làm giàu chính đáng”.

Với những nỗ lực của mình, những năm qua, A Xun đã được Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên năm 2014; Tỉnh đoàn Kon Tum tặng Bằng khen là thanh niên DTTS, thanh niên tôn giáo tiêu biểu năm 2020; nhận chứng nhận bí thư chi đoàn tiêu biểu cụm thi đua số 2; Trung ương Đoàn trao Chứng nhận bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021…

Chị Y Ngân – Bí thư Đoàn xã Đăk Ui đánh giá: Với sự nhiệt huyết và niềm đam mê cháy bỏng trong công tác Đoàn, A Xun là một thủ lĩnh thanh niên tại cơ sở luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tấm gương sáng để những đoàn viên, thanh niên khác noi theo.

Tất Thành

Chuyên mục khác