Gương sáng A Thảo

20/11/2022 06:05

“Năng động, trách nhiệm, gương mẫu” - là những nhận xét của người dân thôn Kon Jong (xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà) dành cho anh A Thảo, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn.

Khi được hỏi về tình hình của thôn, anh A Thảo trả lời vanh vách: Thôn Kon Jong có 89 hộ dân với gần 350 khẩu, 100% hộ là người dân tộc Xơ Đăng. Toàn thôn có trên 204ha cây nông nghiệp;  thu nhập bình quân đầu người 30 triệu đồng/năm; tính đến cuối năm 2021, thôn còn 5 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo.

Là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, anh A Thảo chủ động bám sát các nghị quyết, chương trình và kế hoạch của Đảng ủy xã, từ đó cùng chi bộ lãnh đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện và có các cách làm hay, sáng tạo phù hợp theo tình hình, điều kiện thực tế của thôn. Từ những cách làm mới, thiết thực, công tác vận động nhân dân từng bước đạt hiệu quả và tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Tiêu biểu như từ năm 2007 đến nay, thôn Kon Jong luôn được công nhận là thôn văn hóa. Dưới sự nhiệt tình, năng nổ của anh A Thảo, bà con nhân dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng cuộc sống mới. Trong đó, có nhiều hoạt động tiêu biểu như: Các hộ gia đình chung tay duy trì điện công lộ của thôn; xây dựng lò đốt rác tập trung và thành lập duy trì tổ thu gom rác thải hàng tuần; tu sửa, xây dựng khuôn viên nhà rông; tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng và hệ thống đường nội thôn, liên thôn.

Anh A Thảo thay mặt thôn nhận quà từ đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt. Ảnh: T.T

 

Bên cạnh đó, anh A Thảo cùng với các đảng viên trong chi bộ thôn tích cực tuyên truyền người dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng hành cùng Mặt trận và các đoàn thể vận động nhân dân phát triển sản xuất, chăn nuôi và làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Anh A Thảo trực tiếp vận động bà con tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi, phát triển diện tích cao su, cây ăn trái các loại; mạnh dạn vay vốn làm ăn, áp dụng theo các mô hình sản xuất hiệu quả ở địa phương để phát triển kinh tế. Nhờ đó, hiện nay, thôn Kon Jong có 104 lượt hộ gia đình vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mở rộng phát triển sản xuất. Nhờ các khoản vay, nhiều hộ đã đầu tư trồng cây cao su, cà phê, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng thời, anh A Thảo luôn quan tâm xây dựng tinh thần đoàn kết trong khu dân cư, phối hợp cùng cấp ủy, địa phương vận động nhân dân giữ gìn an ninh, chính trị trong khu dân cư.  Là thôn gần rừng, anh luôn nhắc nhở bà con chấp hành tốt Luật Bảo vệ và phát triển rừng, không phát rừng làm rẫy; ngăn chặn việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Anh A Thảo tâm sự: Làm những việc có lợi cho bà con, không chỉ là trách nhiệm mà đối với tôi còn là niềm tự hào. Với vai trò là “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương, tôi hiểu bản thân phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân. Để làm được điều này, tôi thường xuyên thăm các hộ gia đình, vận động bà con tích cực tham gia các hoạt động của thôn. Đồng thời, tôi tìm tòi, học hỏi các mô hình hay, sáng tạo ở địa phương khác để áp dụng tại thôn làng mình.

Bà Phạm Thị Mây – Chủ tịch UBND xã Ngọc Réo đánh giá: Anh A Thảo là người nhiệt tình, tận tụy với công việc; luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Đảng ủy, UBND xã giao phó. Anh A Thảo xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

Với những cố gắng đó, anh A Thảo nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành của địa phương, điển hình như: Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021; Huyện ủy Đăk Hà tặng Giấy khen vì đã đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi huyện Đăk Hà lần thứ I, nhiệm kỳ 2015- 2020; Ban Tổ chức Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên huyện Đăk Hà tặng Giấy khen năm 2021; UBND xã Ngọc Réo tặng Giấy khen đã có thành tích trong phong trào thi đua thực hiên Kế hoạch Nhà nước năm 2020.

Tất Thành

Chuyên mục khác