Gương sáng A Hoa

16/11/2021 06:22

“A Hoa- Trưởng thôn 4, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy là người luôn năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm. Anh luôn là hạt nhân trong việc phát huy các phong trào, hoạt động trong thôn ngày càng tích cực, hiệu quả” - anh Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch UBND xã Đăk Kôi đánh giá.

Đến với thôn 4 (xã Đăk Kôi) vào thời điểm giữa trưa, tôi gặp anh A Hoa đang tuyên truyền, vận động người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19. A Hoa từ tốn gõ cửa một hộ gia đình trong thôn: “Từ sáng đến giờ, tôi có ghé qua nhà bác vài lần, nhưng đều không thấy có ai ở nhà. Đoán là gia đình đang trên rẫy, nên tôi tranh thủ đến vào buổi trưa để dặn dò một số vấn đề”.

Sau khi tuyên truyền xong, đồng hồ điểm gần 12 giờ trưa, anh mời tôi về nhà dùng bữa. A Hoa thở phào: Đây là hộ cuối cùng rồi đấy, mấy ngày nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên tôi chú trọng tuyên truyền, vận động bà con phòng, chống dịch. Bởi đặc thù 100% các hộ gia đình ở thôn 4 đều làm nông nghiệp, nên ban ngày thường không có ai ở nhà. Tôi chỉ có thể tận dụng buổi trưa, hoặc tối để có thể đến trò chuyện trực tiếp với bà con. Qua công tác tuyên truyền, bà con luôn đảm bảo tốt các quy định phòng, chống dịch; hiện tại 100% bà con đều đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1.   

A Hoa (phải) tuyên truyền người dân phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: T.T

 

Bằng cách làm hay và trách nhiệm, Trưởng thôn A Hoa đã cùng các đảng viên trong thôn phân chia phụ trách các nhóm hộ gia đình. Cụ thể, với tổng số 84 hộ gia đình trên địa bàn thôn, cứ 2 đảng viên sẽ phụ trách từ 10 - 15 hộ gia đình. Từng đảng viên luôn gần dân, sát dân, nắm bắt những tâm tư, tình cảm của bà con để làm cầu nối, phản ánh kịp thời các ý nguyện của bà con với cấp ủy và chính quyền cơ sở. Đồng thời tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bà con hiểu và làm theo.

Bên cạnh đó, A Hoa vận động thành lập các tổ vần công ở mỗi nhóm hộ để giúp nhau làm kinh tế. Các tổ này không chỉ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả năng suất lao động đối với mỗi hộ gia đình, mà còn là cách làm sáng tạo để phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm vì cộng đồng. Điển hình như vào ngày 15 hàng tháng, các gia đình trong thôn sẽ đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương tại các trục đường trên địa bàn thôn, xây dựng thôn làng xanh - sạch - đẹp.

Dưới sự dẫn dắt của “đầu tàu” A Hoa, các hoạt động về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thôn được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia.

Chỉ tay về phía tuyến đường từ UBND xã đi vào thôn, A Hoa bộc bạch: Năm 2017, khoảng 300m đường kênh mương của thôn bị hư hại do mưa lũ. Tôi đã phản ánh vấn đề này lên chính quyền xã để hỗ trợ kinh phí vật tư xây dựng, còn bà con trong thôn thì đóng góp ngày công tu sửa đường. Năm 2018, nhà rông văn hóa của thôn cũng bị xuống cấp. Tôi tiếp tục vận động mọi người cùng chung tay tu sửa lại. Theo đó, chúng tôi phân chia lực lượng vào rừng kiếm lá tranh để lợp lại phần mái nhà và xây dựng sân bê tông trước nhà rông. 

Trưởng thôn A Hoa từng bước vận động bà con thay đổi những thói quen lạc hậu, đặc biệt là trong lao động sản xuất. Anh tích cực tuyên truyền các hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dần thay thế những cây có giá trị kinh tế thấp, bằng cây có giá trị kinh tế cao (như mít, sầu riêng…) theo định hướng của địa phương. Trong chăn nuôi, anh cũng tích cực vận động bà con không thả rông gia súc, xây dựng chuồng trại để tận dụng nguồn phân bón cho trồng trọt, đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường.

Không chỉ làm tròn trách nhiệm của người trưởng thôn, A Hoa còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế trên địa bàn. Dù bận rộn tối ngày với công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng A Hoa không cho phép bản thân nghỉ ngơi. Anh luôn nỗ lực trong việc tăng gia phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, anh có 2ha mì, 1ha cà phê, 2 sào lúa và chăn nuôi 6 con bò. Hàng năm, thu nhập trung bình của gia đình anh ước tính khoảng trên 200 triệu đồng.

Tâm sự với tôi về bản thân mình, A Hoa cởi mở: “Để tuyên truyền, vận động được bà con thì trước tiên mình phải làm tốt vai trò và nhiệm vụ của mình đã. Có như thế, bà con mới có niềm tin, chịu lắng nghe và thấu hiểu để từng bước xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc”.

Tất Thành

Chuyên mục khác