Gương sáng A Diêu

26/08/2020 06:11

Từ việc bán trâu và chuyển nhượng đất nằm trong các dự án công nghệ cao, anh A Diêu trú tại thôn Kon Tu Rằng 2 (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) mua máy cày và ô tô tải nhỏ để làm dịch vụ. Việc thực hiện các dịch vụ này giúp gia đình anh không chỉ tích lũy trên 200 triệu đồng/năm mà còn góp phần giải phóng sức lao động cho người dân địa phương.

Được sự giới thiệu của anh A Ning - Bí thư Đảng ủy xã Măng Cành (huyện Kon Plông), chúng tôi đến thôn Kon Tu Rằng 2 để tìm hiểu về tấm gương đảng viên A Diêu (48 tuổi, dân tộc Xơ Đăng) làm giàu nhờ chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang hoạt động dịch vụ máy cày và vận tải.

Anh A Diêu kể, năm 2002 anh lập gia đình với hai bàn tay trắng. Nhờ chịu khó lao động sản xuất, gia đình anh từng bước thoát khỏi hộ nghèo. Tuy nhiên, để làm giàu thì không phải dễ bởi đòi hỏi phải có nghị lực và thay đổi trong cách nghĩ, cách làm. Nhận thức được vấn đề này và thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ…, kinh tế của gia đình dần dần có sự thay đổi.

Đảng viên A Diêu ở thôn Kon Tu Rằng 2. Ảnh: V.H

 

Kể từ đó, anh được bà con trong thôn tin tưởng và bầu làm thôn trưởng. Không phụ lòng tin của dân làng, anh cùng với Ban Quản lý thôn hướng dẫn bà con phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ làm tốt vai trò của thôn trưởng, đến năm 2006, anh vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, anh được bầu làm bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng.

Qua nhiều năm sản xuất, gia đình anh  A Diêu trồng được 3 ha cà phê Ca-ti-mo, 2 ha bời lời và 1 ha cây trồng khác. Nhờ áp dụng khoa học vào sản xuất, diện tích cây trồng của gia đình anh từng bước phát huy hiệu quả kinh tế. Chỉ riêng từ cây cà phê, gia đình anh thu về gần 100 triệu đồng/năm. Với số tiền tích lũy được hàng năm từ nguồn thu cà phê, anh xây dựng được căn nhà bằng gỗ, mái lợp tôn rộng rãi, trong nhà có các tiện nghi sinh hoạt có giá trị như ti vi, tủ lạnh, xe máy...

Bứt phá kinh tế mạnh mẽ của gia đình anh là kể từ khi chuyển đổi sản xuất. “Năm 2019, tôi bán đàn trâu của gia đình gồm 7 con, thu về gần 200 triệu đồng. Cùng với số tiền chuyển nhượng đất để thực hiện các dự án phát triển công nghệ cao, tôi đầu tư gần tỷ đồng mua 3 chiếc xe cày và 1 xe ô tô tải nhỏ để vận chuyển hàng hóa cho gia đình và bà con trong thôn. Trừ tất cả các khoản chi phí đầu tư, hàng năm gia đình tôi tích lũy được trên 200 triệu đồng” - anh A Diêu cho biết.

Anh A Diêu còn cho biết thêm, hiện nay, anh đầu tư đào 5 cái ao để nuôi cá nước ngọt với tổng diện tích trên 3.500m2. Cách đây 2 tháng, anh đã thả 100kg cá giống các loại như cá chép, cá trắm. Cá nuôi ở các ao đang sinh trưởng tốt, bởi phù hợp với khí hậu ở đây.

Không những thế, anh A Diêu còn cho bà con nhân dân trong thôn mượn tiền không lấy lãi để mua các loại giống cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Nhờ đó, đến nay, thôn Kon Tu Rằng 2 có 102 hộ gia đình với trên 350 nhân khẩu, nhưng chỉ còn trên 15% số hộ nghèo, so với 5 năm về trước giảm gần 20% số hộ nghèo trong thôn.

Đánh giá về cán bộ, đảng viên của mình, Bí thư Đảng ủy xã A Ning cho biết, A Diêu là một trong những cán bộ, đảng viên gương mẫu, năng động, có tinh thần xây dựng chi bộ và chính quyền. Gần 15 năm tuổi Đảng, 12 năm giữ chức bí thư chi bộ thôn và 17 năm làm thôn trưởng, đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí lại giỏi làm kinh tế và biết chăm lo đời sống của nhân dân nên luôn được nhân dân kính trọng, yêu mến. 

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác