Già làng A Xoanh học tập và làm theo lời Bác

05/09/2024 06:39

Già làng A Xoanh (48 tuổi, ở làng Kon Gộp, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy) không chỉ gương mẫu, ý thức cao trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà còn là người tích cực tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.

18 năm làm già làng, già A Xoanh luôn tận tụy với việc làng, gần gũi với mọi nhà. Nhờ đó, già nắm được tâm tư, nguyện vọng và luôn tiếp thu ý kiến phản ánh của bà con về những vấn đề liên quan đến đời sống cần được giúp đỡ.

Nói về việc tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, già A Xoanh cho hay: Có Bác thì dân làng ta mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay. Vì thế, tôi thường xuyên tuyên truyền bà con học tập và làm theo lời dạy của Bác. Mỗi gia đình phải cố gắng thoát khỏi cái nghèo, đường làng ngõ xóm phải luôn sạch đẹp, an ninh trật tự phải luôn được giữ vững, tinh thần đoàn kết phải được phát huy. Đặc biệt, mỗi cá nhân phải cần kiệm, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

Ông A Xoanh đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Ảnh: TH 

 

Để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vào các buổi họp làng, già A Xoanh thường biểu dương những tấm gương điển hình để bà con học tập và làm theo. Đồng thời, chỉ rõ những cá nhân chưa thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó, góp ý để họ rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục.

Ở làng Kon Gộp, già A Xoanh còn là cầu nối giải quyết các mâu thuẫn giữa người dân với nhau để vun đắp tình làng nghĩa xóm, xây dựng mối đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng. Từ năm 2020 đến nay, già A Xoanh đã tham gia hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong làng. Từ chuyện trong gia đình, vợ chồng, anh em đến chuyện hàng xóm, thanh niên gây gổ, đánh nhau. Để làm được điều này, già A Xoanh luôn chủ động nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến cho dân làng hiểu rõ và làm theo. Đồng thời, vận động dân làng đề cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch, không tin, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục.

Trong xây dựng nông thôn mới, để đường làng ngõ xóm luôn xanh - sạch - đẹp, già A Xoanh tiên phong làm hàng rào khuôn viên nhà ở, tích cực trồng cây, phát quang bụi rậm ven đường, xây dựng chuồng trại xa nơi ở. Thấy vậy, người dân trong làng đã làm theo, góp phần xây dựng khuôn viên nhà ở, đường giao thông của làng sạch, đẹp hơn. 

Già làng A Xoanh (phải) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cà phê cho người dân. Ảnh: T.H 

 

Trong phát triển kinh tế, già A Xoanh tích cực vận động bà con trong thôn chuyển đổi cây trồng phù hợp,  ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế. Già thường xuyên đến các hộ gia đình vận động bà con chuyển đổi diện tích mì kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cà phê, bời lời, mắc ca, sầu riêng. Đến nay, bà con trong thôn đã trồng được 21 ha cà phê, 14,5ha mắc ca, 2ha sầu riêng, 71ha bời lời. Thu nhập người dân được nâng lên, đời sống được cải thiện rõ rệt. Trong năm 2023, làng Kon Gộp có 39 hộ đã thoát nghèo.

Không chỉ vận động bà con phát triển kinh tế, già A Xoanh còn tích cực nhắc nhở phụ huynh trong thôn cho con em đến trường đầy đủ; tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy nghề truyền thống. Đồng thời, thường xuyên chỉ bảo, phân tích để thanh niên trong làng hiểu ra hệ luỵ của cờ bạc, rượu chè từ đó tu chí làm ăn, duy trì lối sống lành mạnh, văn minh.

Nói về già làng A Xoanh, bà Y Quar - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pne cho biết: Ở làng Kon Gộp, già làng A Xoanh luôn được người dân tin yêu và nể phục. Thông qua hoạt động của mình, già A Xoanh đã góp sức giúp đỡ bà con vươn lên thoát nghèo, lối sống lành mạnh và đoàn kết.

THU HIỀN

Chuyên mục khác