Già làng A Đúp gương mẫu

22/02/2022 13:04

Người dân thôn Tu Thó, xã Tê Xăng (huyện Tu Mơ Rông) rất kính nể ông A Đúp, bởi ông luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào ở địa phương; là gương sáng về phát triển kinh tế gia đình.
Già làng A Đúp (ở giữa) làm công tác tuyên truyền, vận động đến bà con. Ảnh: VT

 

Dù đã bước sang tuổi 76, nhưng già làng A Đúp vẫn rất hoạt bát, đi đầu trong công tác vận động, tuyên truyền người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điều này được thể hiện rõ qua việc vận động người dân thôn Tu Thó rời khỏi điểm sạt lở đến khu tái định cư mới sinh sống.

Già A Đúp tâm sự: Để vận động bà con đến điểm tái định cư là một việc rất khó, bởi bà con quen ở nơi cũ và gần với khu sản xuất. Hơn nữa, bà con ngại chuyển nhà vì sợ tốn kém, mất thời gian. Là già làng, để tạo được lòng tin cho bà con, tôi đã đi đầu trong việc di dời đến khu tái định cư. Miệng nói, tay làm, trong lúc tuyên truyền bà con về những lợi ích khi đến nơi ở mới, từ nguồn vốn nhà nước hỗ trợ, tôi đã bỏ thêm tiền xây nhà tại khu tái định cư. Thấy gia đình tôi chuyển đến nơi ở mới, bà con từng bước làm theo, đến nay, 139 hộ thuộc dự án di dời đã chuyển đến khu tái định cư, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Để làm được điều này, ngoài việc gương mẫu đi đầu, già A Đúp luôn gần gũi, phân tích điều hơn lẽ thiệt cho bà con hiểu. Cũng từ đó, ông nắm được được tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu các ý kiến phản ánh về những vấn đề liên quan đến đời sống mà bà con đang cần chính quyền giúp đỡ. Những hộ gặp khó khăn trong việc di dời, già A Đúp đã đứng ra huy động người dân cùng chung tay giúp đỡ dời nhà  đến nơi mới.

Già A Đúp còn là trung gian giải quyết các mâu thuẫn giữa người dân với nhau để giữ cho cộng đồng luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.

Trong xây dựng nông thôn mới, già làng A Đúp luôn đi đầu và kêu gọi mọi người giữ nơi ở, đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp. Cụ thể, già A Đúp đã xây dựng chuồng trại cách xa nơi ở, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, trồng cây, hoa ven đường, và trong vườn nhà. Bên cạnh đó, già còn tích cực nhắc nhở các gia đình cho con em ra lớp đầy đủ, không bắt các cháu nghỉ học để lên rẫy; tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên trong thôn không tụ tập, cờ bạc, rượu chè, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tích cực lao động.

Già làng A Đúp còn là người có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Hiện tại, trong gia đình, già A Đúp vẫn còn cất giữ rất nhiều chum, ché cùng bộ cồng chiêng quý của tổ tiên để lại.

Già làng A Đúp lau và giới thiệu về bộ chiêng của gia đình. Ảnh: VT

 

Nhắc đến món báu vật “vô giá” này, già làng A Đúp xuống nhà kho nâng niu đưa từng chiếc chiêng lên nhà khoe với khách. Nhẹ nhàng lấy chiếc khăn vải lau bụi trên mặt chiêng, già kể: Có bộ chiêng này, mỗi khi đến các ngày lễ hội, tôi lại mang chúng ra cùng bà con biểu diễn. Tiếng chiêng ngân vang dưới mái nhà rông, hoà nhịp cùng điệu múa, tiếng hát là niềm vui của dân làng, là niềm tự hào của bản thân và gia đình.

Ngồi trò chuyện trong căn nhà cấp 4 còn thoang thoảng mùi sơn, già làng A Đúp cười hiền, để có được như hôm nay, gia đình già luôn tích cực lao động và chi tiêu hợp lý. Đến nay, dù tuổi đã cao, nhưng già A Đúp vẫn không nghỉ ngơi. Sau khi con cái lập gia đình, chia đất cho con, già giữ lại cho mình một phần diện tích để sản xuất. Hiện tại, già còn 3ha mì, 2ha cà phê, 1ha sâm dây và hơn 200 gốc sâm Ngọc Linh. Tổng thu nhập từ nguồn thu sản xuất của gia đình A Đúp hàng năm hơn 200 triệu đồng.

Già A Đúp tâm sự: Khí hậu và đất đai ở địa phương phù hợp để phát triển trồng sâm dây và sâm Ngọc Linh. Trồng sâm tuy chi phí đầu tư hơi cao, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế và được chính quyền địa phương tạo điều kiện, quan tâm rất nhiều. Chính vì thế, tôi vận động bà con trong thôn chuyển qua trồng sâm dây và sâm Ngọc Linh để đời sống ngày càng nâng cao hơn.

Nhận xét về già làng A Đúp, ông A Đe – Chủ tịch xã Tê Xăng cho biết: Ông A Đúp là một già làng gương mẫu, luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương. Nhờ có già A Đúp làm tốt công tác vận động, tuyên truyền mà các hộ dân thôn Tu Thó đều chuyển đến khu tái định cư sinh sống. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động của mình, già A Đúp còn góp sức giúp đỡ bà con trong thôn vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống mới ở khu tái định cư ngày một ấm no hơn.

Văn Tùng

Chuyên mục khác