Già làng A Duân gương mẫu

03/12/2019 13:01

Hơn 10 năm là già làng Pu Tá (xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông), cựu chiến binh A Duân luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động ở địa phương. Già còn tích cực tuyên truyền, vận động dân làng chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng các phong trào thi đua chung sức phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nói về già làng A Duân, ông A Ku - Phó Bí thư Đảng ủy xã Măng Ri cho biết: Làng Pu Tá có hơn 60 hộ dân với 226 nhân khẩu. Thời gian qua, nhờ có sự tuyên truyền, vận động tích cực của già làng A Duân mà bà con tham gia lao động sản xuất khá hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay, già đã vận động được 24 hộ chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, với tổng số 8ha sâm dây, hơn 0,3ha sâm Ngọc Linh, liên kết với các công ty trồng hơn 0,2ha sâm Ngọc Linh và 12ha cà phê. Riêng  gia đình già A Duân đã gương mẫu chuyển đổi trồng khoảng 1ha sâm dây và 7 sào cà phê.

Chia sẻ về kinh nghiệm tuyên truyền vận động dân làng, già A Duân nói: Tôi thường xuyên tham dự các cuộc họp thôn. Sau các nội dung chỉ đạo của trưởng thôn, tôi nhắc lại để bà con nhớ kỹ, đồng thời tùy từng mùa vụ mà có cách tuyên truyền, động viên phù hợp để bà con quan tâm chăm sóc vườn cây, trồng các loại cây cho năng suất, kinh tế cao, phù hợp đất đai của địa phương. Đối với một vài hộ chưa chịu chuyển đổi cây trồng theo hướng hàng hóa có giá trị cao, tôi bàn bạc với ban quản lý thôn, rồi cùng các đảng viên, cán bộ đoàn thể phụ trách nhóm hộ cố gắng vận động, giúp đỡ họ tiếp cận các mô hình điểm cây trồng để học tập, làm theo…

Già A Duân (giữa) bên vườn cà phê của gia đình. Ảnh: MT

 

“Như trường hợp hộ nghèo A Sai, trước năm 2018, cả nhà trồng 0,3ha lúa rẫy nhưng không đảm bảo lương thực cho cả năm. Qua tuyên truyền vận động, A Sai đã chuyển sang trồng sâm dây, vừa rồi thu hoạch được gần 30 triệu đồng” - già A Duân giới thiệu hộ dân làm kinh tế hiệu quả, sau khi được tuyên truyền.

Qua trò chuyện với các hộ dân thôn Pu Tá, bà con rất cảm kích, nhờ có già A Duân động viên, giúp đỡ làm kinh tế gia đình khá lên. A Vắt – hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Pu Tá nhận xét: Trong sinh hoạt chi hội, già A Duân luôn nhắc nhở anh em tin tưởng vào đường lối của Đảng, Bác Hồ. Ông trực tiếp giúp 8 gia đình hội viên xuống giống cà phê, bời lời, hỗ trợ trồng sâm dây, sâm Ngọc Linh...

Đối với các phong trào, hoạt động khác ở địa phương, già A Duân không quản thời gian đêm ngày, mưa nắng, cùng cán bộ thôn, xã và các thầy cô giáo trường tiểu học, THCS xã Măng Ri vào tận rẫy vận động phụ huynh đưa con em ra lớp; hay tham gia giáo dục, răn đe các thanh thiếu niên tụ tập uống rượu bia quậy phá, tham gia giao thông không đúng quy định, hoặc lười lao động, ăn cắp vặt ở làng… Già A Duân cũng đặc biệt quan tâm tuyên truyền, vận động người dân bảo tồn các bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển Pu Tá thành làng du lịch cộng đồng.

Bằng sự nhiệt tình và trách nhiệm của một già làng, một cựu chiến binh, già A Duân luôn phát huy vai trò tiên phong để người dân học tập, noi theo; đồng thời là chỗ dựa tin cậy của chính quyền địa phương. Ông đã góp phần không nhỏ trong tập hợp quần chúng nhân dân đoàn kết, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Mai Trâm

Chuyên mục khác