Gặp nữ đảng viên giỏi việc nước đảm việc nhà

02/03/2019 17:14

“Đây là mô hình làm kinh tế giỏi tiêu biểu của xã biên giới Rờ Kơi chúng tôi”- đó là lời khẳng định của chị Y Huệ - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy khi dẫn chúng tôi đến thăm mô hình làm kinh tế của gia đình chị Y Kher, hội viên phụ nữ của địa phương.

Ấn tượng trước mắt chúng tôi khi gặp chị đó là người phụ nữ với vẻ mặt đôn hậu, nụ cười ấm áp. Chị Y Kher sinh năm 1972, tại làng Kram, xã Rờ Kơi. Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị được gia đình cho hơn 1ha đất rẫy. Chồng là giáo viên dạy học xa nhà nên từ chuyện nuôi dạy các con cho đến công việc ruộng rẫy đều một tay Y Kher gánh vác, song với bản tính siêng năng, chăm chỉ, tháo vát, chị tích cực tăng gia sản xuất, làm lúa nước, trồng mì kết hợp với chăn nuôi gia súc. Nhờ biết tích lũy nên vợ chồng chị mua thêm đất rẫy để sản xuất. Đến nay gia đình chị có hơn 5ha đất sản xuất.

Chị Y Kher đã kết hợp phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa cây trồng. Ảnh: T.N

 

Năm 2007, hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ vốn vay 30 triệu đồng, vợ chồng chị chuyển đổi diện tích đất rẫy kém hiệu quả sang trồng cây công nghiệp. Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài” kết hợp phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa cây trồng, đến nay gia đình chị đã trồng được 4ha cao su, trong đó có 2ha đang trong thời kỳ khai thác; 1ha cà phê cho thu hoạch đồng thời kết hợp với chăn nuôi bò, dê để tăng nguồn thu. Mỗi năm từ sản xuất nông nghiệp, gia đình chị thu nhập được trên 100 triệu đồng.

Chị Y Kher chia sẻ: Để tạo điều kiện tốt nhất cho chồng công tác, mình tranh thủ thời gian làm việc, chăm sóc con cái, đối với mình thì không có ngày nghỉ, thứ Bảy, Chủ nhật cũng phải tranh thủ lên nương rẫy để làm. Bên cạnh đó mình cũng phải tích cực tham gia hoạt động xã hội để nâng cao hiểu biết cho bản thân. Tham gia sinh hoạt hội phụ nữ, mình học hỏi được nhiều điều từ việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, rồi chăm sóc cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế.

Với những nỗ lực đóng góp cho dân làng và là tấm gương siêng năng, ham học hỏi vươn lên làm giàu, năm 2011, chị Y Kher được kết nạp Đảng. Hiện nay chị là đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ Y tế, hàng năm đều được công nhận là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông A Đinh - Bí thư Đảng ủy xã Rờ Kơi cho biết: Gia đình đảng viên Y Kher là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương. Ngoài ra, gia đình chị Y Kher còn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, tự lực vươn lên làm giàu chính đáng. Cách làm của chị ấy rất sáng tạo, khích lệ phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trên địa bàn. Đây là tấm gương đảng viên tiêu biểu được chúng tôi lấy đó làm hình mẫu để tuyên truyền, vận động nhân dân học tập, làm theo.    

            Trang Nhung  

Chuyên mục khác