Dòng họ Xiêng Var hiếu học

28/02/2023 06:39

Dòng họ Xiêng Var (dân tộc Giẻ Triêng) ở xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) được biết đến bởi sự hiếu học với những con người biết vượt lên khó khăn, “neo” lấy con chữ để trở thành người có ích cho xã hội.

Đến thăm nhà ông Xiêng Var Nùng (65 tuổi, ở thôn Đăk Si) - một trong những hộ nhiều năm liền được tôn vinh là gia đình hiếu học ở xã Đăk Dục, chúng tôi ấn tượng với dãy bằng khen, giấy khen treo trang trọng trên tường. 

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Nùng nhớ lại: Hồi nhỏ, chiến tranh liên miên, nhiều người trong làng không ai học chữ. Gia đình tôi cũng vậy. Mãi đến năm 15 tuổi, khi làm du kích của xã, tôi mới được đi học. Sau nhiều năm miệt mài học tập, đến năm 1977, tôi ra trường và về làm giáo viên Trường Tiểu học ở xã Dục Nông (nay là Đăk Dục). Đến năm 1984, tôi nghỉ dạy và được bầu làm Bí thư chi bộ thôn. Những năm sau đó, tôi được Đảng ủy xã Dục Nông và huyện Ngọc Hồi tin tưởng giao nhiều chức vụ quan trọng như: Bí thư Đảng ủy xã Dục Nông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ngọc Hồi.

Ông Xiêng Var Nùng luôn tự hào về dòng họ hiếu học của mình. Ảnh: N.S

 

Noi theo đức tính của người cha, 6 người con của ông Nùng đều chăm chỉ học hành, đều trở thành người có ích cho xã hội. 4/6 người của ông đã tốt nghiệp đại học. Trong đó, người con đầu đang làm bác sĩ Bệnh viện Quân y 13 (Quân khu 5-đóng ở tỉnh Quảng Ngãi) và người thứ 2 làm cán bộ của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ngọc Hồi. Người con thứ 4 và con út lần lượt là Phó trưởng Công an xã Pô Cô (huyện Đăk Tô), cán bộ tại Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Ang (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi), còn hai người con còn lại đều học hết lớp 12 thì ở nhà làm nông. Không chỉ con ruột, con dâu, con rể của ông Nùng cũng là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần học tập.

Anh Xiêng Var Huỳnh (29 tuổi)- người con út của ông Xiêng Var Nùng chia sẻ: Được sự dạy dỗ, khích lệ của bố mẹ, chúng tôi chăm chỉ học hành để trở thành người có ích cho xã hội. Trong công việc, chúng tôi cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Noi gương người lớn, các cháu đều chăm chỉ học hành, ngoan ngoãn. 

Bên cạnh gia đình ông Xiêng Var Nùng, gia đình ông Xiêng Var Lư (80 tuổi, ở thôn Dục Nhầy 1)- ông nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Đăk Dục- cũng là gia đình đi đầu trong phong trào học tập của dòng họ Xiêng Var. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng 3 người con của ông đều học hết THPT trở lên. Trong đó, có 2 người con tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định là Xiêng Var Phước- hiện đang công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Y Thấu hiện đang làm việc ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi (huyện Ngọc Hồi).

Với ông Lư, sự học là quan trọng hơn cả. Ông Xiêng Var Lư tâm sự: Tôi luôn tâm niệm người làm cha mẹ phải luôn gương mẫu trong mọi công việc, từ sinh hoạt hàng ngày cho đến rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để con cháu noi theo, chú tâm học hành. Nhờ vậy mà các con, cháu chắt, họ hàng rất quý mến, nghe theo lời khuyên bảo của vợ chồng tôi, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Giờ đây, thấy con cháu chịu khó học tập, tích cực lao động, nâng cao đời sống  tôi vui lắm.  

Dòng họ Xiêng Var tại xã Đăk Dục có trên 40 hộ với hơn 100 nhân khẩu, tập trung phần lớn là ở thôn Đăk Si và Dục Nhầy 1. Hơn 10 năm qua, đây là dòng họ tiêu biểu tại địa phương có nhiều tấm gương hiếu học. Để học tập trở thành việc làm thường xuyên, dòng họ lựa chọn các thành viên uy tín, có kinh nghiệm, trách nhiệm và tâm huyết với công tác khuyến học kiểm tra, nhắc nhở các gia đình dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục, động viên khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện của con cháu, đồng thời làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học. Điều may mắn là mọi người rất hưởng ứng nên việc học của dòng họ Xiêng Var ngày càng phát triển. 

Năm 2015, dòng họ Xiêng Var ở xã Đăk Dục được Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2014. 

Ông Bloong Hâm- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục cho biết: “Dòng họ Xiêng Var có rất nhiều người học tập tốt. Tinh thần hiếu học của dòng họ Xiêng Var đã góp phần xây dựng truyền thống tốt đẹp mà Hội Khuyến học xã lấy làm thước đo chuẩn mực để vận động các dòng họ khác noi theo”.

NAY SĂT

Chuyên mục khác