Đồng bào DTTS Đăk Glei gửi ân tình vào tâm dịch

01/08/2021 13:02

Hướng về miền Nam thân yêu, nhiều ngày qua, người dân trên địa bàn huyện Đăk Glei đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chia sẻ khó khăn với người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong đại dịch Covid-19.

Trong một chuyến công tác về huyện Đăk Glei gần đây, chúng tôi bắt gặp cảnh đồng bào Giẻ - Triêng ở xã Đăk Pék (huyện Đăk Glei) mới sáng sớm tinh mơ mang chiếc gùi sau lưng đi vào rừng tìm bẻ măng để gửi ân tình của mình bằng những búp măng rừng cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Đăk Glei thời gian này đang bước vào mùa mưa, dù vậy cũng không ngăn cản được người dân nơi đây đội mưa vào rừng tìm bẻ măng. Hình ảnh này khiến nhiều người chứng kiến cảm thấy rất ấm lòng.

Anh Ngô Quang Quyết (ở thôn Đăk Rang, xã Đăk Pék) - một trong những người tiên phong đứng ra thu mua măng của bà con và vận động, kêu gọi bà con trong thôn Đăk Rang tổ chức làm món măng ớt - một trong những món ăn quen thuộc của người dân Đăk Glei để gửi hỗ trợ người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian bị phong tỏa để chống dịch Covid-19.

Anh Quyết cho biết: Hàng năm, người dân huyện Đăk Glei thường xuyên bị bão lũ, thiên tai hoành hành gây thiệt rất lớn đến đời sống kinh tế của người dân. Để giúp người dân huyện Đăk Glei sớm vượt qua khó khăn, không ít đoàn cứu trợ ở Thành phố Hồ Chí Minh đã lặn lội lên tận các xã vùng sâu, vùng xa, như Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Plô để phát những phần quà từ thiện và hỗ trợ người dân sớm ổn định lại cuộc sống. Trước những nghĩa cử cao đẹp đó, thời gian qua khi được biết người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều nơi bị phong tỏa, thiếu thốn lương thực, thực phẩm nên tôi và một số bà con nghèo trong thôn Đăk Rang đã quyên góp từng hũ măng, quả bí, buồng chuối, bó rau để gửi gắm tấm ân tình của dân Đăk Glei hướng về người dân Thành phố Hồ Chí Minh có thêm động lực để vượt qua đại dịch. 

Người dân Đăk Glei góp hàng hóa gửi vào Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đ.V

 

Cách nhà anh Quyết không xa, gia đình chị Y Dung nhiều đêm thức đến tận khuya để bóc vỏ, cắt măng để làm món măng chua cho kịp chuyến xe gửi vào biếu người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chị Y Dung cho biết, mặc dù từ trước đến giờ chưa từng được vào Thành phố Hồ Chí Minh nhưng khi nghe tin người dân ở trong đó đang gặp khó khăn vì bị phong tỏa nên gia đình tôi cũng không ngại thức khuya làm thật nhiều hũ măng ớt để ủng hộ. Mặc dù gia đình tôi rất khó khăn, hàng ngày phải đi làm thuê, mẹ của tôi bị tai biến liệt nửa người nhưng mẹ tôi cũng cố gắng phụ giúp gọt măng, cho vào hộp để tiếp sức chống lại dịch Covid-19.

Chung tay chia sẻ khó khăn, hướng về người dân Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua lực lượng đoàn viên thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Glei cũng đã ra sức vận động, quyên góp các nhu yếu phẩm ủng hộ tâm dịch. Những tấn hàng của người dân Đăk Glei được trao đến tay người dân Thành phố Hồ Chí Minh an toàn, đúng đối tượng. Sau khi nhận được những món quà hỗ trợ từ người dân huyện Đăk Glei, không ít người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã gọi điện thoại, nhắn tin bày tỏ cảm kích trước tấm lòng của người dân huyện nghèo Đăk Glei và cả tỉnh Kon Tum.

Dù còn rất nhiều khó khăn, nhiều gia đình vừa mới ổn định lại cuộc sống sau nhiều trận bão lũ, song với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Đăk Glei đã không ngại “có gì góp nấy”, đồng lòng hướng về thành phố mang tên Bác. “Của ít lòng nhiều” những phần quà ý nghĩa đó không chỉ giúp người dân trong lúc khó khăn mà hơn hết là tình đoàn kết, nghĩa đồng bào Việt Nam cùng chung tay để sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác