“Đóa hoa” hướng dương dâng đời

09/02/2021 13:15

“Mỗi tình nguyện viên của chúng tôi đều có tâm niệm sống như đóa hoa hướng dương hướng về mặt trời, nguyện hiến dâng những giọt máu nóng của mình để giúp đỡ và cứu sống những người đang nguy kịch vì thiếu máu. Với ý nghĩa tốt đẹp ấy, mỗi năm, Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện khu vực Kon Tum và Tây Nguyên của nhóm bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã sẻ chia hơn 700 đơn vị máu, giúp hàng ngàn lượt người giành lấy sự sống…” - Nguyễn Thị Thảo Nguyên nói về tâm nguyện của Câu lạc bộ.

Mở đầu câu chuyện về hoạt động tình nguyện hiến máu cứu người, bạn Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện khu vực Kon Tum và Tây Nguyên cho biết: Năm 2016, nhóm bạn của em từng tụ họp, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Facebook để tìm đến người cần được tiếp máu tại các trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Rồi dần dà, các y tá, bác sĩ ở các đơn vị y tế đều biết đến tụi em và có số điện thoại để khi cần kêu gọi giúp đỡ, cứu người thiếu máu. Hoạt động tự nguyện này được nhóm duy trì đến tháng 7/2019, thì Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện khu vực Kon Tum và Tây Nguyên chính thức ra đời với 10 thành viên, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ Trung ương.  Và tính đến nay, tổng số thành viên của Câu lạc bộ là 900 người sinh sống khắp nơi trong tỉnh.

Các thành viên CLB hiến máu nhân đạo. Ảnh: M.T

 

Theo lời của Nguyên, hiện tại bạn là sinh viên Khoa Luật của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Quán Cà phê UDCK Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum luôn là địa chỉ của Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ trong việc tổ chức một số hoạt động như đón, tiếp nhận thành viên mới, tiến hành bàn bạc xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý các thành viên có nhóm máu khác nhau, chia theo khu vực huyện, thành phố; đồng thời kịp thời điều động, động viên tinh thần anh chị em trong câu lạc bộ ứng cứu, tiếp máu tình nguyện nhanh nhất để cứu người nguy kịch đang cần máu.

“Tôn chỉ hoạt động của câu lạc bộ là thiện nguyện. Tính từ ngày thành lập, có khoảng 1.500 đơn vị máu toàn phần của các thành viên hiến tặng cho người cần máu” - Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ thêm.  

Hiện tại, các thành viên của Câu lạc bộ không những là các bạn trẻ học sinh, sinh viên, mà còn có các bạn đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức, người lao động ở các huyện, thành phố Kon Tum, các sở, ban, ngành. Các bạn sẵn sàng cho đi những giọt máu quý của bản thân để cứu người, tạo nên lối sống đẹp và ý nghĩa giữa cuộc đời này.

Anh Trần Hữu Thanh ở thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy) kể, có nhiều hôm đang ngủ thì nhận được điện thoại của bạn Nguyên gần 1 giờ sáng, thông tin có bệnh nhân (ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đang cần tiểu cầu khẩn cấp. Lúc này, anh đã bật dậy và liên hệ anh Huy để lật sổ ghi chép và tìm thành viên có nhóm máu thích hợp để động viên, đưa bạn này đến ngay bệnh viện. Loay hoay mãi đến gần 6 giờ sáng mới về đến nhà.

Nhiều thành viên còn tâm sự, việc làm thiện nguyện trên có lúc cũng thấy vất vả, khó khăn khi không có kinh phí hỗ trợ xăng xe hay bồi dưỡng cơ thể để mau lấy lại sức, sau khi cho đi một lượng máu nhất định. Thế nhưng, các bạn vui, vì sau mỗi lần hiến máu cứu người, Câu lạc bộ có thêm thành viên mới - chính là người thân của các bệnh nhân tìm đến cảm ơn và tình nguyện gia nhập Câu lạc bộ.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những nghĩa cử tình nguyện cao đẹp của các thành viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện khu vực Kon Tum và Tây Nguyên đã góp phần xây dựng nên ngân hàng máu lưu động miễn phí, sẵn sàng túc trực cho máu bệnh nhân tại bệnh viện. Ban chủ nhiệm còn cử thành viên đến động viên tinh thần người hiến máu và đảm bảo cho mọi người ra về an toàn, dù thời tiết có nắng mưa hay đêm tối.

Ngoài hoạt động hiến máu tự nguyện, hàng năm, Câu lạc bộ còn kêu gọi được khoảng 1.000 suất quà (gồm: quần áo, sách vở, xe đạp, nhu yếu phẩm… với tổng trị giá từ 200 - 300 triệu đồng) từ sự đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân để tặng trẻ em, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bão lũ.

Với những nghĩa cử tốt đẹp trên, Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện khu vực Kon Tum và Tây Nguyên đã được Tỉnh đoàn giới thiệu Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương và vinh danh Top 100 câu lạc bộ có thành tích xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và cộng đồng năm 2020.

MAI TRÂM

Chuyên mục khác