“Đầu tàu” thôn Mô Bành II

26/12/2022 13:14

Đến xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông, tôi được nghe nhiều người khen anh A Mảnh (42 tuổi)- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mô Bành II là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế, gần gũi, tận tụy với người dân ở địa phương. 

Tôi được gặp anh A Mảnh tại buổi tiếp xúc cử tri tổ chức tại trụ sở UBND xã Đăk Na. Trong buổi tiếp xúc, anh có nhiều kiến nghị với chính quyền các cấp về những khó khăn, vướng mắc, thiếu thốn mà người dân trong thôn Mô Bành II đang chịu đựng, trải qua.

Tan buổi tiếp xúc, tôi cùng anh về thôn Mô Bành II. Với cách nói chuyện gần gũi, thân thiện, tôi thấy anh như người quen lâu ngày gặp lại. “Đã được dân làng tín nhiệm mình phải đi đầu việc thôn, làm cầu nối giữa người dân với chính quyền các cấp để nói lên tiếng nói người dân thì các cấp chính quyền mới quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho dân”- anh A Mảnh tâm sự.

Anh A Mảnh (thứ 2 từ trái sang) được Ban Dân tộc tỉnh tôn vinh, biểu dương người có uy tín có thành tích xuất sắc năm 2022. Ảnh: V.T

 

Thôn Mô Bành II là thôn tái định cư, người dân di dời đến đây sau khi cơn bão năm 2009 hoành hành. Năm đó, gia đình anh A Mảnh cũng chịu thiệt hại rất lớn, nhưng đành phải ngậm ngùi cùng với người dân trong thôn để đến khu tái định cư lập nghiệp.

Khi đến thôn tái định cư Mô Bành II, anh A Mảnh đang làm cán bộ phụ trách kế hoạch hóa gia đình. Chính vì thế, anh đã phát huy vai trò của mình để tuyên truyền, vận động người dân sinh đẻ có kế hoạch. Để làm gương, gia đình anh chỉ sinh 2 người con. Noi gương anh, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn thực hiện theo. Chính vì thực hiện tốt kế hoạch hóa, các gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Thấy A Mảnh nhanh nhẹn, hiểu biết nhiều, lại cần cù trong lao động, năm 2015, các hội viên nông dân bầu anh giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã. Trên cương vị mới, anh A Mảnh tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để vươn lên phát triển kinh tế.

Để bà con tin và làm theo, anh Mảnh mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất trồng mì sang trồng cao su, đồng thời nuôi thêm 5 con trâu lấy phân bón cho cây trồng. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn cây cao su của anh Mảnh sinh trưởng tốt. Làm theo anh, nhiều người dân thôn Mô Bành II cũng chuyển đổi những diện tích đất trồng mì, lúa bạc màu sang trồng cao su, cà phê có hiệu quả kinh tế cao hơn trước. Giờ đây, toàn thôn Mô Bành II đã phát triển được 90ha cây trồng các loại, trong đó có 25ha cà phê, 13ha cao su. 

Không những thế, anh A Mảnh còn là một trong những hộ tiên phong trồng sâm Ngọc Linh tại xã Đăk Na. Năm 2017, nghe thông tin các hộ ở xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) trồng sâm Ngọc Linh mang lại thu nhập cao, anh A Mảnh lặn lội đi tìm hiểu và mua hơn 400 cây giống về trồng. Giờ đây, vườn sâm Ngọc Linh anh trồng năm nào đến tuổi ra hoa, cho hạt và củ, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

“Thời gian qua, tôi vừa bán hạt, vừa bán củ sâm Ngọc Linh, mỗi năm thu hơn 100 triệu đồng. Bây giờ tôi còn 200 gốc sâm 5 năm tuổi để thu hạt bán giống và nhân rộng diện tích vườn sâm. Vừa qua, tôi mới ươm và trồng thêm 200 gốc sâm. Hy vọng thời gian tới, vườn sâm sẽ sinh trưởng tốt,  giúp gia đình vươn lên làm giàu” – anh A Mảnh tâm sự.

Anh A Mảnh (thứ 2, từ trái sang) vận động dân làng tu sửa nhà rông. Ảnh: VT

 

Thấy anh A Mảnh trồng sâm Ngọc Linh, nhiều người dân trong thôn cũng trồng theo. Năm 2020, khi được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mô Bành II, anh A Mảnh vận động bà con vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội trồng sâm Ngọc Linh. Đến nay, toàn thôn đã có 40/116 hộ gia đình trồng hơn 4.000 gốc sâm Ngọc Linh. Cây sâm Ngọc Linh đang mở ra nhiều triển vọng giúp người dân trong thôn vươn lên làm giàu.

Ngoài vai trò là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, anh A Mảnh còn là người có uy tín tại địa phương. Đối với những việc lớn trong thôn, tiếng nói của anh luôn được người dân tán đồng và làm theo. Đơn cử như việc sửa nhà rông trong tháng 10/2022, anh đã vận động dân trong thôn thay toàn bộ rui mè, lợp lại lá mái nhà rông. Bên cạnh đó, anh còn vận động bà con giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xây dựng hàng rào, trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà; thường xuyên dọn dẹp chuồng trại, thay đổi thói quen từ chăn nuôi gia súc thả rông thành nuôi nhốt.

Ông Bùi Văn Viên- Chủ tịch UBND xã Đăk Na cho biết: Anh A Mảnh là một cán bộ năng nổ, gần gũi với bà con, tận tụy với việc làng. Dù ở cương vị nào, anh A Mảnh vẫn luôn giúp đỡ bà con trong việc phát triển kinh tế, đồng hành cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, anh A Mảnh vinh dự khi được Ban Dân tộc tỉnh biểu dương, tôn vinh người uy tín có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc năm 2021 - 2022.

Văn Tùng

Chuyên mục khác