“Đầu tàu” ở thôn Nông Nội

07/04/2022 13:01

Sở dĩ chị Y Tuân được gọi là “đầu tàu” ở thôn Nông Nội, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) bởi chị là tấm gương phụ nữ đi đầu phát triển kinh tế và là người góp phần đưa hai sản phẩm của địa phương trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao.
Chị Y Tuân (thứ 2 từ phải sang) đang đóng gói sản phẩm OCOP của mình. Ảnh: VT

 

Được sự giới thiệu của chị Y Song – Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Nông, chúng tôi tìm đến nhà chị Y Tuân. Thấy chúng tôi đến, chị Y Tuân niềm nở mời vào nhà thưởng thức ly nước chè xanh nóng hổi.

Trong căn nhà cấp 4 khang trang, chị Y Tuân kể lại câu chuyện lập nghiệp của gia đình. Sinh ra và lớn lên ở thôn Nông Nội, từ khi còn nhỏ, chị Y Tuân đã phải trải qua cuộc sống lam lũ, gắn bó với rừng núi. Lớn lên, chị luôn suy nghĩ tìm hướng đi để thoát cảnh đói nghèo.

Lập gia đình vào năm 1996, vợ chồng chị Y Tuân chuyển ra ở riêng, với tài sản là 2 con bò và 1ha đất được bố mẹ cho làm quà cưới. Thời gian đầu chưa có vốn liếng, hai vợ chồng chị tiếp tục trồng mì, bắp, đậu như trước đây.

Chị Y Tuân tâm sự: Ngày mới lập gia đình, chồng tôi phải ra Quảng Nam học, còn tôi ở nhà lo toan mọi việc. Khi đó, tôi nghĩ rằng, trong hai vợ chồng phải có một người học đến nơi đến chốn để sau này làm gương dạy bảo con cái. Lấy điều đó làm động lực, tôi đã luôn nỗ lực làm việc, không nề hà, ngại khó.

Sau nhiều năm canh tác, đất đai bạc màu, việc trồng cây hoa màu ngắn ngày không mang lại hiệu quả, chị Y Tuân nảy ra ý định chuyển sang trồng cây công nghiệp theo hướng bền vững. Qua thời gian tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, năm 2007, chị Y Tuân mạnh dạn đầu tư trồng 1ha cao su.

Được chăm sóc đúng kỹ thuật, cây cao su trong vườn chị Y Tuân nhanh chóng bén rễ, đâm chồi trên mảnh đất khô cằn. Nhìn vườn cây cao su, lòng chị tràn đầy hi vọng, thế nhưng, cơn bão số 9 năm 2009 quật ngã gần như toàn bộ cây trong vườn.

Dọn dẹp cây cao su ngã đổ ngổn ngang sau cơn bão, chị Y Tuân đành quay lại trồng mì, cùng nuôi bò để tích luỹ vốn. Đến năm 2011, chị Y Tuân mạnh dạn mua thêm 1ha đất tiếp tục trồng cao su xen canh với mì.

“Lúc trồng lại cao su, gia đình tôi cũng lo lắm, vì đã thất bại một lần. Nhưng nhìn những gia đình khác trồng và thu hoạch, tôi quyết tâm phải thu tiền từ cây cao su” – chị Y Tuân nói. 

Có kinh nghiệm từ trước, vườn cao su được chị Y Tuân chăm sóc rất cẩn thận. Cùng với đó, chị không ngừng tìm hiểu thêm kiến thức trồng cà phê. Đến năm 2016, chị dùng số tiền tích luỹ trong nhiều năm để mua đất và phát triển 1ha cà phê. Thời gian đầu, chị Y Tuân gặp nhiều khó khăn vì việc trồng cà phê đòi hỏi nhiều kỹ thuật khó. Tuy nhiên, với sự kiên trì và quyết tâm học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất, vườn cà phê của gia đình chị giờ đây đã xanh tốt và cho thu nhập ổn định.

Cùng với trồng trọt, chị Y Tuân còn phát triển chăn nuôi bò. Chị Y Tuân chia sẻ, từ 2 con bò giống ban đầu, đến nay, gia đình chị đã phát triển được 11 con, mỗi năm thu lãi hơn 50 triệu đồng. Hơn 2ha cao su nằm ven bờ sông Pô Kô được chị Y Tuân chăm sóc tốt, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng (sau khi trừ chi phí). Hơn 1ha cà phê được 6 năm tuổi, nhờ việc bón phân và tưới tiêu đúng cách, vườn cà phê gia đình chị Y Tuân cho năng suất khá cao. Kể từ khi vườn cây cà phê đi vào kinh doanh, bình quân mỗi năm, gia đình chị thu hơn 50 triệu đồng.

Ngoài ra, chị Y Tuân còn trồng cải cay và giúp nhiều chị em trong thôn có thêm thu nhập từ việc trồng loại rau này. Và khi Hợp tác xã Y Tuân do chị làm giám đốc ra đời, sản phẩm cải khô muối ống lồ ô đã trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao. Sản phẩm cải khô của Hợp tác xã đã giúp cho nhiều thành viên có thêm thu nhập từ việc bán cải. Bên cạnh đó, chị còn là người trực tiếp sản xuất và hướng dẫn cho chị Y Hà ở thôn Nông Nội phát triển sản phẩm thịt bò cỏ gác bếp thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao.

Chị Y Song – Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Nông cho biết: Chị Y Tuân là một hội viên năng động, đi đầu trong công tác Hội. Bên cạnh đó, chị là tấm gương điển hình trong việc phát triển kinh tế gia đình, chi tiêu hợp lý để có vốn mở rộng sản xuất và được nhiều chị em khác trong thôn học tập, làm theo. Nhờ có chị Y Tuân, mà vừa qua, xã Đăk Nông vinh dự khi có hai sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh là “Cải khô muối ống lồ ô Y Tuân” và “Thịt bò cỏ gác bếp Y Hà”.

Văn Tùng

Chuyên mục khác