Đảng viên Vũ Thanh Tuyển tâm huyết với công tác phụ trách nhóm hộ

19/05/2020 13:01

Đảng viên Vũ Thanh Tuyển 50 tuổi, sinh hoạt tại Chi bộ 3 (Đảng bộ xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) là một trong những đảng viên gương mẫu, cần cù, chịu khó làm giàu cho bản thân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phụ trách nhóm hộ trong khu dân cư, được người dân địa phương mến phục, kính trọng.

Được sự giới thiệu của Đảng ủy xã Tân Lập, chúng tôi về thăm gia đình anh Vũ Thanh Tuyển - đảng viên được Chi bộ 3 của xã phân công phụ trách nhóm hộ trong khu dân cư. Nhìn ngôi nhà khang trang của anh, chúng tôi mới thấy được sự cần cù lao động của vợ chồng anh trong mấy chục năm qua từ miền quê tỉnh Nam Hà vào đây lập nghiệp. Không những thế, vợ chồng anh còn nuôi 3 người ăn học trưởng thành, có việc làm trong các cơ quan nhà nước.

Tâm sự với chúng tôi, anh Tuyển cho biết, là một đảng viên nên bản thân anh và gia đình luôn chấp hành đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đề ra; xây dựng gia đình hoà thuận, mọi người trong gia đình đều yêu thương, đoàn kết, bình đẳng tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các thành viên hoàn thành mọi công việc của mình trước Đảng và nhân dân.

Trong những năm qua, gia đình anh sản xuất 1.500 m2 ruộng lúa hai vụ cho thu hoạch bình quân khoảng 3,2 tấn lúa/năm; 2 ha cao su, 0,5 ha bời lời và buôn bán tạp hóa tại nhà, nên tích lũy thêm hơn 100 triệu đồng/năm. Chính vì vậy, kinh tế gia đình anh luôn đảm bảo ổn định.

Đảng viên Vũ Thanh Tuyển bên vườn cây cao su của gia đình. Ảnh: VH

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy xã Tân Lập, sự phân công của Chi bộ 3 nơi anh cư trú về công tác phụ trách nhóm hộ, anh Tuyển nhận nhiệm vụ phụ trách 8 hộ dân trong thôn. Từ khi được phụ trách nhóm hộ đến nay, anh thường xuyên đến từng gia đình trong nhóm gặp gỡ, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của các hộ để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khoa học-kỹ thuật…cho các hộ để tổ chức sản xuất chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế hộ gia đình. Anh thường đứng ra vận động các hộ làm tổ đổi công, vần công giúp nhau sản xuất, tổ tiết kiệm hàng tháng để giúp nhau mua cây giống, con giống nhằm tăng thu nhập cho gia đình. Đồng thời, anh thường xuyên tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các hộ do mình phụ trách để người dân thực hiện tốt hơn.

Đặc biệt, để hỗ trợ bà con phát triển kinh tế anh có ý kiến lên các hội, đoàn thể tổ chức tín chấp vay vốn cho bà con. Hàng năm, hộ nào vượt khó, giảm nghèo, anh đề nghị Ban quản lý thôn đề bạt tặng thưởng và các hộ chăn nuôi tốt, phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả cao cũng được biểu dương. Gia đình anh luôn làm tốt công tác thăm hỏi những người ốm đau trong thôn, phối kết hợp với các hội đồng hương, hội xóm để khen thưởng động viên kịp thời cho các cháu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến trong các năm học.

Tâm sự với chúng tôi, bà Doãn Thị Nhâm (65 tuổi) - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 3, xã Tân Lập - hộ được anh Tuyển phụ trách trong nhóm hộ cho biết: Đồng chí Tuyển là một trong những đảng viên có tâm huyết với công việc. Hàng tuần, đồng chí đều đến từng hộ gia đình để động viên bà con tăng gia sản xuất, trong đó tập trung vận động bà con phát triển trồng cây công nghiệp dài ngày, đồng thời nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nhóm để cùng nhau xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, bất cứ việc gì trong thôn, xóm hay của cấp trên về tổ chức, đồng chí đều có mặt và tham gia rất nhiệt tình, có trách nhiệm.

“Như gia đình tôi, trước đây trồng 6 sào lúa chỉ thu hoạch được từ 3,5-4 tấn lúa/vụ, nhưng nay nhờ đồng chí Tuyển hướng dẫn cách gieo trồng nên đã thu hoạch được trên 5 tấn lúa/1 vụ. Đồng chí còn hướng dẫn cho tôi cách chăm sóc 5 sào cây cà phê vối, nên mấy năm trở lại đây, mặc dù giá cà phê xuống thấp, nhưng tôi vẫn lãi ròng 18 triệu đồng/năm. Ngoài ra, đồng chí còn hướng dẫn cho tôi cách chăm sóc 2 con bò cái sinh sản, nên trong 5 năm qua, mỗi năm tôi bán được 2 con bê nghé, thu được 36 triệu đồng” – bà Nhâm phấn khởi kể.

Nhờ những cố gắng của bản thân và các thành viên trong nhóm hộ, đến nay, cả nhóm không còn hộ nghèo.  Anh Tuyển vui mừng cho biết, trong những năm trước đây, 8 hộ do anh phụ trách có 1 hộ nghèo, nhưng đến cuối năm 2018, hộ đó tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Nhìn chung, 8/8 hộ trong nhóm đã chịu khó làm ăn và có thu nhập khá cao, năng suất các loại cây trồng và vật nuôi năm sau cao hơn năm trước, nên cuộc sống của họ ngày một đi lên. Đặc biệt, 8/8 hộ không có con em hay thành viên trong gia đình vi phạm pháp luật. Hộ, nhóm hộ do anh phụ trách phát huy tình đoàn kết ở khu dân cư, không có sự cãi nhau mất đoàn kết.

Chính vì vậy, nên anh càng nỗ lực hơn, mang hết tâm huyết của người cán bộ, đảng viên góp phần giúp bà con trong nhóm, trong thôn xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh” – lời dạy của Bác Hồ được anh thấu triệt và ứng dụng có hiệu quả. 

“Điều quan trọng nhất của người đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ không phải là cho họ của tiền, mà phải luôn đi sâu, đi sát, gần gũi các hộ, qua đó mới nắm vững hoàn cảnh của từng hộ gia đình để cùng động viên, giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên xây dựng làng quê yên bình, ấm no, hạnh phúc” - anh Tuyển tâm sự.

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác