Đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi

05/01/2021 13:12

Dám nghĩ, dám làm và luôn nỗ lực hết mình cho công việc, đó là cảm nhận của những người đã từng tiếp xúc với Vũ Văn Linh - Bí thư Đoàn xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn, Linh còn là đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi.

Gắn bó với hoạt động Đoàn, Hội và đặc biệt là từ năm 2015 đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã Đăk Hring, Vũ Văn Linh luôn trăn trở, nỗ lực đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hằng tháng, trên cơ sở chương trình hành động của Đoàn các cấp, Linh cùng Ban Chấp hành Đoàn xã bàn bạc, đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; phân công tham gia sinh hoạt cùng chi đoàn khu dân cư để phổ biến kế hoạch, đồng thời vận động thực hiện. Với sự sát sao của Linh và Ban Chấp hành Đoàn xã, các chi đoàn trực thuộc được củng cố, hoạt động ngày càng hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn đóng góp sức trẻ, tích cực tham gia các phong trào thi đua ở cơ sở.

Tiêu biểu như chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, đoàn viên thanh niên trong xã đã đóng góp gần 1.000 ngày công lao động để bê tông hóa 2,3km đường giao thông nông thôn; 1.500 lượt đoàn viên hưởng ứng “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà rông, khuôn viên trường học xanh - sạch - đẹp.

Đảng viên trẻ Vũ Văn Linh phơi sản phẩm cà phê sạch. Ảnh: M.T 

 

Bên cạnh đó, Đoàn xã đã vận động được gần 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng, như hiến máu nhân đạo, chiến dịch Mùa hè xanh, Tháng thanh niên... Riêng Linh đã vận động các nhà hảo tâm và đoàn viên cơ sở xây dựng được 2 điểm rửa tay góp phần phòng tránh dịch bệnh Covid-19; quyên góp, cấp phát hơn 3.220 chiếc khẩu trang cho người dân; vận động nhóm “Tình nguyện trẻ Đăk Hring” và Chi đoàn Co.opmart Kon Tum trao tặng 500 suất quà (trị giá 250-300 ngàn đồng/suất) cho trẻ em và các hộ nghèo trên địa bàn xã.

Nổi bật hơn nữa, 3 năm qua, với vai trò định hướng của Linh, Đoàn xã đã đồng hành cùng đoàn viên thanh niên trên địa bàn trong khởi nghiệp, lập nghiệp gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Đoàn xã đã cử 60 lượt đoàn viên thanh niên tham gia tập huấn về các nội dung khởi nghiệp, lập nghiệp; giới thiệu cho 95 đoàn viên thanh niên được học nghề, tạo việc làm mới; tín chấp cho 278 lượt đoàn viên vay vốn, có tổng dư nợ 10,6 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Bản thân Linh đã mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình chăm sóc và sản xuất cà phê sạch với diện tích 1 ha.

Linh tâm sự, năm 2018, hưởng ứng phát động của UBND xã Đăk Hring về xây dựng sản phẩm đặc trưng, vợ chồng Linh đã dùng toàn bộ số tiền dành dụm được mua 1ha cà phê 8 năm tuổi, rồi tiến hành cải tạo vườn cây theo hướng sản xuất cà phê sạch.

Theo Linh, lúc này, ở địa phương có các hợp tác xã, doanh nghiệp đã và đang xây dựng sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn OCOP, GlobalGAP phù hợp với ý tưởng làm sản phẩm cà phê sạch của gia đình. Do đó, anh đã tìm đến các đơn vị này để học tập kinh nghiệm, phục vụ cho việc khởi nghiệp sản xuất cà phê sạch của mình. 

Linh chia sẻ, trồng và sản xuất cà phê cho năng suất ổn định hàng năm đã khó, để năng suất cà phê ổn định gắn với đạt chất lượng cao và là hàng hóa sạch, an toàn càng khó khăn hơn. Linh đã kiên trì học hỏi cách tận dụng vỏ cà phê ủ với phân chuồng, tạo ra loại phân hữu cơ. Hàng ngày, tranh trủ thời gian rảnh, anh xem chương trình bạn nhà nông để có kinh nghiệm tốt về cách thức tỉa chồi, tỉa cành, chăm bón... cho cà phê đúng kỹ thuật, đảm bảo cây cho hoa nở đều và tỷ lệ đậu quả cao. Áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được vào sản xuất, mỗi năm Linh giảm tiền mua phân bón hóa học và thuốc trừ sâu được khoảng 20 triệu đồng/ha. 

Từ năm 2018 đến nay, mô hình sản xuất cà phê sạch của Linh cho năng suất ổn định 4 tấn - 4,3 tấn cà phê nhân khô/ha, mang về thu nhập 167-175 triệu đồng/năm (chưa trừ chi phí ban đầu 25-30 triệu đồng/vụ/năm). Học hỏi anh, ở xã đã có 5 đoàn viên thực hiện quy trình trồng và chăm sóc cà phê sạch trên diện tích 5 ha.

Bí thư Đảng ủy xã Đăk Hring- Nguyễn Văn Dụng nhận xét: Vũ Văn Linh là đảng viên trẻ, cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm với công tác Đoàn, Đội ở địa phương. Linh đã làm rất tốt công tác tập hợp, đoàn kết đoàn viên thanh niên ở các thôn, nên khi ở khu dân cư có việc cần sức trẻ đều huy động được gần 100% bạn trẻ tham gia, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Riêng khu vườn cà phê sạch của Linh là mô hình khởi nghiệp được nhiều người đến tham quan, học hỏi. Xã cũng đã có chủ trương nhân rộng mô hình này trên địa bàn.

Mai Trâm

Chuyên mục khác