Đảng viên Nguyễn Thị Hải Yến làm kinh tế giỏi

17/07/2018 18:00

​Những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy sinh sống và lập nghiệp, nữ đảng viên trẻ Nguyễn Thị Hải Yến nung nấu khát vọng và quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình. Dám nghĩ, dám làm, chị đã xây dựng mô hình trồng chuối kết hợp trồng các loại cây công nghiệp khác có hiệu quả kinh tế cao...

Tiếp chúng tôi trong căn nhà rộng rãi, thoáng mát của mình, chị Nguyễn Thị Hải Yến (sinh năm 1979, trú tại thôn 12, xã Đăk Tờ Re) tâm sự: Năm 2000, chị từ huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vào lập nghiệp với hai bàn tay trắng, vốn liếng ban đầu chỉ là sức lao động của hai vợ chồng. Những nắm cơm trắng với muối vừng, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, hai vợ chồng nỗ lực khai hoang phục hóa những vạt đồi để trồng bắp, trồng mì theo phương thức lấy ngắn nuôi dài. Đất không phụ công người vun trồng, những giọt mồ hôi đổ ra đến nay đã đơm hoa kết trái. Những sản phẩm thu hoạch được từ mì, bắp đã giúp cho gia đình vượt qua khó khăn ban đầu.

Trong những năm gần đây, gia đình chị đã mạnh dạn chuyển đổi một số cây trồng có giá trị kinh tế cao để tăng năng suất. Chẳng hạn như cây mì, chị trồng nhiều năm rồi nên năng suất không cao nữa, vì vậy, chị đã chuyển sang trồng cây chuối để lấy ngắn nuôi dài trồng cà phê.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến chăm sóc cà phê

 

Để có hiệu quả kinh tế cao, chị Yến học hỏi kinh nghiệm sản xuất trên các kênh truyền hình, qua các gương làm ăn kinh tế giỏi ở trong và ngoài tỉnh để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và chuyển đổi mùa vụ cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Đến nay, gia đình chị có hơn 1ha chuối đã cho thu hoạch năm thứ 3. Theo tính toán của chị, mỗi năm, chị thu hoạch được khoảng 25 tấn quả chuối, với giá bình quân 3.500 đồng/kg, chị thu được trên 85 triệu đồng.

Gia đình chị còn trồng được 2ha cao su, trong đó có 1ha đã kinh doanh 1 năm, bình quân thu nhập 250 ngàn đồng/ngày từ mủ thô; vụ vừa rồi thu 3ha mì được hơn 100 triệu đồng, đó là chưa kể đến 1ha cà phê cuối năm nay cho thu bói. Bên cạnh đó, gia đình chị còn kết hợp trồng các loại cây ăn quả như: khế ngọt, mít Thái, sầu riêng, chôm chôm… tương lai sẽ cho quả ngọt.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, trong những ngày nghỉ, thời gian rảnh rỗi, chị thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền bà con nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình, tập trung xây dựng nông thôn mới, vận động và giúp đỡ chị em phát triển kinh tế hộ gia đình...

Năm 2012, chị Yến được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được chị em tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Tờ Re giai đoạn 2011-2016. Từ năm 2017 đến nay, chị làm cộng tác viên y tế - dân số kế hoạch hóa gia đình của xã. Theo chị, đã là đảng viên thì phải tiên phong trong mọi lĩnh vực để quần chúng noi theo.

Ông A Đi - Phó Bí thư Thường trực xã Đăk Tờ Re đánh giá: Nữ đảng viên Nguyễn Thị Hải Yến rất quyết tâm xây dựng và phát triển kinh tế hộ gia đình, được nhiều bà con trong và ngoài xã đến tham quan học tập. Chị Yến còn rất hăng say, nhiệt tình trong các phong trào thi đua của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, là cộng tác viên y tế và dân số-kế hoạch hóa gia đình giỏi, là người gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong những năm qua, chị luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác