Đảng viên đi trước

23/09/2016 09:05

Khắc ghi và thực hiện tốt lời cặn dặn của Bác Hồ đối với người cán bộ, đảng viên:“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, trong 42 năm qua, từ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Phan Khắc Long luôn ý thức tinh thần trách nhiệm gương mẫu, đi đầu…

Tổ dân phố dẫn đầu các phong trào

Năm 1971, sau khi tốt nghiệp kỹ sư mỏ địa chất, ông Phan Khắc Long (sinh năm 1947, quê ở Hà Tĩnh) đi bộ đội vào chiến đấu ở chiến trường miền Nam thuộc đơn vị E207 Quân khu 8. Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ ác liệt, tháng 4/1974, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hòa bình lập lại, ông được phân công lên Kon Tum công tác tại Đoàn 506 (Liên đoàn Địa chất Trung Trung bộ). Năm 1994, ông Long nghỉ hưu. Với suy nghĩ còn sức là còn cống hiến cho xã hội, ông tích cực tham gia công tác tại khu dân cư, giữ các chức vụ phó bí thư rồi bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 17, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum).

Trong suốt 22 năm gắn bó với công việc ở tổ dân phố, ông Long có rất nhiều việc làm tâm đắc, được bà con nhân dân trong tổ dân phố hết mực tin yêu.

Đầu tiên là việc vận động bà con nhân dân đóng góp tiền xây dựng hội trường tổ dân phố 17. Ông Long nhớ lại: Năm 2010, nhiều hộ dân trong tổ dân phố vẫn còn khó khăn. Để vận động mọi người cùng tham gia xây dựng hội trường tổ dân phố, bản thân tôi đã gương mẫu đóng góp tiền trước, rồi đi đến từng nhà để vận động, và rồi bà con đã ủng hộ được 120 triệu đồng để xây dựng hội trường.

Ông Long cho biết, từ ngày có được nơi sinh hoạt, hội họp chung khang trang, bà con trong tổ dân phố ai cũng phấn khởi, họp hành đông đủ. Hàng năm, bà con còn chủ động góp tiền để sửa sang, tu bổ để hội trường tổ dân phố sạch, đẹp, khang trang hơn. Hiện tại, hội trường của tổ dân phố 17 được đánh giá là một trong những hội trường đẹp nhất ở khu dân cư của phường Quang Trung.

Ông Phan Khắc Long (phải) thăm hỏi hộ gia đình anh Ngô Đức Quyên. Ảnh: S.C

 

Cựu bí thư chi bộ tổ dân phố 17 nói thêm, sau khi hoàn thành việc xây dựng hội trường, ông đã tổ chức họp dân công khai tài chính, đồng thời vận động 149 hộ dân trong tổ sử dụng số tiền còn lại để làm khung treo cờ cho tất cả các gia đình theo cùng một mẫu, tạo nét đẹp đường phố.

Tổ dân phố 17 còn là đơn vị dẫn đầu phường Quang Trung về thành tích thu nộp đạt và vượt kế hoạch đề ra các loại quỹ an ninh quốc phòng, đền ơn đáp nghĩa, vì trẻ thơ, vì người nghèo, khuyến học…; liên tục nhiều năm liền không xảy ra các vụ mâu thuẫn, tranh chấp; an ninh trật tự được đảm bảo.

Thắt chặt tình làng, nghĩa xóm

Thực hiện 5 nội dung của Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ông Phan Khắc Long vận động Ban công tác mặt trận và đoàn thể ở khu dân cư xây dựng các nguồn quỹ để giúp đỡ hội viên khó khăn. Ngoài các nguồn quỹ đóng góp theo quy định, đến nay, chi hội người cao tuổi, cựu chiến binh, phụ nữ đều có nguồn quỹ riêng (mức đóng góp trung bình 50.000 đồng/tháng) giúp đỡ, thăm hỏi các hội viên khó khăn.

Hàng trái cây của bà Ngâu được giúp đỡ từ nguồn vốn quỹ hội người cao tuổi TDP 17. Ảnh: S.C

 

Nhờ nguồn quỹ giúp đỡ của chi hội phụ nữ, bà Phan Thị Ánh – hộ gia đình khó khăn, đông con ở tổ dân phố đã được hỗ trợ vốn để buôn bán nước đậu hàng ngày kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Hay từ nguồn quỹ của hội người cao tuổi, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ngâu đã đầu tư buôn bán trái cây để nuôi 3 con ăn học…

Anh Ngô Đức Quyên (làm nghề thợ xây) ở tổ dân phố 17 cảm động: Sau khi bị tai nạn lao động, thần kinh tôi không được ổn định nên mỗi tháng chỉ có thể lao động từ 7-10 ngày, thời gian còn lại thường hay đau ốm. Được sự quan tâm của tổ dân phố mà trực tiếp là ông Phan Khắc Long, gia đình đã được giúp đỡ gạo, tiền, hỗ trợ miễn giảm tiền học phí để 3 đứa con tôi có điều kiện được tiếp tục đến trường.

Không chỉ kêu gọi mọi người trong tổ dân phố giúp đỡ về vật chất, ông Long còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên về mặt tinh thần. Tình cảm của bà con trong tổ khiến cha con tôi vững tin hơn về cuộc sống; bản thân tôi sẽ cố gắng hết sức mình để nuôi dạy con cái học hành.

Hiện tại, tổ dân phố 17 có 97% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Bản thân gia đình ông Phan Khắc Long có 6 người con (cả dâu, rể) đều tốt nghiệp đại học (3 người là thạc sĩ) và tất cả đều là đảng viên gương mẫu ở khu dân cư.

Ông Phan Khắc Long chia sẻ, để tạo niềm tin trong dân thì bản thân gia đình người cán bộ, đảng viên ở khu dân cư phải mẫu mực, làm việc gì cũng phải tiên phong. Trong công việc, không được đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể; phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm việc gì cũng phải có sự bàn bạc, thống nhất trong dân; phải tâm huyết, trách nhiệm với công việc, đi sâu đi sát cơ sở… tất cả vì mục tiêu xây dựng tổ dân phố ngày một phát triển.

Sông Côn

Chuyên mục khác