Dám nghĩ dám trồng

11/02/2017 08:27

“Không ai làm thì mình làm”, với suy nghĩ đó, bà Nguyễn Thị Thơm ở thôn 8, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai đã mạnh dạn trồng 5ha cà phê, 5 sào điều, 1ha chuối Nam Mỹ, nuôi vài trăm con gà, vịt. Trong năm 2017, bà sẽ tiếp tục phát triển trang trại theo hướng vườn - ao - chuồng.

Mới trồng gần 2 năm nhưng 5ha cà phê nhà bà Nguyễn Thị Thơm ở thôn 8, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai đã phát triển, vươn cành khỏe mạnh, xanh mướt. “Ai đến đây thấy đám cà phê nhà tôi cũng trầm trồ khen ngợi. Nhiều người thấy vậy rồi hỏi kinh nghiệm để trồng theo”– bà Thơm phấn khởi khoe.

Với huyện Ia H’Drai, cà phê là một loại cây trồng mới. Và tại mảnh đất này, bà Thơm cũng là một trong những hộ tiên phong trồng cà phê. Tháng 6/2015, qua tìm hiểu, nhận thấy cây cà phê khá thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, bà Thơm liền mạnh dạn tận dụng bờ lô, hợp thủy rồi mua giống về trồng. “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, vợ chồng bà chăm chút đào bồn, bón phân, tỉa cành kĩ lưỡng để cây phát triển thật tốt. “Chúng tôi cũng thuê máy múc 1 cái hồ, mua máy bơm để đảm bảo nước tưới cà vào mùa khô” – bà Thơm cho hay.

Sau này, dù được Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư tỉnh hỗ trợ thêm giống, được tập huấn về kĩ thuật sản xuất, bà Thơm vẫn tiếp tục tìm hiểu, học hỏi thêm cách chăm sóc, tỉa cành cà phê qua sách, báo, qua những người có kinh nghiệm. Và đặc biệt, bà cần cù làm cỏ sạch sẽ, để vườn thoáng mát, nên vườn cà không bị sâu, rệp, phát triển rất tốt.

Cùng với việc trồng cà phê, trong năm đó, bà cũng xuống giống trồng 500 gốc điều. Và đặc biệt, khi nhận thấy giá trị kinh tế từ cây chuối Nam Mỹ, tháng 7/2016, bà mạnh dạn làm đất và trồng 1.000 gốc chuối này.

Thoạt đầu khi trồng chuối, vì chưa có kinh nghiệm nên cây hay bị chết, vợ chồng bà phải trồng dặm liên tục. “Lúc ấy, tôi cũng lo sợ lắm vì cứ phải trồng đi trồng lại liên tục mà cây vẫn cứ chết. Nhưng “đâm lao thì phải theo lao”, hơn nữa tôi cũng có niềm tin nên vợ chồng tôi bình tĩnh kiên trì làm lại đất thật tốt, chăm sóc rồi bón phân kĩ lưỡng. Và bây giờ thì yên tâm rồi, chuối phát triển rất tốt, chắc vài tháng sau thì cho quả thôi” – bà Thơm kể.

Bà Thơm mạnh dạn trồng chuối Nam Mỹ. Ảnh: H.T

 

Với những loại cây trồng mới, bà Thơm vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Bà nói rằng, không ai làm thì bà làm. “Người tiên phong làm dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nếu vượt qua được thì sẽ có rất nhiều cơ hội. Tôi cứ làm, nếu thành công thì sẽ tiếp tục mở rộng diện tích còn không thì cũng là để mình có thêm kinh nghiệm” – bà Thơm nói.

Khi chúng tôi hỏi về đầu ra, bà Thơm chỉ cười và nói rằng, bà không lo lắng lắm. Vì theo bà hiện tại đường sá đi lại đã ổn định nên người mua hàng có thể vào tận nơi để thu mua, nếu sản phẩm tốt, chất lượng, nhiều người sẽ tìm đến.

Không chỉ trồng những loại cây được xem là mới trên mảnh đất biên giới này, trong năm nay, bà dự định sẽ đầu tư trồng khoảng 500 trụ tiêu và sẽ chăn nuôi mở rộng theo hướng vườn – ao – chuồng. Hiện tại cùng với việc trồng cây công nghiệp, vợ chồng bà đang nuôi vài trăm con gà, vịt, heo và mỗi năm thu về vài chục triệu đồng. “Tôi sẽ tận dụng phân bón từ gia súc, gia cầm để bón cho cây. Cùng với đó, tôi sẽ thả thêm cá để bán và cải thiện thêm đời sống trong gia đình” – bà Thơm nói.

Dù mọi việc chỉ mới bắt đầu nhưng với bà Thơm, vạch được kế hoạch, tiến hành gieo trồng, cây cối phát triển đã là thành công ban đầu. Và từ những bước sơ khai, dù chưa có thu nhập nhưng bà Thơm tin rằng, với sự cố gắng của mình, vườn cây sẽ cho trái ngọt.

Bình An

Chuyên mục khác